ชื่อกิจกรรม/โครงการ | โครงการ Paper X กระดาษเก่าแลกใหม่ และโครงการแกลลอนล้างไตของใช้แล้วมาเป็นส่วนผสมของกระถางต้นไม้รีไซเคิล |
ที่มาและความสำคัญ | ปัจจุบัน พื้นที่ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล มีปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้น มาจากผู้ใช้บริการจำนวนมาก โดยพื้นที่โรงพักขยะมีพื้นที่ค่อนข้างที่จำกัดในการจัดเก็บพักขยะอยู่แล้ว และการเข้ามารับของบริษัทรับซื้อขยะรีไซเคิล ที่เข้ามารับมีขนาดรถไม่เพียงพอต่อการใส่ขยะรีไซเคิลไปให้หมดในแต่ละรอบ ส่งผลให้มีปริมาณขยะตกค้างในพื้นที่จำนวนมาก ดังนั้นงานอาชีวอนามัย ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ได้เห็นความสำคัญในการดำเนินการแก้ไขปัญหาและจัดทำโครงการจัดการขยะ จึงได้ประสานงานกับทาง SCGP และ SCG ที่มีโครงการรับขยะรีไซเคิล ได้แก่ กระดาษลัง และแกลลอนไตเทียม ขวดน้ำดื่ม ขวดน้ำเกลือ นำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆเพื่อนำกลับมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่มาหมุนเวียนใช้ได้ในพื้นที่ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเป็นแบบแห่งการจัดการสิ่งแวดล้อมโดยกระบวนการรีไซเคิลแท้จริง |
ช่วงเวลาที่จัดกิจกรรม / โครงการ | 1 เมษายน 2564 เป็นต้นไป |
สถานที่จัดกิจกรรม / โครงการ | ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี |
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง / ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | งานอาชีวอนามัย ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี / SCGP / SCG / บุคลากร / ประชาชน |
วัตถุประสงค์ | เพื่อนำทรัพยากรขยะ Recycle ที่มีอยู่เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ที่สูงสุด |
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม / โครงการ | 1. ประสานงานส่งมอบแกลลอนล้างไตของที่ใช้แล้วให้กับทาง SCG เดือนละ 1 ครั้ง เมื่อส่งปริมาณน้ำหนักแกลลอนครบตามจำนวนจะได้กระถางต้นไม้มาใช้ภายในคณะฯ 2. ประสานงานส่งมอบกระดาษลังให้กับทาง SCG เดือนละ 4 ครั้ง เมื่อส่งปริมาณน้ำหนักกระดาษลังครบตามจำนวนจะได้กระดาษ A4 สีขาวมาใช้ภายในคณะฯ |
กลุ่มเป้าหมาย / กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม | บุคลากร / นักศึกษา / ประชาชน |
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม | - |
ระดับความร่วมมือ | ระดับท้องถิ่น |
ผลลัพธ์ที่นำไปใช้ประโยชน์จากกิจกรรม | 1. คัดแยกและจัดการกากของเสียได้อย่างถูกต้อง 2. ลดการเกิดปริมาณขยะด้วยการนำกลับมาแปรรูป (Recycle) เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อหมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์ |
Web link อ้างอิงผลการดำเนินงาน | Link |