คำอธิบายสาขาวิชาการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต

หมวดวิชาแกน ย้อนกลับ

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพย 601 การวิจัยทางการพยาบาล 3 (3-0-6)
RANS 601 Nursing Research 3 (3-0-6)
 
การวิจัยทางการพยาบาล แนวคิดการวิจัยและการใช้ผลการวิจัยทางการพยาบาล จริยธรรมการวิจัย คุณธรรมและจรรยาบรรณของนักวิจัย กระบวนการวิจัย การออกแบบการวิจัย เครื่องมือและคุณภาพเครื่องมือ
การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การอภิปรายผล การสังเคราะห์ความรู้ การประเมินคุณภาพงานวิจัย การเขียนโครงการและรายงานวิจัย การวิจัยเชิงคุณภาพ การสืบค้นข้อมูล การพัฒนา โครงร่างวิจัย
Nursing research; concepts of research and research utilization in nursing; research ethics; moral and ethics of researcher; research process; research designs; research instrument and quality of instrument; data collection; data analysis; discussion; knowledge synthesis; evaluation of research quality; writing research project and report; qualitative research; literature search; research proposal development
 

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพย 603 สถิติ 2(1-2-3)
RANS 603 Statistics 2(1-2-3)
 
การวิจัยทางการพยาบาล แนวคิดการวิจัยและการใช้ผลการวิจัยทางการพยาบาล จริยธรรมการวิจัย คุณธรรมและจรรยาบรรณของนักวิจัย กระบวนการวิจัย การออกแบบการวิจัย เครื่องมือและคุณภาพเครื่องมือ การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การอภิปรายผล การสังเคราะห์ความรู้ การประเมินคุณภาพงานวิจัย การเขียนโครงการและรายงานวิจัย การวิจัยเชิงคุณภาพ การสืบค้นข้อมูล การพัฒนา โครงร่างวิจัย
Nursing research; concepts of research and research utilization in nursing; research ethics; moral and ethics of researcher; research process; research designs; research instrument and quality of instrument; data collection; data analysis; discussion; knowledge synthesis; evaluation of research quality; writing research project and report; qualitative research; literature search; research proposal development
 

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพย 662 มูลฐานทางทฤษฎีในการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง 2(2-0-4)
RANS 662 Theoretical Foundation in Advanced Nursing Practice 2(2-0-4)
 
พัฒนาการของศาสตร์สาขาการพยาบาลมโนทัศน์ทางการพยาบาล ทฤษฎีทางการพยาบาลและทฤษฎีที่เลือกสรรจากศาสตร์สาขาอื่นในกลุ่มสัมพันธภาพระหว่างบุคคล ความเครียดและการปรับตัวของบุคคลและครอบครัว พฤติกรรมสุขภาพ การดูแลตนเอง หลักการให้คำปรึกษาและการสร้างแรงจูงใจ การวิเคราะห์และประเมินทฤษฎีที่เลือกสรร
Evolution of knowledge development in nursing science; major concepts of nursing science; nursing theories and selected theories of other disciplines related to nursing about interpersonal relationships, stress and coping of individuals and family, health behavior and self-care, counseling and motivational enhancement principles; analysis and evaluation of selected theories
 

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพย 663 นโยบายสุขภาพกับภาวะผู้นำทางการพยาบาล 2(2-0-4)
RANS 663 Health Policy and Nursing Leadership 2(2-0-4)
 
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับภาวะผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำ กลยุทธ์ที่สำคัญของผู้นำ คุณธรรมจริยธรรมของผู้นำนโยบายสุขภาพ กระบวนการพัฒนานโยบายสุขภาพ ระบบบริการสุขภาพ เศรษฐศาสตร์สุขภาพ จริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพการพยาบาล การจัดการทางการพยาบาล การพัฒนาคุณภาพการพยาบาล บทบาทของผู้นำการพยาบาลต่อการพัฒนาและนำนโยบายสุขภาพสู่การปฏิบัติ
Concepts and theories of leadership; leadership development; leadership strategy; moral and ethics for leadership; health policy and health policy development; health care system; health economics; ethical considerations and legal issue related to nursing profession; nursing management; quality improvement in nursing; role of nurse leaders in health policy development and implementation
 

หมวดวิชาบังคับ ย้อนกลับ

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพจ 666 พื้นฐานทางชีววิทยาของพฤติกรรมมนุษย์และจิตเภสัชวิทยา 3(3-0-6)
RAMH 666 Biological Bases of Human Behavior and Psychopharmacology 3(3-0-6)
 
