Page 124 - รายงานประจำปี 2563 มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
P. 124

 122
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
การจัดการเรียนการสอนด้วยสถานการณ์จําาลอง (Simulation Based Medical Education)
การจัดการเรียนการสอนด้วยสถานการณ์จําาลอง (Simulation Based Medical Education)เปน็ การเรยี นการสอน รูปแบบหน่ึงที่ให้ผู้เรียนได้สัมผัสประสบการณ์ทางคลินิก ผ่านการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง เพื่อพัฒนาให้ นักศึกษาแพทย์และหลักสูตรที่เก่ียวข้องทางการแพทย์มี ศกั ยภาพตามผลลพั ธท์ คี่ าดหวงั ไว้ซงึ่ คาํา นงึ ถงึ ความปลอดภยั ของผู้ป่วยและคุณภาพของการดูแลผู้ป่วยเป็นหลัก
ปัจจุบันคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีได้มี การเรียนการสอนด้วยสถานการณ์จําาลองที่ skill laboratory ชั้น 3 อาคารเรียนและปฏิบัติการรวมด้านการแพทย์และ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี แต่เพื่อรองรับแผนการเรียน การสอนของนักศึกษาที่จะมาเรียนที่สถาบันการแพทย์ จกั รนี ฤบดนิ ทร์จงึ มกี ารออกแบบวางแผนจดั ตง้ั ศนู ยก์ ารเรยี นรู้ ทักษะทางการแพทย์เสมือนจริงรามาธิบดี (Ramathibodi Academy of Simulation for Medical Education - RASME) ณ อาคารปรีคลินิกและศูนย์วิจัย สถาบันการแพทย์จักรี นฤบดนิ ทร์บรเิวณโซนเอชนั้ 1-3โดยมวี ตั ถปุ ระสงคห์ ลกั เพอื่ การเรียนการสอนของนักศึกษาทางสาธารณสุข 4 หลักสูตร (แพทย์พยาบาลparamedicและวทิ ยาศาสตรค์ วามผดิ ปกติ ของการสอ่ื ความหมาย)ใหม้ ที กั ษะทางคลนิ กิ ทส่ี ามารถใชไ้ ดจ้ รงิ และยั่งยืน รวมทั้งเปิดให้บริการทางด้านบริการวิชาการและ การวจิ ยั ตามพนั ธกจิ หลกั ของมหาวทิ ยาลยั มหดิ ลโดยขณะน้ี ศูนย์การเรียนรู้ทักษะทางการแพทย์เสมือนจริงรามาธิบดี กาํา ลงั อยใู่ นระหวา่ งการกอ่ สรา้ งคาดวา่ จะแลว้ เสรจ็ พรอ้ มเปดิ ให้บริการในช่วงกลางปี 2564 ในระหว่างนี้มีการเตรียมการ เพื่อรองรับการเปิดให้บริการ ดังน้ี
1. สรรหาและอบรมบุคลากรผู้ปฏิบัติงานในศูนย์ฯ เพื่อ รองรับการเรียนการสอน
2. ติดตามและตรวจแบบอาคารที่กําาลังก่อสร้าง
3. ใหข้ อ้ มลู และตดิ ตามแบบระบบโสตสารสนเทศสาํา หรบั การเรียนการสอน
4. สําารวจความต้องการอุปกรณ์หุ่นจําาลองและครุภัณฑ์ ทางการแพทย์จากอาจารย์ผู้สอนและทําาแผนการจัดซ้ือโดย
ผา่ นความเหน็ ชอบจากคณะกรรมการอาํา นวยการพฒั นาการ จัดการเรียนการสอนด้วยหุ่นจําาลอง
ผลการดําาเนินงาน
ถึงแม้ว่าศูนย์การเรียนรู้ทักษะทางการแพทย์เสมือนจริง รามาธิบดีอยู่ในช่วงเตรียมการ คืออยู่ระหว่างดําาเนินการ ก่อสร้างและจัดซ้ืออุปกรณ์ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ แต่เพ่ือ การตอบสนองกับพันธกิจของคณะฯ ในด้านการศึกษาและ การบริการวิชาการ อีกทั้งเพื่อให้บุคลากรในศูนย์ฯ ได้เรียนรู้ พัฒนางานและพัฒนาศักยภาพ จึงได้จัดรูปแบบการเรียน การสอนเพอื่ การศกึ ษาและการบรกิ ารวชิ าการใหก้ บั บคุ ลากร ในสถาบนั การแพทยจ์ กั รนี ฤบดนิ ทรแ์ ละประชาชน โดยไดร้ บั ความอนุเคราะห์ความรู้และหุ่นจําาลองจากหน่วยปฏิบัติการ ช่วยฟ้ืนชีวิต (CPR) หน่วยปฏิบัติการทักษะทางคลินิก (Skill Lab) และตัวแทนจําาหน่ายจากบริษัทหุ่นจําาลองชั้นนําามาใช้ จัดการเรียนการสอน ดังน้ี
1. ด้านการศึกษา
1.1 การเรียนการสอน Pediatric Simulation นักศึกษา แพทย์ชั้นปีที่ 4
เรียนรู้ทักษะการซักประวัติและตรวจร่างกาย ทําาหัตถการในหุ่นจําาลองเด็กเล็กภายใต้สถานการณ์จําาลอง จําานวนการเรียนทั้งหมด 24 คร้ัง จากนักศึกษากว่า 200 คน
เรียนรู้ทักษะการให้คําาปรึกษากับผู้ป่วยจําาลอง (Counseling Clinics) จําานวน 23 คร้ัง
  

















































































   122   123   124   125   126