Page 44 - รายงานประจำปี 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
P. 44

  42
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
2.2 ระบบการตรวจ Telemedicine และการส่งยา ทางไปรษณีย์ ได้มีการพัฒนากระบวนการตรวจรักษาแบบ New Normal Medical Service เพื่อรองรับการระบาด ของโรค COVID-19 ซึ่งเป็นโรคติดเชื้ออุบัติใหม่และมีการ ระบาดในระลอกแรกของประเทศ โดยมีการนําาการตรวจ รักษา “Telecare” ที่นําารูปแบบ Telemedicine เชื่อมต่อ กับ RAMA Application ซึ่งดําาเนินการร่วมกันระหว่าง ภาควชิ าและฝา่ ยสารสนเทศโดยปรบั ใหเ้ขา้ กบั บรบิ ทของการ บรกิ ารสขุ ภาพของทมี รกั ษา(ดงั ภาพที่8-9)ตวั อยา่ งเชน่ Tele- Check up สําาหรับการตรวจสุขภาพบุคลากรประจําาปีของ คณะฯ Tele-Treatment สําาหรับการตรวจรักษาผู้ป่วยเก่า ที่อาการคงที่ Tele-Monitor สําาหรับการติดตามการรักษา ผปู้ ว่ ยTele-Consultationสาํา หรบั ผปู้ ว่ ยกลมุ่ ประคบั ประคอง ในระยะสุดท้ายหรือกลุ่มเยี่ยมบ้าน และ Tele-Education สําาหรับผู้ป่วยที่มีการสอนแนะนําาแบบกลุ่ม
สําาหรับ Tele-Treatment ได้มีการขยายบริการส่งยา ทางไปรษณีย์และการชําาระค่าบริการผ่าน e-banking เพื่อ ลดการมาโรงพยาบาล ทั้งนี้ในระยะยาวมีแผนพัฒนา ทั้งกระบวนการทําางานและระบบสารสนเทศเพื่อให้มี ประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
ภาพที่ 6 นวัตกรรมการนําา N95 กลับมาใช้ซํา้า
    ภาพที่ 7 นวัตกรรมการตรวจ ทางห้องปฏิบัติการสําาหรับ การติดเชื้อ SARS-CoV-2 PCR จากตัวอย่างนํา้าลาย




























































































   42   43   44   45   46