Page 68 - รายงานประจำปี 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
P. 68

 66
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ด้านสารสนเทศ
มีหน้าที่จัดหา วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา ทดสอบ ติดต้ัง บําารุงรักษา บริหารจัดการ สนับสนุนการใช้งาน แก้ไขปัญหา และกําากับดูแลการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบ สารสนเทศของคณะฯ และให้บริการข้อมูลสารสนเทศเพ่ือ สนบั สนนุ พนั ธกจิ คณะฯรวมทงั้ ฝกึ อบรมบคุ ลากรของคณะฯ ให้มีความรู้ด้านสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
ผลการดําาเนินงาน
1. การพัฒนาระบบสารสนเทศด้านการดูแลสุขภาพ
1.1 พัฒนาระบบส่ังยาผู้ป่วยนอกโดยแพทย์ (Computerized Physician Order Entry: CPOE) โดยขยาย การติดตั้งใช้งานระบบไปยังหน่วยตรวจผู้ป่วยนอกหลัก ๆ ของคณะฯ ได้ท้ังหมดและมีปริมาณการส่ังยาผ่านระบบ CPOE มากถึงร้อยละ 74.67 (ดังภาพท่ี 1)
1.2 พัฒนาระบบการตรวจรักษาทางไกลและการจัด ส่งยาทางไปรษณีย์ (Telemedicine) จากสถานการณ์ การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เพื่อลด อัตราผู้ป่วยท่ีเข้ามาใช้บริการ( ดังภาพท่ี 2)
1.3 ปรับปรุง Rama App ให้สามารถชําาระค่ารักษา พยาบาลได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ป่วยสิทธิประกัน สุขภาพ สิทธิประกันสังคม (ยกเว้นสิทธิข้าราชการ กรมบัญชีกลาง) (ดังภาพที่ 3)
    ภาพที่ 1 แสดงผลการเปรียบเทียบ ระหว่างการสั่งยาผ่านระบบ CPOE และใบสั่งยา
  ภาพที่ 2 แสดงการตรวจรักษาทางไกลและการจัดส่งยาทางไปรษณีย์























































































   66   67   68   69   70