06-01
Home
หุ่นสวย ด้วยเทคนิค ลดน้ำหนักสูตรบันได 7 ขั้น
หุ่นสวย ด้วยเทคนิค ลดน้ำหนักสูตรบันได 7 ขั้น

ปัจจุบันโรคเรื้อรังหลายโรค มีสาเหตุมาจากภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิต และหากสามารถควบคุมน้ำหนักได้ก็จะช่วยควบคุมอาการและเยียวยาโรคที่เผชิญให้ทุเลาเบาบางลงได้ ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด แต่อย่างไรก็ตามเรื่องของความอ้วนไม่ใช่สิ่งที่แก้ไขไม่ได้ แต่ต้องแก้ไขให้ถูกวิธีเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย ซึ่งใครที่กำลังมองหาวิธีและสถานที่ลดความอ้วน แล้วยังไม่มั่นใจว่าจะปลอดภัยหรือไม่ลองมาดูบทความนี้กัน

ศาสตราจารย์นายแพทย์ สุรัตน์ โคมินทร์ สาขาวิชาโภชนวิทยา และชีวเคมีทางการแพทย์ ภาควิชาอายุศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำ

เทคนิคบันได 7 ขั้น ในการควบคุมน้ำหนัก คือ

  1. รู้ตน คือ ต้องตั้งใจเอาจริง รู้ว่า ตนเองมีปัญหามากน้อยเพียงใด มีการตั้งเป้าในการลดน้ำหนักที่พอดีกับตนเอง ควรจะลดน้ำหนักเร็วเพียงใด เพราะหากเราลดน้ำหนักมากไป หรือเร็วเกินไป อาจไม่ช่วยให้เกิดสุขภาพที่ดี
  2. รู้รับ คือ รู้ว่า ในแต่ละวันเรารับประทานอะไรเข้าไปบ้าง
  3. รู้แลก คือ รู้จักแลกเปลี่ยน รู้ว่า อะไรควรรับประทานอะไรควรงดเว้น
  4. รู้แผน มีการวางแผนการรับประทานอาหาร โดยอาจกำหนดเมนูอาหารในแต่ละมื้อ รู้จักหลีกเลี่ยงในการที่อาจจะต้องเจอในแต่ละวัน
  5. รู้ขยับรู้จักการเคลื่อนไหว โดยอย่างน้อยวันหนึ่งควรออกกำลังกายประมาณ 20 นาที
  6. รู้ทบทวน หาเวลาเพื่อนั่งทบทวนว่า ในแต่ละวันเรารับประทานอะไรเข้าไปบ้าง กินอะไรแล้วได้ผลดี สังเกตสุขภาพ ร่างกายตัวเอง มีอะไรต้องแก้ไข อาจใช้บันทึกประจำวัน
  7. ชวนเปลี่ยนแปลง วิธีการอย่างนี้ไม่ต้องเข้มงวดเกินไป ไม่ได้เร่งแต่ไม่ช้า การลดน้ำหนักที่เหมาะสมคือ 1 กิโลกรัมต่อ 1 สัปดาห์ หากเราสามารถลดน้ำหนักลงได้ 10% ก็ทำให้สุขภาพดีได้ และมีความสุขด้วย

 

ข้อมูลจาก
ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุรัตน์ โคมินทร์
สาขาวิชาโภชนวิทยาและชีวเคมีทางการแพทย์ ภาควิชาอายุศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ เรื่อง บุหรี่ เป็นสิ่งที่ทำลายสุขภาพไม่ว่าจะเป็นตัวผู้สูบเองหรือผู้ที่ได้รับ โดยเฉพาะ สารพิษจากควันบุหรี่ ที่ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรง
บุหรี่ เป็นสิ่งที่ทำลายสุขภาพไม่ว่าจะเป็นตัวผู้สูบเองหรือผู้ที่ได้รับ โดยเฉพาะสารพิษจากควันบุหรี่ที่ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรง
Article
31-05-2024

2

บทความ เรื่อง มะเร็ง เป็นโรคร้ายอันดับหนึ่งที่น่ากลัว โดยทำการรักษาด้วย เคมีบำบัดรักษามะเร็ง ที่อาจมีผลข้างเคียงที่น่ากลัว ทำให้หลายคนกังวลในการรักษา
มะเร็ง เป็นโรคร้ายอันดับหนึ่งที่น่ากลัว โดยทำการรักษาด้วยเคมีบำบัดรักษามะเร็งที่อาจมีผลข้างเคียงที่น่ากลัว ทำให้หลายคนกังวลในการรักษา
Article
30-05-2024

4

บทความ เรื่อง มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็ง ที่พบได้มากเป็นอันดับ 8 ของโลกและเป็นมะเร็งที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกอะไรคือปัจจัยเสี่ยงและมีวิธีการรักษาในรูปแบบใดบ้าง
มะเร็งหลอดอาหาร เป็นมะเร็งที่พบได้มากเป็นอันดับ 8 ของโลกและเป็นมะเร็งที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกอะไรคือปัจจัยเสี่ยงและมีวิธีการรักษาในรูปแบบใดบ้าง
Article
29-05-2024

10

บทความ เรื่อง อาการชา หรือ เหน็บชา จากการนั่งนานๆพอพักแล้วก็หายได้เอง อาการที่ใครหลายคนต้องเคยเจอ เหมือนจะเป็นอาการทั่วไป แต่อาจเป็นสัญญาณอันตรายได้
อาการชา หรือ เหน็บชา จากการนั่งนาน ๆ พอพักแล้วก็หายได้เอง อาการที่ใครหลายคนต้องเคยเจอ เหมือนจะเป็นอาการทั่วไป แต่อาจเป็นสัญญาณอันตรายได้
Article
28-05-2024

10