Page 18 - รายงานประจำปี 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
P. 18

 16
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
1.3 เตรียมการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร แพทยศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง ปีการศึกษา 2562 เนื่องจากหลักสูตรมีการปรับเปล่ียนสาระสําาคัญ บูรณาการ เนอื้ หาระดบั พรคี ลนิ กิ และคลนิ กิ ทงั้ ในแนวดงิ่ และแนวราบใน ทกุ ชน้ั ปใี หม้ คี วามเชอ่ื มโยงและพฒั นาหลอ่ หลอมทกั ษะสาํา คญั ต้ังแต่ชั้นปีที่ 1 ได้แก่ ด้านการวิจัย ความเป็นผู้นําาและการ ทําางานเป็นทีม มีการเตรียมการท่ีสําาคัญ ดังน้ี
ประชุมชี้แจงระดับคณะฯ และระดับภาควิชา เพ่ือสื่อสาร ทําาความเข้าใจบริบทการจัดการเรียนการสอน ของรายวชิ าในหลกั สตู ร โดยคณะแพทยศาสตรโ์ รงพยาบาล รามาธิบดี และสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ จะเป็น สถานที่การเรียนรู้หลักที่สําาคัญของหลักสูตร
ประชุมประธานกลุ่มรายวิชา ประธานรายวิชา และอาจารยผ์ รู้ บั ผดิ ชอบรายวชิ าเตรยี มจดั การเรยี นการสอน รายวิชาระดับพรีคลินิกและระดับคลินิก ซึ่งมีความก้าวหน้า การเตรียมการของรายวิชาในหลักสูตรโดยจัดทําา มคอ.3 แลว้ เสรจ็ รอ้ ยละ70.49(สาํา หรบั หลกั สตู รปรบั ปรงุ พ.ศ.2563 แล้วเสร็จร้อยละ 76.32) รวมถึงรายวิชาเกี่ยวกับการพัฒนา ทักษะวิจัย โดยมีคณาจารย์ที่สมัครเข้าร่วมเป็นอาจารย์ ที่ปรึกษาวิจัย รวม 65 คน
1.4 การพัฒนานักศึกษา ดําาเนินโครงการตามแผน ยุทธศาสตร์ ดังนี้
Mentoring System Project (MSP) เป็น โครงการบรหิ ารการศกึ ษาเพอื่ สนบั สนนุ ใหม้ กี ารดแู ลตดิ ตาม นักศึกษาอย่างเป็นระบบ โดยกําาหนดภารกิจ และพัฒนา อาจารยด์ า้ นทกั ษะการเปน็ ทป่ี รกึ ษาประเมนิ ผลการปฏบิ ตั งิ าน ของอาจารย์และประเมินโครงการอย่างเป็นระบบ และ สนับสนุนการทําาวิจัยทางการศึกษา ปัจจุบันมีอาจารย์
ทปี่ รกึ ษารวม184คนดแู ลนกั ศกึ ษาแพทยต์ ง้ั แตช่ นั้ ปที ่ี2-6 ในสัดส่วน 1 : 5 โครงการนี้ได้รับการบรรจุในหลักสูตร แพทยศาสตรบณั ฑติ รายวชิ าพนื้ ฐานทางคลนิ กิ 1-4(Clinical Foundations in Medicine I-IV) และจัดกิจกรรมพัฒนา นักศึกษาแพทย์ ดังนี้
- กิจกรรม Early Clinical Exposure (ECE) เพ่ือให้นักศึกษาแพทย์ได้มีโอกาสสังเกตการปฏิบัติงานของ อาจารย์แพทย์ในการดูแลผู้ป่วยจริงในสถานการณ์ต่าง ๆ
- กิจกรรม Retreat เพื่อพูดคุยแลกเปล่ียน รบั ฟงั ปญั หาสรา้ งแรงบนั ดาลใจในการเปน็ แพทย์ชว่ ยเหลอื สนับสนุนพัฒนาทักษะการเป็นแพทย์ และ reflect สิ่งต่าง ๆ ที่ได้เรียนรู้
- กิจกรรม Communication เพ่ือให้มี ประสบการณ์ในการสื่อสารกับผู้ป่วย/ญาติ และทําาการ reflection ถึงประสบการณ์เหล่าน้ันกับอาจารย์แพทย์
และได้สําารวจความพึงพอใจของนักศึกษา พบว่า ความ พึงพอใจของนักศึกษาในการเรียนรู้แต่ละกิจกรรมในระดับ ดี-ดีมาก คิดเป็นร้อยละ 92.16 ความพึงพอใจของนักศึกษา ตอ่ อาจารยท์ ป่ี รกึ ษาของโครงการฯในระดบั ด-ีดมี ากคดิ เปน็ รอ้ ยละ95.13และความพงึ พอใจของอาจารยใ์ นการทาํา หนา้ ที่ อาจารย์ท่ีปรึกษา คิดเป็นร้อยละ 97.60
    





















































































   16   17   18   19   20