Friday , August 14 2020
Breaking News
Home / เรื่องน่ารู้ คู่สุขภาพ / เลือกดื่มนมอย่างไร เพื่อให้มีสุขภาพดี

เลือกดื่มนมอย่างไร เพื่อให้มีสุขภาพดี

เลือกดื่มนมอย่างไรเพื่อให้มีสุขภาพดี

น้ำนม (milk) เป็นอาหารตามธรรมชาติของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม น้ำนมของสัตว์แต่ละชนิดมีส่วนประกอบที่แตกต่างกัน นอกจากให้พลังงานและสารอาหารต่างๆ แล้ว น้ำนมยังเป็นแหล่งของแคลเซียมที่สำคัญ ช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ความรู้ความเข้าใจในการบริโภคนมอย่างถูกต้อง จะช่วยให้บิดามารดาหรือผู้ปกครอง รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ สามารถเลือกชนิดของนม ปริมาณ และวิธีกินนมที่เหมาะสมตามวัย จะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายและฟัน ลดโอกาสการเกิดโรคอ้วน รวมถึงการสร้างวินัยและสุขนิสัยที่ดีในการบริโภคอาหารระยะยาว

การเลือกให้นมอย่างเหมาะสม ต้องพิจารณาถึงปัจจัยของอายุ โรคพื้นฐาน เศรษฐานะ และข้อจำกัดในการให้อาหาร เช่น จำกัดปริมาณน้ำ เป็นต้น ในทารกและเด็กปกติทั่วไปมีข้อแนะนำในการเลือกบริโภคนมให้เหมาะสม ดังนี้

ทารกวัยขวบปีแรก นมแม่เป็นอาหารหลักอย่างเดียวและเพียงพอสำหรับความต้องการของ ทารก 6 เดือนแรก เมื่อทารกอายุ 6 เดือนจำเป็นต้องได้รับอาหารเสริมตามวัย 1 มื้อ และมื้ออาหารเสริมควรเพิ่มเป็น 2 และ 3 มื้อ เมื่ออายุ 8-9 เดือน และ 10-11 เดือน ตามลำดับ ขณะเดียวกันต้องลดมื้อนมลง ดังนั้นหลังอายุ 10 เดือน ทารกจะกินอาหาร 3 มื้อ และนม 3 มื้อ สำหรับทารกที่ไม่ได้นมแม่ ควรได้รับนมผงสูตรสำหรับทารก 1 ปีแรก หรือนมสูตร 1 ทดแทน และต้องได้รับอาหารเสริมตามวัยเช่นเดียวกับทารกที่กินนมแม่ อาหารเสริมควรเริ่มมื้อเย็นเป็นมื้อแรก ทำให้ทารกอิ่มท้อง สามารถจะกินนมมื้อก่อนนอนเป็นมื้อสุดท้าย และงดนมมื้อดึกได้ จะลดปัญหาฟันผุจากการดูดขวดนมกลางคืน ทารกอายุมากกว่า 6 เดือน ที่กินนมได้น้อยและมีการเจริญเติบโตช้า จะพิจารณาเปลี่ยนเป็นนมผงสูตรต่อเนื่อง สำหรับทารกตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป – 3 ปี หรือนมสูตร 2 ทำให้ทารกได้รับโปรตีนสูงขึ้น แต่ไม่แนะนำในทารกที่กินนมและเจริญเติบโตปกติ ก่อนขวบปีแรกควรหัดให้ลูกดื่มน้ำจากแก้ว เพื่อความพร้อมที่จะเลิกขวดนมหลังอายุ 1 ปี

เด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป ควรได้รับอาหารครบห้าหมู่ วันละ 3 มื้อ กินพออิ่ม และให้นมเป็นอาหารว่างระหว่างมื้อข้าว เพื่อเสริมแคลเซียมให้กระดูกและฟันแข็งแรง

เด็กก่อนวัยเรียน ควรให้นมผงสูตร 2 หรือสูตร 3 (นมครบส่วน) หรือนมกล่องรสจืด วันละ 2-3 ครั้ง เมื่อออกนอกบ้านผู้ปกครองควรจัดหานมกล่องรสจืดให้เด็กกินแทนนมขวด ปริมาณนม 12-24 ออนซ์ต่อวันจะให้แคลเซียมพอต่อความต้องการของเด็กวัยนี้ สามารถหัดให้เด็กดูดนมจากหลอดหรือแก้ว เพื่อเด็กพร้อมที่จะเลิกขวดนมก่อนอายุ 18 เดือน โดยให้กินนมพร้อมพี่ๆหรือคนในบ้าน หรือให้ดื่มนมระหว่างการอ่านหนังสือนิทานกับลูก เด็กควรจะดูดนมหมดกล่องเมื่อนิทานจบเรื่อง และได้แปรงฟันก่อนนอน

เด็กวัยเรียน 6 ปีขึ้นไป ควรดื่มนมวันละ 2 กล่องใหญ่ และเด็กวัยรุ่น จะมีส่วนสูงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ต้องการแคลเซียมมากขึ้น ควรดื่มนมวันละ 3 กล่องใหญ่

นมชนิดอื่นที่มีจำหน่ายในท้องตลาด ได้แก่ นมปรุงแต่งรสหวาน กินได้เป็นครั้งคราว ไม่แนะนำให้กินเป็นประจำ เพราะจะติดรสหวานของน้ำตาล และทำให้ฟันผุ นมเปรี้ยวพร้อมดื่มมีรสหวานจากการเติมน้ำตาล และมีน้ำตาลจากน้ำผลไม้ ไม่แนะนำให้กินแทนนมจืด เพราะมีปริมาณน้ำนมเพียงครึ่งเดียว ทำให้ได้รับแคลเซี่ยมปริมาณต่ำ สำหรับนมพร่องมันเนยสามารถใช้แทนนมจืด ในกรณีที่เด็กอายุมากกว่า 2 ปี มีปัญหาอ้วนหรือมีปัญหากรรมพันธุ์ไขมันในเลือดสูง เด็กที่มีปัญหาปวดท้องหรือท้องเสียเวลากินนมจืด แนะนำให้กินโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 แก้วใหญ่ หรือดื่มนมถั่วเหลืองที่มีแคลเซียมสูงแทน

ขอบคุณข้อมูลจาก เครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โดย รศ.พญ.สุนทรี รัตนชูเอก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

About admin

Check Also

13576813_1756110354605191_2265385601167588811_o

“เป็นไปไม่ได้” ตรวจเลือด 1 หยดรู้ไปเสียทุกโรค…

“เป็นไปไม่ได้” ตรวจเลือด 1 หยดรู้ไปเสียทุกโรค… กระแสในโลกออนไลน์ของการตรวจเลือด 1 หยดรู้ทุกโรค หรือตรวจหาสารโลหะหนักในร่างกายด้วยการส่องผ่านกล้องจุลทรรศน์เรียกได้ว่า มาแรงมากๆ แต่มันสามารถทำแล้วตรวจหาโรคสารพัดได้จริงๆ หรือ? หลายคนต่างพากันสงสัย วันนี้ อ.นพ.ศักดา อาจองค์ …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Free mockups