Page 98 - รายงานประจำปี 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
P. 98

 96
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
6. ศูนย์โรคหัวใจพิการแต่กําาเนิดในผู้ใหญ่
ดูแล ตรวจรักษา และให้คําาแนะนําาแก่ผู้ป่วยโรคหัวใจพิการแต่กําาเนิดท่ีเติบโตเป็นผู้ใหญ่ โดยรักษาทั้งการรักษาทางยา การผ่าตัด การทําาหัตถการหัวใจ การผ่าตัดร่วมกับการสวนหัวใจ รวมท้ังการรักษาการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ นอกจากน้ี ยังเป็นศูนย์ที่ Transfer Technology จากต่างประเทศ
7.ศนู ยพ์ ฒั นานวตั กรรมทางการแพทย์(MedicalInnovationDevelopment Center : MIND center)
เป็นศูนย์กลางการให้บริการ (One stop Service) ในดา้ นเครอื่ งมอื และนวตั กรรมทางการแพทย์โดยสง่ เสรมิ ให้ เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนําานวัตกรรมออกสู่สังคมและ เชงิ พาณชิ ย์ใหค้ าํา แนะนาํา ตดิ ตอ่ ประสานงานเตรยี มเอกสาร เพื่อจดแจ้งทรัพย์สินทางปัญญา การขายสิทธิ์ (licensing)
ผลการดําาเนินการ
1. การพัฒนาชิ้นงานต้นแบบนวัตกรรม โดยใช้เครื่อง 3D printer แบ่งเป็น 3 งานหลัก ดังนี้
1.1 การพิมพ์ช้นิ งานสามมิติ เพ่อื ช่วยในการวางแผน
การทําาหัตถการ มีผลงานเด่น คือ การพิมพ์หัวใจสามมิติ
ในผู้ป่วยที่เป็น Congenital Heart Disease โดยภาค
วิชาศัลยศาสตร์ ซึ่งเป็นการสร้างแบบจําาลองเสมือนจริง
ของหวัใจผปู้่วยจึงมสีว่นเสรมิทงั้สาําหรบัการวางแผนการทาํา 1.2การพมิพช์น้ิงานสามมติิเพอ่ืชว่ยในการทาําอปุกรณ์
       หัตถการ การผ่าตัด รวมถึงในด้านการเรียนการสอน ความเข้าใจโครงสร้างหัวใจ และยังมีผลงานอ่ืน ๆ อาทิ พิมพ์ขากรรไกรล่าง พิมพ์กระดูกขาของผู้ป่วยท่ีเป็นมะเร็ง และพิมพ์หัวใจสามมิติในผู้ป่วยท่ีเป็น Congenital Heart Disease เป็นต้น
ภาพที่ 1 การทําา Orbital Prosthesis
Prosthetic มีผลงานเด่น คือ การทําา Orbital Prosthesis โดยงานทนั ตกรรม (ดงั ภาพที่ 1) ซง่ึ ทาํา ใหไ้ ดร้ ปู ทรงของอวยั วะ จําาลองท่ีมีความแม่นยําา เหมาะสม และเฉพาะบุคคล
1.3 การพิมพ์ช้ินงานสามมิติเพ่ือนําามาทําาเป็นช้ินงาน นวัตกรรมทางการแพทย์ มีผลงานเด่น คือ การพิมพ์ช้ินงาน ต้นแบบเพื่อนําามาพัฒนาเป็น Video Laryngoscope โดย ภาควิชาวิสัญญีวิทยา (ดังภาพที่ 2) เนื่องจากในบางครั้ง ไม่สามารถใช้ Laryngoscope แบบดั้งเดิมได้ เนื่องจาก สรีระของผู้ป่วยไม่เหมาะสม และยังมีผลงานอื่น ๆ อาทิ ทําาฐาน pressure transducer พิมพ์ Clavicle และหัวใจ สรา้ งPipettetipพมิ พท์ คี่ าดmaskสาํา หรบั ใชช้ ว่ งCOVID-19 และออกแบบอุปกรณ์ Spacer เป็นต้น
ภาพที่ 2 การพิมพ์ชิ้นงานต้นแบบเพ่ือนําามาพัฒนา เป็น Video Laryngoscope
  















































































   96   97   98   99   100