Page 66 - รายงานประจำปี 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
P. 66

 64
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
3. การบริหารสินทรัพย์ของคณะฯ ฝ่ายการพัสดุ ได้ควบคุมสินทรัพย์ของคณะฯ ต้ังแต่ลงทะเบียนจนกระทั่ง จําาหน่ายอย่างครบถ้วน อีกทั้งในระหว่างอายุการใช้งาน ได้ เน้นให้สินทรัพย์ของคณะฯ มีคุณค่าหรือใช้งานได้อย่างมี
ประสทิ ธภิ าพสงู สดุ และเมอื่ หมดความจาํา เปน็ ตอ้ งใชง้ านแลว้ สินทรัพย์ดังกล่าวสามารถก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ทําาให้คณะฯ ได้มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม (ดังภาพที่ 3)
 200 100 0
186.82 1,143 รายการ
ปี 2561
77.02 1,549 รายการ
ปี 2562
79.88 1,073 รายการ
ปี 2563
 94.41 419 รายการ
    4. การดําาเนินงานโครงการท่ีสําาคัญ
4.1 โครงการความโปร่งใสในการก่อสร้าง (Construction Sector Transparency Initiative : CoST) เปน็ การนาํา กลไกและมาตรฐานของ CoST ไปใช้มเี ปา้ หมายใน การสร้างความโปร่งใสให้เกิดขึ้นในโครงการก่อสร้างภาครัฐ เพื่อทําาให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุดทางการเงินของภาครัฐ ในการลงทุนโครงการก่อสร้าง รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนได้ รับบริการจากโครงการลงทุนของภาครัฐที่มีคุณภาพ โดย มีหลักการ คือ ดําาเนินการโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เน้นการ ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ สร้างความโปร่งใส ในโครงการก่อสร้างภาครัฐ วางระบบให้มีการเปิดเผยข้อมูล เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างสู่สาธารณชนในทุก ๆ ระยะที่ ดําาเนินการ มีกระบวนการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล โดยคณะทําางานตรวจสอบข้อมูล (Assurance Team) และ แปลใหอ้ ยใู่ นรปู ของภาษาทเ่ี ขา้ ใจงา่ ยเพอ่ื ใหผ้ มู้ สี ว่ นไดส้ ว่ นเสยี ทุกกลุ่มสามารถเข้าใจได้
ฝ่ายการพัสดุ ดําาเนินการจัดซ้ือจัดจ้างทั้งพัสดุสิ่งก่อสร้าง โดยคาํา นงึ ถงึ วตั ถปุ ระสงคข์ องการใชง้ านเปน็ สาํา คญั กอ่ ใหเ้ กดิ ความคุ้มค่าในการใช้จ่ายเงิน มีการวางแผนการดําาเนินงาน มีการประเมินผลการปฏิบัติงาน และประการสําาคัญคือ ยึดหลักธรรมาภิบาล ในปี 2563 ฝ่ายการพัสดุได้นําาเสนอ คณะฯถงึ ความสาํา คญั ของการเขา้ รว่ มโครงการCoSTซงึ่ มมี ติ ให้ การจัดหาอาคารกายวิภาคทางคลินิก สถาบันการแพทย์ จกั รนี ฤบดนิ ทร์ซง่ึ เปน็ โครงการกอ่ สรา้ งทม่ี งี บประมาณสงู สดุ ของมหาวิทยาลัยมหิดล มูลค่าโครงการ 948,949,000 บาท เข้าร่วมโครงการ CoST ซ่ึงผลการพิจารณาของคณะ อนกุ รรมการเพอื่ สง่ เสรมิ ความโปรง่ ใสในการกอ่ สรา้ งภาครฐั ได้พิจารณาคัดเลือกอาคารกายวิภาคทางคลินิกของคณะฯ ให้เข้าร่วม โครงการ CoST ประจําาปี 2563 ทําาให้คณะฯ มี สว่ นรว่ มในการเพมิ่ ประสทิ ธภิ าพการใชจ้ า่ ยงบประมาณใหม้ ี ความคุ้มค่า และยกระดับความโปร่งใสในโครงการก่อสร้าง
ปี 2560
ภาพท่ี 3 แสดงการประหยัดงบประมาณ ตามมูลค่าครุภัณฑ์ที่นําากลับมาหมุนเวียนใช้ภายในคณะฯ
 มูลค่าสินทรัพย์ ล้านบาท
















































































   64   65   66   67   68