Page 23 - รายงานประจำปี 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
P. 23

 3. ด้านการศึกษาหลังปริญญา
3.1 การประกนั คณุ ภาพการศกึ ษาระดบั หลกั สตู ร
ระดับส่วนงาน ปรับรูปแบบการตรวจประเมิน คุณภาพการศึกษาภายในส่วนงาน ในรูปแบบ online เน่ืองด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ใน ประเทศไทย มีความรุนแรงมากขึ้น โดยหลักสูตรจัดทําา แบบประเมินตนเองตามเกณฑ์ WFME (แพทย์ประจําาบ้าน และแพทย์ประจําาบ้านต่อยอด) AUN-QA (บัณฑิตศึกษา) ตามแบบฟอร์มท่ีกําาหนดให้ โดยคณะกรรมการฯ พิจารณา ตรวจประเมินเอกสารของหลักสูตรผ่านระบบ online โดยมี หลักสูตรที่ได้รับการตรวจประเมิน ดังนี้
- หลักสูตรการฝึกอบรมแพทย์เฉพาะทาง (แพทย์ประจําาบ้านและแพทย์ประจําาบ้านต่อยอด) 56 หลักสูตร จากทั้งหมด 114 หลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 49.12
- หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 24 หลักสูตร จากท้ังหมด 24 หลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 100
ระดับชาติ มี 14 หลักสูตร (สะสม) ที่ผ่านการ ตรวจรับรองหลักสูตรตามเกณฑ์ WFME โดยราชวิทยาลัย และแพทยสภา ได้แก่ หลักสูตรฝึกอบรมแพทย์ประจําาบ้าน 11 หลักสูตร
1) สาขาอายุรศาสตร์
2) สาขาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน
3) สาขารังสีรักษาและมะเร็งวิทยา 4) สาขาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา 5) สาขาออร์โธปิดิกส์
6) สาขาเวชศาสตร์ฟื้นฟู
7) สาขาโสต ศอ นาสิกวิทยา
8) สาขารังสีวิทยาวินิจฉัย
9) สาขาวิสัญญีวิทยา
10) สาขาจักษุวิทยา
11) สาขากุมารเวชศาสตร์ และหลักสูตรฝึกอบรมแพทย์ประจําาบ้านต่อยอด 3 หลักสูตร
1) อนุสาขาภาพวินิจฉัยช้ันสูง
2) อนุสาขาภาพวินิจฉัยระบบประสาท
3) อนุสาขาอายุรศาสตร์โภชนศาสตร์คลินิก
3.2การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพ่อืทบทวนเร่อืง Rapid Sequence Intubation and Airway Care เนื่องจาก สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทย มีความรุนแรงมากข้ึน คณะฯ เห็นว่าแพทย์ประจําาบ้าน และแพทย์ประจําาบ้านต่อยอดอาจมีโอกาสต้องพบกับ สถานการณ์ซ่ึงต้องใส่ท่อช่วยหายใจหรือดูแลระบบทางเดิน หายใจของผปู้ ว่ ยจงึ ไดป้ ระสานงานกบั ภาควชิ าวสิ ญั ญวี ทิ ยา เพื่อจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้แพทย์ประจําาบ้านและ แพทย์ประจําาบ้านต่อยอดได้ทบทวนความรู้และฝึกปฏิบัติ ให้มีความรู้ความชําานาญมากข้ึน
3.3 โครงการพฒั นาทกั ษะความเป็นครูของแพทย์ ประจาํา บา้ น(ResidentasaTeacher)ตามแผนยทุ ธศาสตร์ คณะฯ ที่จะส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านความเป็นครู ให้แก่แพทย์ประจําาบ้านและแพทย์ประจําาบ้านต่อยอด โดยมีฐานความคิดว่าแพทย์ประจําาบ้านเปรียบเสมือนครู ด่านหน้าทางคลินิก (front line clinical teacher) หากผ่าน การฝกึ ทกั ษะความเปน็ ครูจะมคี วามสามารถในการถา่ ยทอด ความรแู้ ละsuperviseนกั ศกึ ษาแพทยไ์ ดด้ ีและมกั จะจบไป เป็นผู้เช่ียวชาญท่ีเก่งกว่าคนท่ีไม่ได้รับการฝึก อีกทั้งมักช่วย ให้ผลการรักษาผู้ป่วยดีขึ้น (better physician and better patient care) ได้ดําาเนินการวางแผนให้ภาควิชามีส่วนร่วม ทั้งนี้เพื่อให้ Resident as a Teacher ได้ฝังอยู่ในระบบการ ฝึกอบรมของแต่ละภาควิชา จึงได้ดําาเนินการ ดังน้ี
รายงานประจาปี 2563 21
   













































































   21   22   23   24   25