ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน
คู่มือ EPA
มิติที่ 1 การประเมินกิจกรรมวิชาชีพที่เชื่อถือไว้ใจได้ (EPA) โดยอาจารย์
EPA | จำนวน | กิจกรรม |
---|---|---|
RAMA – EPAs 1 ปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินระดับสูง (Advanced on-scene care) | 2 ครั้ง/ EMS rotation | ออกปฏิบัติการ EMS rotation |
RAMA – EPAs 2 การดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินในสถานการณ์อุบัติภัยหมู่ สาธารณภัย และสถานการณ์พิเศษจากอันตราย (MCI, Disaster, and Hazard-related operation) | Case or Simulation 6 ครั้ง/ปี | การดูแลสถานการณ์อุบัติภัยหมู่นอกโรงพยาบาล การดูแลสถานการณ์ตอบโต้อุบัติภัยจาก CBRNE |
RAMA – EPAs 3 การรับแจ้งเหตุ การจ่ายงาน การประสานงาน และการอำนวยการตรง (Dispatch and direct medical oversight) | 1 ครั้ง/ EMS rotation | สั่งการใน EMS rotation |
RAMA – EPAs 4 การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤติ และปฏิบัติการในสถานการณ์พิเศษ (Critical transport and special operation) | การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤตทางน้ำ/ ทางอากาศ จำนวน 2 ครั้ง/ปี การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเด็ก จำนวน 1 ครั้ง/ปี การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤตที่ต้องใช้เครื่องพยุงการทำงานของหัวใจและปอด จำนวน 1 ครั้ง การดูแลและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในถิ่นทุระกันดาร จำนวน 1 ครั้ง/ปี การดูแลและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในภาวะสงคราม จำนวน 1 ครั้ง/ปี |
|
RAMA – EPAs 5 การออกแบบระบบปฏิบัติการและการอำนวยการทั่วไป (System design and indirect medical oversight) | 1 ครั้ง/ rotation | ปฏิบัติงานสร้างแผนใน EMS และ disaster rotation การบริหารรายวิชา RAER 301/401 การจัดการสอนเชิงปฏิบัติการ disaster medicine simulation for resident |
RAMA – EPAs 6 การพัฒนาคุณภาพ จัดการความเสี่ยง และบริหารระบบการแพทย์ฉุกเฉิน (Quality control, risk management, and system administration) | 2 ครั้ง/ rotation | After action reviews อย่างน้อย 1 ครั้ง EMS case review |
RAMA – EPAs 7 การมีทักษะปฏิสัมพันธ์การสื่อสาร และถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ฉุกเฉิน การแสดงออกถึงความเป็นมืออาชีพและทักษะทางปัญญา | 1 ครั้ง/ 3 เดือน | Advisor meeting Academic activity/ teaching |
มิติที่ 2 ผลการสอบ
• การสอบข้อเขียน MCQ เมื่อ 12 เดือน
• การสอบปฏิบัติรายยาว (long case) และ การปฏิบัติทางคลินิกในสถานการณ์จริงหรือสถานการณ์จำลอง (clinical encounter) เมื่อ 18 เดือน
มิติที่ 3 การรายงานประสบการณ์การทำหัตถการต่างๆ: e-logbook
หัตถการ | ระดับขั้นของ DOPs | |
F1 | F2 | |
Laryngeal mask intubation (supraglottic) | L5#2 | |
Drug assist intubation (DL/VL) | L4#2 | L5#2 |
Rapid sequence intubation (DL/VL) | L3#1 | L4#1 |
Cricothyroidotomy (Needle) | L4#1 | |
Needle thoracostomy | L4#2 | L5#2 |
Mechanical ventilation (IPPV/NIV) | L4#2 | L5#1 |
Intraosseous infusion | L4#1 | L5#1 |
Advance cardiac life support (adult) | L4#2 | L5#2 |
Pediatric advance cardiac life support | L4#1 | |
Trauma (Level 1/2): Pelvic blinder/Traction splint/Control bleeding (CAT)/Immobilization in normal and difficult situation | L4#1 | L5#1 |
Prehospital normal delivery | L4#1 | L5#1 |
Point of care ultrasound | L4#2 | |
Point of care blood gas | L4#2 |
มิติที่ 4 การประเมินสมรรถนะด้าน professionalism และ interpersonal and communication skills โดยแบบประเมิน 360 องศาจากอาจารย์และผู้ร่วมงาน
มิติที่ 5 การรายงานความก้าวหน้างานวิจัย และโครงการพัฒนาคุณภาพ
กรอบเวลาการดำเนินงานวิจัย | |
---|---|
เดือนที่ | ประเภทกิจกรรม |
1 - 6 | จัดเตรียมคำถามวิจัยและติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษา จัดทำโครงร่างงานวิจัย |
7 | ขออนุมัติจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัย |
8 - 16 | ดำเนินการเก็บข้อมูล พร้อมนำเสนอความก้าวหน้าในเดือนที่ 12 |
18 - 20 | วิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลงานวิจัย/ จัดทำรายงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์ หรือ จัดทำรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ให้อาจารย์ที่ปรึกษาปรับแก้ไข |
21 | เสนอผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์ หรือรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เพื่อส่งต่อไปยังวิทยาลัยฯ ให้ทำการประเมินผลสำหรับประกอบคุณสมบัติการเข้าสอบเพื่อวุฒิบัตร |
กรอบเวลาการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพ | |
---|---|
เดือนที่ | ประเภทกิจกรรม |
1 - 2 | จัดเตรียมคำถามในงานด้านพัฒนาคุณภาพ ติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ |
4 - 6 | ศึกษาองค์ความรู้ เขียนบทความเชิงวิจารณ์ พร้อมทั้งเสนอหัวข้อโครงการเพื่อแก้ไข |
7 | สอบโครงร่างโครงการ |
8 - 20 | ดำเนินโครงการ พร้อมนำเสนอความก้าวหน้าในเดือนที่ 12 |
21 - 22 | สรุปผล จัดทำรูปเล่มโครงการและส่งให้อาจารย์ที่ปรึกษา |
23 | นำเสนอโครงการพัฒนาคุณภาพ |
24 | ส่งรูปเล่มโครงการฉบับสมบูรณ์ เพื่อส่งต่อไปยังวิทยาลัยฯ ให้ทำการประเมินผลสำหรับประกอบคุณสมบัติการเข้าสอบเพื่อวุฒิบัตร |