พิธีเปิดหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน มหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol University Emergency Response Team: Mahidol ERT)

พิธีเปิดหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน มหาวิทยาลัยมหิดล

(Mahidol University Emergency Response Team: Mahidol ERT)

วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2561

ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

  

  

กิจกรรมเปิดหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน มหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol ERT)
ร่วมหาคำตอบกันว่า Mahidol ERT คืออะไร ? ทำไมถึงต้องมีหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินในมหาวิทยาลัยมหิดล ?

ไปฟังการบรรยายจาก ผศ.นพ.ไชยพร ยุกเซ็น ประธานคณะทำงานหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน มหาวิทยาลัยมหิดล

     เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา รศ.พญ.ยุวเรศมคฐ์ สิทธิชาญบัญชา หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน พร้อมด้วย รศ.นพ.ศิริไชย หงษ์สงวนศรี (รองคณบดีฝ่ายกิจการ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล) และ ผศ.นพ.ไชยพร ยุกเซ็น รองประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมในพิธีเปิดหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน มหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol University Emergency Response Team: Mahidol ERT) โดยมี รศ.นพ.ปรีชา สุนทรานันท์ รักษาการอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เป็นประธาน และรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาจากคณะ/วิทยาลัยต่างๆ รวมทั้งผู้แทนจากหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมในพิธี

     หน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ Mahidol ERT เกิดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ในการจัดตั้งกลุ่มอาสาสมัครที่คอยดูแลช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินในพื้นที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เช่น การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานและใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจชนิดอัตโนมัติ (AED) ในผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น การดูแลผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บฉุกเฉิน รวมทั้งประสานงานร่วมกับศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดนครปฐม 1669 และหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่ เพื่อการนำส่งผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินไปรับการรักษายังสถานพยาบาลที่เหมาะสม

     ในขณะนี้หน่วย Mahidol ERT มีสำนักงานตั้งอยู่ใต้อาคารบ้านลีลาวดี (หอพักนักศึกษา 10) โดยการดำเนินงานในช่วงแรก (ตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นมา) เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 17:00-23:00 น. โดยมีนักศึกษาจากหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และอาสาสมัคร Mahidol ERT รุ่นที่ 1 ซึ่งเป็นนักศึกษาจากคณะ/วิทยาลัยต่างๆ ที่ผ่านการฝึกอบรม สลับหมุนเวียนกันมาขึ้นเวรปฏิบัติงาน

     ผศ.นพ.ไชยพร ยุกเซ็น ในฐานะประธานคณะทำงานหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ทางหน่วยมีแผนที่จะเปิดรับสมัครนักศึกษา/บุคลากรของมหาวิทยาลัยที่สนใจ มาร่วมเป็นอาสาสมัคร Mahidol ERT ร่วมกันดูแลสุขภาพของชาวมหิดล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ทุกชีวิตจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้องและทันท่วงที ซึ่งการดูแลช่วยเหลือในมหาวิทยาลัยมหิดลนั้น ควรเป็นมือของพวกเราชาวมหิดลที่ร่วมดูแลกันและกัน ซึ่งคาดว่าจะมีการรับสมัครและฝึกอบรมอาสาสมัคร Mahidol ERT รุ่นที่ 2 ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ และหากเรามีอาสาสมัครหรือเครือข่ายของ Mahidol ERT เพิ่มมากขึ้น ทางหน่วยก็มีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสอดรับกับนโยบายของทางมหาวิทยาลัยที่จะเปิดให้บริการหอพักนักศึกษาตลอด 24 ชั่วโมง

     ก่อนหน้านี้เราได้มีการพูดคุยประสานงานกับศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดนครปฐม 1669 ในการจัดทำแผนหรือ Protocol การรับแจ้งเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น นักศึกษา/บุคลากรสามารถแจ้งเหตุผ่านทางหมายเลข 1669 ได้โดยตรง จากนั้นทางศูนย์แจ้งเหตุและสั่งการฯ จะทำการคัดแยกผู้ป่วย และส่งรถปฏิบัติการฉุกเฉิน (BLS/ALS) ที่ใกล้เคียงในพื้นที่ออกรับผู้ป่วย พร้อมประสานงานมายังหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ออกทำการดูแลช่วยเหลือเบื้องต้น ณ จุดเกิดเหตุ ก่อนจะมีการนำผู้เจ็บป่วยส่งโรงพยาบาลที่เหมาะสมต่อไป - ผศ.นพ.ไชยพร ยุกเซ็น กล่าว

ขอบคุณภาพข่าวMahidol University
ติดตามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage : Ramamedic