Page 46 - รายงานประจำปี 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
P. 46

 44
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
2.4 ระบบการดแู ลผปู้ ว่ ยแบบ Cell concept เปน็ ระบบ การดูแลผู้ป่วยเป็นสัดส่วนหรือทีม โดยในทีมประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล เภสัชกร ดูแลผู้ป่วยร่วมกัน ส่ือสารข้อมูลที่ จําาเป็นในการดูแลผู้ป่วยระหว่างเยี่ยมผู้ป่วยพร้อมกัน และ มีเภสัชกรคลินิกร่วมให้คําาแนะนําาและ verify คําาส่ังใช้ยาให้ ถูกต้องเหมาะสมตั้งแต่ข้ันตอนแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพ่ือ พัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมระหว่างสหสาขา วิชาชีพ เพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารระหว่างวิชาชีพ เพิ่ม ความปลอดภัยในการใช้ยา ลดขั้นตอนการแก้ไขคําาส่ังใช้ยา ของแพทย์
โดยเริ่มดําาเนินการใน 2 หอผู้ป่วยอายุรกรรม ตั้งแต่ สิงหาคม 2562 จากนั้นขยายให้ครอบคลุมหอผู้ป่วยวิกฤต จําานวน 7 หอผู้ป่วย ที่มีเภสัชกรประจําา และหอผู้ป่วยสามัญ จําานวน 3 หอผู้ป่วย มีผลลัพธ์ ดังนี้
สามารถค้นหาและป้องกัน medication error ก่อน ถึงตัวผู้ป่วยได้มากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบก่อนดําาเนินการ
ช่วยเพ่ิมประสิทธิภาพในการสื่อสารระหว่างทีม รักษา ลดความเสี่ยงในการเกิด medication errors จาก ร้อยละ 40 เหลือร้อยละ 30 โดยไม่เพิ่มเวลาในการให้บริการ (ใช้เวลาเฉลี่ย 20 นาที)
  และมีแผนพัฒนาการดูแลผู้ป่วยด้วยระบบ Cell concept โดยขยายในหอผ้ปู ่วยที่มีเภสัชกรคลินิกประจําาให้ครบ และพัฒนาระบบ verify คําาสั่งใช้ยาออนไลน์พร้อมระบบสั่งยาออนไลน์ของผู้ป่วยในเพื่อลดขั้นตอนในการดําาเนินงาน
แผนการดําาเนินงาน ปีงบประมาณ 2564
1.ขบั เคลอื่ นการพฒั นาคณุ ภาพใหท้ มี รกั ษาพยาบาลโดย สนับสนุนการรับรอง Clinical Tracer ในรูปแบบ Disease/ Program Specific Certificate และขับเคล่ือนการพัฒนา คุณภาพสําาหรับหน่วยงานสนับสนุน ผ่านคณะอนุกรรมการ ดา้ นISOรวมถงึ การวางระบบสรา้ งบคุ ลากรเพอื่ เปน็ trainer สาํา หรบั องคก์ รดา้ นคณุ ภาพและรว่ มกบั ฝา่ ยบรหิ ารทนุ มนษุ ย์ และฝ่ายสารสนเทศพัฒนาโปรแกรมพัฒนาบุคลากรตาม สาขาวิชาชีพ
2. ขับเคลื่อนการสร้างสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศ ด้านพัฒนากระบวนการและคุณภาพการรักษาพยาบาล โดยจดั ทาํา Dashboardและการคลงั ขอ้ มลู ทงั้ คลนิ กิ และการ เรียนการสอนบนระบบสารสนเทศของคณะฯ เพื่อสนับสนุน
การนําาข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในระดับภาควิชา ทีมรักษา และหน่วยงาน ได้แก่ นําาระบบตัวชี้วัดและการดําาเนินงาน ผ่านโปรแกรม Power BI การจัดเก็บ/รวบรวม/ใช้ข้อมูล การจัดการความรู้ในระบบสารสนเทศของคณะฯ เป็นต้น
3.เน้นการพัฒนา Healthcare Business ในเชิงการเงิน เพื่อเพ่ิมประสิทธิภาพ เช่น โครงการพัฒนา Case Manager โครงการคดิ ตน้ ทนุ ของบรกิ ารรายโรค/รายกจิ กรรมการขยาย บริการที่เพ่ิมรายได้ เป็นต้น
4.การวางนโยบาย แผนงาน และการปฏิบัติในระดับ หน่วยงาน เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562





















































































   44   45   46   47   48