บทความ เรื่อง การตรวจภายใน ควรเข้ารับการตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อคัดกรองความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกหรือโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ของ ผู้หญิง
Home
ตรวจภายใน เรื่องของผู้หญิง ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด !
ตรวจภายใน เรื่องของผู้หญิง ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด !

เมื่อ ผู้หญิง ก้าวเข้าสู่วัยเจริญพันธ์ุ การตรวจภายใน เป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะมีส่วนในการช่วยหาความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น เป็นการตรวจหาความผิดปกติของ อวัยวะภายในของผู้หญิง ได้แก่ ช่องคลอด ปากช่องคลอด มดลูก ปากมดลูก ปีกมดลูก รังไข่ และยังมีส่วนช่วยในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอีกด้วย

บทความ เรื่อง การตรวจภายใน ควรเข้ารับการตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อคัดกรองความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกหรือโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ของ ผู้หญิง

การตรวจภายใน ควรเริ่มตรวจเมื่อไหร่

การตรวจภายในเป็นการเช็กอวัยวะภายในประจำปีของ ผู้หญิง ซึ่งผู้หญิงควรได้รับการตรวจภายในตั้งแต่อายุ 25 ปี เป็นต้นไป หรือพบว่ามีความผิดปกติ ดังนี้

  • ประจำเดือนมาผิดปกติ เช่น มาน้อย มาไม่สม่ำเสมอ
  • มีตกขาวผิดปกติ เช่น มีกลิ่นเหม็น คัน
  • เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด
  • เจ็บหรือแสบเวลามีเพศสัมพันธ์
  • กลั้นปัสสาวะไม่อยู่
  • คลำเจอก้อนบริเวณท้อง
  • ท้องโตผิดปกติ

วิธีการเตรียมตัวเมื่อตรวจภายใน

การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการตรวจภายในเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้การตรวจเป็นได้อย่างง่ายได้มากขึ้น

  1. งดการมีเพศสัมพันธ์อย่างน้อย 24-48 ชั่วโมง
  2. ไม่สวนล้างช่องคลอดหรือใช้ยาเหน็บทางช่องคลอดเป็นระยะเวลา 2 วัน
  3. ปัสสาวะให้เรียบร้อยก่อนเข้ารับการตรวจ
  4. สวมใส่เสื้อผ้าที่สบาย ไม่รัดรูปจนเกินไป

หากใครที่มีความกังวลเรื่องของการตรวจภายใน สามารถศึกษาความรู้เพิ่มเติมได้ที่ – การตรวจภายในหมดเวลาเขินอาย ไขปัญหาคาใจทุกซอกมุม

บทความ เรื่อง การตรวจภายใน ควรเข้ารับการตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อคัดกรองความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกหรือโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ของ ผู้หญิง

ขั้นตอน การตรวจภายใน

  • แพทย์จะดำเนินการซักประวัติเกี่ยวกับความผิดปกติ เช่น เลือดออกผิดปกติ ปวดท้องน้อย
  • เปลี่ยนเสื้อผ้าตามที่โรงพยาบาลจัดเตรียมไว้ให้
  • เข้าห้องน้ำทำความสะอาด อวัยวะสืบพันธุ์
  • ขึ้นนอนบนเตียงที่มีขาหยั่ง เพื่อรับการตรวจ 
  • ใส่อุปกรณ์ปากเป็ด แพทย์จะเลือกใช้ตามความเหมาะสม ใส่เข้าไปในช่องคลอดเพื่อตรวจดูความผิดปกติของช่องคลอดและปากมดลูก

ทำไมถึงควรมาตรวจภายใน

การตรวจภายในเปรียบเสมือนการตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อเช็กอาการเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกาย ซึ่งในผู้หญิงการตรวจภายในจะทำให้ทราบถึงภาวะความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก การติดเชื้อในช่องคลอด เช่น เชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรีย รวมไปถึงการหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่นโรคหนองในแท้ โรคเริม พยาธิช่องคลอดจากการติดเชื้อ หรือโรคติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) หากมีอาการเหล่านี้เบื้องต้นจะสามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเตรียมตัวก่อนตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลุกได้ที่ – เตรียมตัวอย่างไร ก่อนตรวจมะเร็งปากมดลูก

การตรวจภายในไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวอย่างที่คิด ทางแพทย์จึงแนะนำให้ผู้ป่วยเข้ารับการตรวจภายในเป็นประจำทุกปีเพื่อหาความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปากมดลูกและโรคอื่น ๆ เช่น การติดเชื้อไวรัสเอชพีวี หากพบเจอความผิดปกติจะได้ทำการรักษาอย่างรวดเร็วและมีโอกาสหายขาดได้

 

ข้อมูลจาก

รศ. พญ.อรวี ฉินทกานันท์

สาขาวิชาเวชศาสตร์เชิงกรานสตรีและศัลยกรรมซ่อมเสริม

ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

มหาวิทยาลัยมหิดล

 

อย่าลืมกดติดตามช่อง Rama Channel ที่น่าสนใจอีกมากมายได้ที่ 

Website Ramathibodi: https://www.rama.mahidol.ac.th/
Youtube: https://www.youtube.com/RamachannelTV
Facebook : https://www.facebook.com/ramachannel
Line: https://page.line.me/ramathibodi
Tiktok: https://www.tiktok.com/@ramachanneltv

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากเป็นตะคริวบ่อยร่วมถึงมีอาการอื่น เช่น ชา แสบร้อน พักแล้วไม่หาย คาดว่าเป็นตะคริวที่ไม่ปกติ ตะคริวอาจเป็นสัญญาณบอกโรคบางอย่าง ควรพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย
Article
16-05-2024

4

บทความ เรื่อง ปัญหา กลิ่นปาก เป็นปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพ ความมั่นใจในตนเอง และการเข้าสังคมได้ นอกจากนี้ยังเป็นสัญญาณบอกโรคที่ซ่อนอยู่ได้ด้วย
ปัญหากลิ่นปาก เป็นปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพ ความมั่นใจในตนเอง และการเข้าสังคมได้ นอกจากนี้ยังเป็นสัญญาณบอกโรคที่ซ่อนอยู่ได้ด้วย
Article
15-05-2024

4

บทความ เรื่อง ปวดเข่า งอเข่าไม่ได้ เข่าบวม อาการนี้เกิดจากความผิดปกติของน้ำในข้อเข่าจนทำให้อวัยวะภายในของข้อเข่าเกิดการอักเสบจนทำให้เกิด ภาวะเข่าบวมน้ำ ได้
ปวดเข่า งอเข่าไม่ได้ เข่าบวม อาการนี้เกิดจากความผิดปกติของน้ำในข้อเข่าจนทำให้อวัยวะภายในของข้อเข่าเกิดการอักเสบจนทำให้เกิด ภาวะเข่าบวมน้ำ ได้
Article
08-05-2024

6

บทความ เรื่อง เต้านม เป็นอวัยวะที่แสดงถึงลักษณะของเพศหญิงอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา หากเกิดอาการ เต้านมผิดปกติ ควรสังเกตุและแก้ไขอย่างไร ?
เต้านม เป็นอวัยวะที่แสดงถึงลักษณะของเพศหญิงอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา หากเกิดอาการ เต้านมผิดปกติ ควรสังเกตุและแก้ไขอย่างไร ?
Article
07-05-2024

9