แนวคิด สมมติฐาน และทฤษฎีทางชีววิทยาเกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ ปัจจัยที่ เกี่ยวข้องกับพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมในมนุษย์ พันธุกรรมมนุษย์ที่เกี่ยวกับความ ผิดปกติทางจิตและความผิดปกติของความคิด อารมณ์ และพฤติกรรม หลักการของจิตเภสัชวิทยา การ เลือกใช้ยาในการรักษาความผิดปกติทางจิตเวช กลไกการออกฤทธิ์อาการขา้งเคียงจากการรบั ประทาน ยาและการจัดการผลที่ไม่พึงปรารถนา การประยุกต์ความรู้ทางชีววิทยาของพฤติกรรมมนุษย์และจิต เภสัชวิทยาในการวางแผนให้การพยาบาลแก่ผู้ที่มีความผิดปกติทางสุขภาพจิตและจิตเวช
Concepts, hypotheses and biological theories related to human behaviors; factors related to the development and changes of human behavior; human genomes related to mental disorders and the disorders of thought, emotion, and behaviors; principles of psychopharmacology, selections of pharmacological agents used to treat psychiatric disorders, mechanisms of actions, undesirable effects and their management; application of knowledge related to biological bases of human behavior and psychopharmacology to plan nursing interventions for persons with mental health and psychiatric disorders
 

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพจ 667 การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง 1 2 (2-0-4)
RAMH 667 Advanced Psychiatric and Mental Health Nursing I 2 (2-0-4)
 
แนวคิด ทฤษฎี และความรู้เกี่ยวกับความผิดปกติทางจิต ระบาดวิทยา สาเหตุ การ วินิจฉัย อาการ อาการแสดง และการบ าบัดรักษา บทบาท หน้าที่และคุณธรรมจริยธรรมของพยาบาล จิตเวชและสุขภาพจิต หลักการของการพยาบาลทางจิตเวชและสุขภาพจิต แนวปฏิบัติทางการ พยาบาลจิตเวชและการประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาล การประยุกต์แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรม มนุษย์และทฤษฎีพยาบาลในการให้การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต การประเมินความผิดปกติทาง จิตเวช หลักการและเทคนิคของการให้ค าปรึกษาและการท าจิตบ าบัดรายบุคคลหรือรายกลุ่ม การดูแล ปัญหาทางจิตใจในผู้ป่ วยโรคทางกาย การศึกษาระบบการดูแลผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตและผู้ป่ วยจิตเวช ในโรงพยาบาลพยาบาลทั้งในและต่างประเทศ ประเด็นปัญหาทางกฎหมายและจริยธรรมในการให้การ ดูแลผู้ที่มีปัญหาทางจิตเวชและสุขภาพจิต
Concept, theory, and knowledge related to mental disorders; prevalence, cause, diagnosis, signs, symptoms, and treatment; roles, functions and moral and ethics of psychiatric and mental health nurses; principles of psychiatric nursing practice; psychiatric nursing practice guidelines and outcome evaluation; application of the theoretical models of human behavior and nursing theory to psychiatric nursing; assessment of mental health disorders; principles and techniques of group or individual counseling and psychotherapy; biopsychosocial approach in caring of the physically ill patients; study models and care systems for individuals with psychiatric and mental health problems in hospital both in the country and foreign country; legal and ethical issues in caring for persons with psychiatric and mental health problems
 

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพจ 668 การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง 2 2 (2-0-4)
RAMH 668 Advanced Psychiatric and Mental Health Nursing II 2 (2-0-4)
 
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับครอบครัวบ าบัด พัฒนาการของครอบครัว การประเมิน ครอบครัว กระบวนการและเทคนิคในการท าครอบครัวบ าบัด รูปแบบของครอบครัวบ าบัด และการ ดูแลผู้ป่ วยที่มีปัญหาครอบครัวโดยครอบครัวบ าบัดรูปแบบต่างๆ แนวคิดเกี่ยวกับจิตเวชชุมชน การ พยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตชุมชน วิธีการศึกษาชุมชน การใช้กระบวนการพยาบาลในการ ปฏิบัติการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตชุมชน รูปแบบและระบบการดูแลผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต และผู้ป่ วยจิตเวชในชุมชนทั้งในและต่างประเทศ
Theory and concept in family therapy, family development, family assessment, processes and techniques in family therapy, models of family therapy and the application of family therapy models to family problems; theory and concept of community psychiatry; community psychiatric and mental health nursing; a method of community study; the application of nursing process in community psychiatric and mental health nursing practice; models and care systems for individuals with psychiatric and mental health problems in community both in the country and foreign country
 

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพจ 669 ปฎิบัติการทางการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง 1 3 (0-9-3)
RAMH 669 Advanced Practicum in Psychiatric and Mental Health Nursing I 3 (0-9-3)
 
ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงในกลุ่มบุคคลที่มีปัญหาทางจิตเวชและสุขภาพจิต การ สร้างสัมพันธภาพและการสื่อสารเพื่อการบ าบัด การประเมินปัญหาและสาเหตุของการเจ็บป่ วยทาง จิตเวช การวินิจฉัยปัญหาทางการพยาบาลจิตเวช การวางแผนให้การพยาบาล การบ าบัดทางการ พยาบาล การท ากลุ่มจิตบ าบัด และการประเมินผลทางการพยาบาล โดยตระหนักถึงความเหมาะสม ทางด้านสังคม วัฒนธรรม กฎหมาย จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
Advanced nursing practices in individuals with psychiatric and mental health problems; therapeutic nurse-patient relationship; therapeutic communication; assessment of problems and causes of mental disorders; nursing diagnosis; nursing care plans; nursing intervention; conducting group psychotherapy; outcome evaluation; recognition of appropriateness of socioculture, law, ethics, and professional ethics; Foreign field trip study
 

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพจ 670 ปฎิบัติการทางการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง 2 3 (0-9-3)
RAMH 670 Advanced Practicum in Psychiatric and Mental Health Nursing II 3 (0-9-3)
 
ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงในกลุ่มบุคคลที่มีปัญหาทางจิตเวชและสุขภาพจิต ประยุกต์ ความรู้และหลักการของจิตเวชและสุขภาพจิตชุมชน การส่งเสริม ป้องกันช่วยเหลือ และฟื้ นฟู สมรรถภาพทางจิตของบุคคล ครอบครัวและชุมชน โดยตระหนักถึงความเหมาะสมทางด้านสังคม วัฒนธรรม กฎหมาย จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
Advanced nursing practices in individuals with psychiatric and mental health problems; application of knowledge and principles on community psychiatric and mental health; psychiatric and mental health promotion, prevention, intervention, and rehabilitation in individuals, families, and community; recognition of appropriateness of socioculture, law, ethics, and professional ethics
 

หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต ย้อนกลับ

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพย 550 สัมมนาความผิดปกติทางจิตเวช 3(3-0-6)
RANS 550 Seminar in Mental Disorders 3(3-0-6)
 
ประเด็น แนวโน้มเกี่ยวกับความผิดปกติทางจิต ระบาดวิทยา สาเหตุ การวินิจฉัย อาการ และอาการแสดง การบ าบัดรักษา การพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาจิตเวชและสุขภาพจิต การป้องกัน ปัญหาสุขภาพจิตและการส่งเสริมสุขภาพจิต
Issues and trend related to mental disorders; prevalence, cause, diagnosis, signs and symptoms, treatment and nursing interventions of person with psychiatric and mental disorders; mental health prevention and promotion
 

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพย 543 แนวคิดและการปฏิบัติทางการพยาบาลขั้นสูง 3(1-6-4)
RANS 543 Concept and Practice in Advanced Nursing 3(1-6-4)
 
แนวคิดการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง องค์กรวิชาชีพพยาบาลกับการพัฒนาบทบาทการ ปฏิบัติ การพยาบาลขั้นสูง ประวัติและวิวัฒนาการการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง การขยายขอบเขตการ ปฏิบัติการพยาบาล การพัฒนาสมรรถนะที่ส าคัญในบทบาทของการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงต่าง ๆ การใช้ผลงานวิจัยและหลักฐานเชิงประจักษ์และความคุ้มทุน การประเมินผลลัพธ์การปฏิบัติการ พยาบาลขั้นสูงกับคุณภาพ ปัจจัยสนับสนุนความส าเร็จของการใช้และพัฒนาการปฏิบัติการพยาบาลขั้น สูง กลยุทธ์การพัฒนานวัตกรรมเพื่อปรับปรุงคุณภาพบริการสุขภาพระดับบุคคล กลุ่ม ประชากรและ ระบบการบริการ
Conceptualization of advanced practice nursing; role of professional nurse organization and role development of advanced practice nursing; health policy issue; historical perspective and evolution of advanced practice nursing; various roles of APN; competencies development; research basis for practice and evidence-based practice of APN; APN and the health care quality; the potential for successful implementation of APN; an innovative strategies to improve quality of individual, population and health care system
 

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพย 544 การบำบัดเสริมและการบำบัดทางเลือกสำหรับการพยาบาล 3(3-0-6)
RANS 544 Complementary and Alternative Therapy for Nursing 3(3-0-6)
แนวคิดการบำบัดเสริมและการบำบัดทางเลือก จิตประสาทภูมิคุ้มกันวิทยา ทฤษฎี แบบจ าลองค าอธิบายของไคลน์แมน หลักฐานเชิงประจักษ์ของการบ าบัดทางเลือก การประยุกต์การ บำบัดเสริมและการบ าบัดทางเลือกในการปฏิบัติการพยาบาล
Concepts of complementary and alternative therapies; psychoneuroimmunology; Kleinman’s Explanatory Model; evidence-based of various complementary therapies; application of complementary and alternative therapies in nursing practice
 

