เกี่ยวกับภาควิชา
เกี่ยวกับภาควิชา
About the Department
การศึกษา
การศึกษา
Excellence in Medical Education
วิจัยและวิชาการ Research & Academics
วิจัยและวิชาการ
Research & Academics
 
การศึกษา
Excellence in Medical Education
วิจัยและวิชาการ
Excellence in Medical Education

คู่มือ EPA

 

คู่มือ EPA

มิติที่ 1 การประเมินกิจกรรมวิชาชีพที่เชื่อถือไว้ใจได้ (EPA) โดยอาจารย์
EPA จำนวน กิจกรรม
RAMA – EPAs 1 ปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินระดับสูง (Advanced on-scene care) 2 ครั้ง/ EMS rotation ออกปฏิบัติการ EMS rotation
RAMA – EPAs 2 การดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินในสถานการณ์อุบัติภัยหมู่ สาธารณภัย และสถานการณ์พิเศษจากอันตราย (MCI, Disaster, and Hazard-related operation) Case or Simulation 6 ครั้ง/ปี การดูแลสถานการณ์อุบัติภัยหมู่นอกโรงพยาบาล การดูแลสถานการณ์ตอบโต้อุบัติภัยจาก CBRNE
RAMA – EPAs 3 การรับแจ้งเหตุ การจ่ายงาน การประสานงาน และการอำนวยการตรง (Dispatch and direct medical oversight) 1 ครั้ง/ EMS rotation สั่งการใน EMS rotation
RAMA – EPAs 4 การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤติ และปฏิบัติการในสถานการณ์พิเศษ (Critical transport and special operation) การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤตทางน้ำ/ ทางอากาศ จำนวน 2 ครั้ง/ปี การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเด็ก จำนวน 1 ครั้ง/ปี การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤตที่ต้องใช้เครื่องพยุงการทำงานของหัวใจและปอด จำนวน 1 ครั้ง
การดูแลและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในถิ่นทุระกันดาร จำนวน 1 ครั้ง/ปี การดูแลและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในภาวะสงคราม จำนวน 1 ครั้ง/ปี
RAMA – EPAs 5 การออกแบบระบบปฏิบัติการและการอำนวยการทั่วไป (System design and indirect medical oversight) 1 ครั้ง/ rotation ปฏิบัติงานสร้างแผนใน EMS และ disaster rotation การบริหารรายวิชา RAER 301/401 การจัดการสอนเชิงปฏิบัติการ disaster medicine simulation for resident
RAMA – EPAs 6 การพัฒนาคุณภาพ จัดการความเสี่ยง และบริหารระบบการแพทย์ฉุกเฉิน (Quality control, risk management, and system administration) 2 ครั้ง/ rotation After action reviews อย่างน้อย 1 ครั้ง EMS case review
RAMA – EPAs 7 การมีทักษะปฏิสัมพันธ์การสื่อสาร และถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ฉุกเฉิน การแสดงออกถึงความเป็นมืออาชีพและทักษะทางปัญญา 1 ครั้ง/ 3 เดือน Advisor meeting Academic activity/ teaching
มิติที่ 2 ผลการสอบ

          •     การสอบข้อเขียน MCQ เมื่อ 12 เดือน
          •     การสอบปฏิบัติรายยาว (long case) และ การปฏิบัติทางคลินิกในสถานการณ์จริงหรือสถานการณ์จำลอง (clinical encounter) เมื่อ 18 เดือน

มิติที่ 3 การรายงานประสบการณ์การทำหัตถการต่างๆ: e-logbook
หัตถการ ระดับขั้นของ DOPs
F1 F2
Laryngeal mask intubation (supraglottic) L5#2  
Drug assist intubation (DL/VL) L4#2 L5#2
Rapid sequence intubation (DL/VL) L3#1 L4#1
Cricothyroidotomy (Needle)   L4#1
Needle thoracostomy L4#2 L5#2
Mechanical ventilation (IPPV/NIV) L4#2 L5#1
Intraosseous infusion L4#1 L5#1
Advance cardiac life support (adult) L4#2 L5#2
Pediatric advance cardiac life support L4#1
Trauma (Level 1/2): Pelvic blinder/Traction splint/Control bleeding (CAT)/Immobilization in normal and difficult situation L4#1 L5#1
Prehospital normal delivery L4#1 L5#1
Point of care ultrasound L4#2
Point of care blood gas L4#2
มิติที่ 4 การประเมินสมรรถนะด้าน professionalism และ interpersonal and communication skills โดยแบบประเมิน 360 องศาจากอาจารย์และผู้ร่วมงาน
มิติที่ 5 การรายงานความก้าวหน้างานวิจัย และโครงการพัฒนาคุณภาพ
กรอบเวลาการดำเนินงานวิจัย
เดือนที่ ประเภทกิจกรรม
1 - 6 จัดเตรียมคำถามวิจัยและติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษา จัดทำโครงร่างงานวิจัย
7 ขออนุมัติจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัย
8 - 16 ดำเนินการเก็บข้อมูล พร้อมนำเสนอความก้าวหน้าในเดือนที่ 12
18 - 20 วิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลงานวิจัย/ จัดทำรายงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์ หรือ  จัดทำรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ให้อาจารย์ที่ปรึกษาปรับแก้ไข
21 เสนอผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์ หรือรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เพื่อส่งต่อไปยังวิทยาลัยฯ ให้ทำการประเมินผลสำหรับประกอบคุณสมบัติการเข้าสอบเพื่อวุฒิบัตร
กรอบเวลาการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพ
เดือนที่ ประเภทกิจกรรม
1 - 2 จัดเตรียมคำถามในงานด้านพัฒนาคุณภาพ ติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ
4 - 6 ศึกษาองค์ความรู้ เขียนบทความเชิงวิจารณ์ พร้อมทั้งเสนอหัวข้อโครงการเพื่อแก้ไข
7 สอบโครงร่างโครงการ
8 - 20 ดำเนินโครงการ พร้อมนำเสนอความก้าวหน้าในเดือนที่ 12
21 - 22 สรุปผล จัดทำรูปเล่มโครงการและส่งให้อาจารย์ที่ปรึกษา
23 นำเสนอโครงการพัฒนาคุณภาพ
24 ส่งรูปเล่มโครงการฉบับสมบูรณ์ เพื่อส่งต่อไปยังวิทยาลัยฯ ให้ทำการประเมินผลสำหรับประกอบคุณสมบัติการเข้าสอบเพื่อวุฒิบัตร