Page 63 - รายงานประจำปี 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
P. 63
ลดการเดินทาง นอกจากน้ียังมีการพัฒนาระบบการโอนเงิน ต่างประเทศ เพื่อลดขั้นตอนการทําางานรวมท้ังค่าธรรมเนียม ในการโอนเงินด้วย ในด้านการปรับปรุงระบบการควบคุม ภายใน ได้มีการทบทวนหลักเกณฑ์การยืมเงินและเสนอ ปรบั ปรงุ ประกาศหลกั เกณฑก์ ารขอยมื เงนิ ทดรองจา่ ยเพอื่ ให้ ระบบการควบคมุ ภายในดา้ นการเงนิ มคี วามเขม้ แขง็ มากขนึ้
ในชว่ งระยะเวลาการระบาดของCOVID-19ฝา่ ยการคลงั ไดม้ กี ารนาํา เสนอแนวทางการปฏบิ ตั งิ านดา้ นการเบกิ จา่ ยเงนิ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ได้แก่ แนวทางการใช้เงิน ทดรองจ่ายและแนวทางการเบิกจ่ายกรณีฉุกเฉิน
3. ด้านการบริหารลูกหน้ีค่ารักษาพยาบาล ผลงาน ดา้ นการบรหิ ารลกู หนค้ี า่ รกั ษาพยาบาลยงั คงมปี ระสทิ ธภิ าพ ทดี่ ขี นึ้ อยา่ งตอ่ เนอื่ งแมจ้ ะมกี ารเปลยี่ นแปลงหลกั เกณฑห์ รอื โปรแกรมการส่งเบิกของกองทุนต่าง ๆ อันเป็นผลจากการ ทําางานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เก่ียวข้อง ส่งผล ให้ระยะเวลาเฉลี่ยในการเรียกเก็บหนี้ลดลง และส่งผลดีต่อ สภาพคล่องทางการเงิน (ดังภาพท่ี 2)
70 60 50 40
4. ด้านการจัดทําาบัญชีและรายงานการเงิน จาก การที่มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีนโยบายให้ทุกส่วนงาน ทาํา การโอนทรพั ยส์ นิ ของกองทนุ สวสั ดกิ ารเขา้ สรู่ ะบบการเงนิ และบัญชีของส่วนงาน เพื่อให้การแสดงผลการดําาเนิน งานครอบคลุมค่าใช้จ่ายในทุกส่วน ฝ่ายการคลังได้ทําาการ วางแผนการโอนทรัพย์สิน วางระบบการบริหารงบประมาณ การเงินและการบัญชี ได้อย่างเรียบร้อย นับเป็นส่วนงาน ลําาดับต้น ๆ ท่ีสามารถดําาเนินการได้ตามท่ีมหาวิทยาลัยฯ กําาหนด
5. ด้านการจัดเก็บเงินรายได้ การจัดเก็บเงินค่ารักษา พยาบาล ฝ่ายการคลังยังคงดําาเนินการภายใต้ระบบการ บรหิ ารงานคณุ ภาพ(QualityManagementSystem:QMS) ที่สอดคล้องกับมาตรฐาน ISO 9001:2015 อย่างต่อเนื่อง
รายงานประจาปี 2563 61
57.37
ปี 2561
ระยะเวลา
54.06
ปี 2562
55 49.06
ปี 2563
ภาพที่ 2 ข้อมูลเปรียบเทียบระยะเวลาเฉล่ียในการเรียกเก็บหนี้ค่ารักษาพยาบาล ปีงบประมาณ 2561 - 2563
เป้าหมาย
โดยได้ผ่านการตรวจติดตาม (Surveillance) ครั้งที่ 2 เมอื่ พฤศจกิ ายน2562ในดา้ นการปรบั ปรงุ ระบบการควบคมุ ภายใน ได้มีการทบทวนหลักเกณฑ์การรับเงินรายได้และ เสนอออกประกาศหลักเกณฑ์การขอเป็นหน่วยงานผู้รับเงิน รายได้
คณะฯ ได้มีการพัฒนาระบบการรับชําาระเงินค่ารักษา พยาบาลร่วมกับสถาบันการเงินภาคเอกชนภายใต้โครงการ Smart Payment Hospital ไดแ้ ก่ การรบั ชาํา ระเงนิ ผา่ น Rama Application, Self Payment Kiosk (ดังภาพที่ 3 - 4) รวมทั้ง ได้มีการจัดทําาโครงการ Payment Link เพื่อเพิ่มช่องทางให้ ผู้ป่วยสําาหรับการชําาระเงินผ่านระบบการตรวจรักษาผู้ป่วย ทางไกลด้วยวิธี Telemedicine ในช่วงการระบาดของ COVID-19
หน่วย : วัน