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพย 545 การจัดการทางการพยาบาล 3 (2-3-5)
RANS 545 Nursing Management 3 (2-3-5)
 
ทฤษฎีการบริหารจัดการ กระบวนการบริหารจัดการ การจัดการเชิงกลยุทธ์ การจัดการ ก าลังคน หลักจริยศาสตร์ในการบริหารจัดการ การประยุกต์หลักเศรษฐศาสตร์สุขภาพและเศรษฐกิจ พอเพียงในการจัดการทางการพยาบาล การพัฒนาคุณภาพทางการพยาบาล วิเคราะห์การบริหาร องค์การและบทบาทผู้จัดการทางการพยาบาล
Theory of administration and management; administrative and management process; strategy management; human resources management; ethical principle in nursing administration and management; application of health economics and sufficient economy in nursing management; nursing quality improvement; analysis of organizational administration and role of nurse manager
 

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพย 549 เครื่องมือสำหรับการวิจัยและการวัดผลลัพธ์ 3 (2-3-5)
RANS 549 Instruments for Research and Outcome Measures 3 (2-3-5)
 
เครื่องมือวิจัย ชนิดของเครื่องมือวิจัย หลักในการพัฒนาเครื่องมือวิจัย ความตรงและ ความเชื่อมั่นของเครื่องมือ แบบวัดมาตรฐาน การใช้เครื่องมือในการประเมินผลลัพธ์ในการปฏิบัติงาน ในคลินิกส าหรับผู้ป่ วยที่แตกต่างกัน
Research instruments; types of research instruments; principles of research instrument development; reliability and validity of the instrument; standardized measures; using specific outcome measures in clinical practices for different patient categories
 

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพย 564 การสอนในคลินิก 3 (2-3-5)
RANS 564 Teaching in Clinical Setting 3 (2-3-5)
 
ทฤษฎีการเรียนการสอน แนวคิดและหลักการสอนทางคลินิก บทบาทครูคลินิก และ คุณธรรมจริยธรรมครูคลินิก หลักการก าหนดวัตถุประสงค์ทางการศึกษาและการเขียนวัตถุประสงค์การ สอนทางคลินิก รูปแบบและกลวิธีการสอนทางคลินิก การประเมินผลทางคลินิก หลักการและการ ฝึกสอนจุลภาค การเขียนแผนการสอน และการฝึกปฏิบัติการสอนในคลินิก
Teaching and learning theories; concepts and principles of clinical teaching; clinical teacher roles; moral and ethics of clinical teacher; principles of educational and clinical learning objectives; models of clinical teaching and teaching strategies; clinical evaluation; principles of microteaching and microteaching practicum; clinical lesson plan development and clinical teaching practicum
 

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพย 688 เทคโนโลยีและการจัดการสารสนเทศทางการพยาบาล 3(2-3-5)
RANS 688 Technology and Management of Nursing Information 3(2-3-5)
 
ความหมาย และความส าคัญของการพยาบาลสารสนเทศ ภาษาการพยาบาล ระบบ จำแนกการพยาบาล หลักการและการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ และคอมพิวเตอร์ในการพัฒนา ความรู้ทางการพยาบาล ปรับปรุงงานบริการ การวิจัย และการศึกษาพยาบาล ประเด็นแนวโน้ม เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับระบบบริการสุขภาพโดยรวมและการพยาบาล
Definition and significance of nursing informatics; nursing language; nursing classification system; principle and application of information technology and computer in development of nursing knowledge, research, nursing education and nursing service; Issues and trend in technology and the whole health system including nursing system
 

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง)
รมพย 698 วิทยานิพนธ์ 12(0-36-0)
RANS 698 Thesis 12(0-36-0)
 
การกำหนดหัวข้อวิจัยทางการพยาบาล การพัฒนาโครงร่างการวิจัย การดำเนินการการ วิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ ข้อมูล การแปลผลและการอภิปรายผล จริยธรรมการวิจัย และ การน าผลงานวิจัยมาเรียบเรียงเป็นวิทยานิพนธ์ การน าเสนอรายงานวิจัย และการเผยแพร่ผลงานวิจัย ในวารสารหรือสิ่ง ตีพิมพ์ทางวิชาการที่เป็นมาตรฐานหรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการ จริยธรรมการ เผยแพร่ผลงานวิชาการ
Determination and Identification of nursing research title; research proposal development; conducting research; collecting data; interpreting and discussing research findings; research ethics; writing research report as thesis; presenting research report; publishing research findings in standard journal or academic publishing or presenting research report on the academic conference; ethics of academic presentation
 
 

Program Learning
Outcomes: PLOs
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา โครงสร้างหลักสูตร รายวิชาในหลักสูตร