Page 70 - รายงานประจำปี 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
P. 70

 68
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
2.5 พฒั นาระบบขนสง่ สนิ คา้ ภายในคณะฯ ระยะท่ี 1 ร่วมกับหน่วยผู้ป่วยสัมพันธ์และหน่วยพัฒนาระบบงาน ช่วยติดตามสถานะการส่งผ่านระบบขนส่งสินค้า ดูรายงาน การขนส่ง รวมทั้งพัฒนาเชื่อมต่อกับระบบการเบิกพัสดุของ ฝา่ ยการพสั ดใุ หส้ ามารถตดิ ตามสถานะของการจดั สง่ ของได้
3. การให้บริการด้านข้อมูลสารสนเทศ
ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา (COVID-19) ได้มีการจัดเตรียมระบบรายงาน เพื่อสนับสนุนการนําาข้อมูลไปใช้ปรับปรุงการให้บริการ และตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที ดังนี้
3.1 Dashboard แสดงสถิติการให้บริการในช่วง COVID-19 เพื่อใช้วางแผนในการให้บริการ
3.2 แบบสาํา รวจเพอ่ื บนั ทกึ ขอ้ มลู ผปู้ ว่ ยPUIผา่ นRama App และประมวลผลข้อมูลการจัดการผ่านระบบธุรกิจ อัจฉริยะ ลดการสัมผัสกับผู้ป่วย (ดังภาพที่ 4)
3.3 Dashboard การติดตามความหนาแน่นของผ้รู ับ บรกิ ารและเสน้ ทางของผทู้ ผี่ ลตรวจCOVID-19Detectable เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในโรงพยาบาล (ดังภาพที่ 5)
3.4 Dashboard เพอ่ื สนบั สนนุ บรกิ าร Telemedicine และการส่งยาทางไปรษณีย์ เพ่ือลดความคับคั่งของผู้รับ บริการ (ดังภาพท่ี 6)
3.5 Dashboardขอ้ มลู วสั ดทุ ใ่ี ชร้ องรบั ผปู้ ว่ ยCOVID-19 รายวัน เพ่ือให้ทราบถึงทรัพยากรท่ีต้องใช้
4. การดําาเนินงานด้านโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ
4.1 นาํา เทคโนโลยี Container ปรบั ใชง้ านกบั ระบบ HIS ส่วนต่อขยายและระบบงานอ่ืน ๆ ภายในคณะฯ ทําาให้มี ความยืดหยุ่นในการจัดการทรัพยากรสารสนเทศได้มากขึ้น
4.2 จัดเตรียมทรัพยากรด้านสารสนเทศ เพ่ือรองรับ การทําางานในช่วง COVID-19 เช่น ระบบ Remote Worker ให้ผู้ใช้งานทําางานจากที่บ้าน การติดตั้ง LAN และ WiFi เร่งด่วนรองรับพื้นที่ตรวจ ARI Clinic เป็นต้น
4.3 ปรับปรุง Security Patch และระบบปฏิบัติการ คอมพิวเตอร์แม่ข่าย ระบบรักษาความปลอดภัยเครือข่าย อุปกรณ์เครือข่าย Lan และ WiFi เพื่อปิดช่องโหว่ และ ปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยให้ทันสมัย ลดความเสี่ยง การเกิด Security Breach
4.4 จดั ทาํา ระบบสาํา รองขอ้ มลู Veeam Backup สาํา หรบั สาํา รองขอ้ มลู คอมพวิ เตอรเ์สมอื น(VirtualMachine)ทตี่ ดิ ตงั้ บนระบบปฏิบัติการ Vmware ข้อมูลระบบงานบริการผู้ป่วย ข้อมูลระบบงานสารสนเทศเพื่อการบริหาร และข้อมูลอื่น ๆ เพื่อเป็นข้อมูลสําารองไว้กู้คืนหากเกิดมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (Ransomware)
 ภาพที่ 5 จําานวนผู้รับบริการและผลการตรวจ COVID-19
ภาพที่ 6 จําานวนผู้รับยาทางไปรษณีย์
      ภาพที่ 4 การดําาเนินการผ่านระบบ Lime Survey
  















































































   68   69   70   71   72