บริบทขององค์กรหรือบริบทของหน่วยงาน
งานการศึกษาต่อเนื่องดำเนินงานตามพันธกิจหลักในการจัดการศึกษาต่อเนื่องสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ส่งเสริมให้มีการศึกษา
ด้วยตนเองตลอดเวลาที่ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ให้มีความรู้ความสามารถและทักษะวิชาชีพทันต่อความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่มี
การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
การนำ KM มาใช้ในการปรับกระบวนการหลัก (สภาพปัญหา ผลกระทบ)
วัตถุประสงค์หลักของงานการศึกษาต่อเนื่อง คือ การรับรองหน่วยคะแนนของแพทย์ที่เข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านทางโปรแกรมเก็บหน่วยคะแนนการศึกษาต่อเนื่อง CME software 5.0 ของศูนย์การศึกษาต่อเนื่องของแพทย์ แพทยสภา มาตลอดระยะเวลา 20 ปี จนกระทั้งในปี พ.ศ. 2566 ทางศูนย์การศึกษาต่อเนื่องของแพทย์ แพทยสภา ได้มีการปรับเปลี่ยนระบบการจัดเก็บหน่วยคะแนนการศึกษาต่อเนื่องของแพทย์ ให้เป็นในรูปแบบ Web Based Application ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงจากรูปแบบเดิมอย่างสิ้นเชิง
ผลลัพธ์จากการนำ KM ลงสู่การปฏิบัติในระดับหน่วยงาน/คณะฯ (ลดต้นทุน ลดเวลา เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพิ่มอัตรารอดชีวิต ลดภาวะแทรกซ้อน เพิ่มรายได้ หรืออื่นๆ โดยบอกเป็นจำนวนหรืออัตรา)
ผลลัพธ์ที่ได้จากการผลิตและเผยแพร่คลิปวิดีโอ เรื่อง “การปรับเปลี่ยนการเก็บคะแนนการศึกษาต่อเนื่องของแพทย์” ดังนี้
1. ช่วยสร้างความเข้าใจให้กับผู้ใช้งาน (ผู้ใช้งาน หมายถึง แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและประสานงานการจัดเก็บคะแนนการศึกษาต่อเนื่องของภาควิชาฯ หน่วยงาน และสถาบันสมทบของคณะฯ) ได้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงาน Software จาก Windows application ให้อยู่ในรูปแบบของ Web-based application
2. ผู้ใช้งานได้ทราบถึงประโยชน์ของการใช้ Web-based Application ทันที เช่น การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์ กิจกรรมการประชุมวิชาการต่าง ๆ จากหน่วยงาน องค์กรและสถาบันต่าง ๆ ทั่วประเทศได้อย่างสะดวก รวดเร็ว (Web-based Application สามารถรองรับการใช้งานบนอุปกรณ์ที่หลากหลายขนาดหน้าจอ ทำให้ผู้ใช้งานมีความสะดวก รวดเร็วในการใช้งานยิ่งขึ้น)
3. ลดขั้นตอน และเวลาในการทำงานของผู้ใช้งาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่มากขึ้น ร้อยละ 85 และพบข้อผิดพลาดในการส่งคะแนนการศึกษาต่อเนื่อง ร้อยละ 5 (ติดตามข้อมูลการส่งคะแนนการศึกษาต่อเนื่องและการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่เครือข่ายผู้ประสานงาน
การเก็บคะแนนการศึกษาต่อเนื่องระหว่าง 1 ต.ค. 2566 - 30 มิ.ย. 2567)
ตัวอย่างปัญหาที่เกิดจากการใช้งาน Web-based Application
4. คลิปวิดีโอผลิตขึ้นโดยบุคลากรงานการศึกษาต่อเนื่อง ไม่ใช้งบประมาณการผลิต ช่วยคณะฯ ประหยัดทรัพยากร เป็นประโยชน์กับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและประสานงานการจัดเก็บคะแนนการศึกษาต่อเนื่อง (เครือข่ายผู้ประสานงานการเก็บคะแนนการศึกษาต่อเนื่องของภาควิชาฯ หน่วยงานภายในคณะฯ จำนวน 17 ภาควิชาฯ 10 หน่วยงาน และสถาบันสมทบภายนอกคณะฯ จำนวน 15 สถาบัน)
มีการเชื่อมโยงกับเครื่องมือคุณภาพ/มิติคุณภาพอื่น ๆ อย่างไร
กระบวนการทำงาน (Process)
การเผยแพร่/ขยายผลไปสู่หน่วยงานอื่นๆ ภายใน/ภายนอกคณะฯ (พร้อมแนบหลักฐานการนำไปใช้)
- เป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกับภายนอกคณะฯ ระหว่างคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์การศึกษาต่อเนื่องของแพทย์ แพทยสภา
- เผยแพร่คลิปวิดีโอ เรื่อง “การปรับเปลี่ยนการเก็บคะแนนการศึกษาต่อเนื่องของแพทย์” ผ่านทางเว็บไซต์งานการศึกษาต่อเนื่อง https://www.rama.mahidol.ac.th/cme/th/cmenew เครือข่าย CME Network โดยแพทยสภา และเครือข่ายผู้ประสานงานการเก็บคะแนนการศึกษาต่อเนื่องของภาควิชาฯ หน่วยงาน และสถาบันสมทบของคณะฯ
ช่องทางการเผยแพร่สื่อ
- YouTube ช่อง ศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง รามาธิบดี
- เว็บไซต์ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องสหสาขาทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
- เว็บไซต์งานการศึกษาต่อเนื่อง คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
- อินทราเน็ต งานการศึกษาต่อเนื่อง คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี