Tuesday , January 26 2021
Breaking News
Home / เรื่องน่ารู้ คู่สุขภาพ / ปวดหัวจากความเครียดให้อาหารเป็นตัวช่วย

ปวดหัวจากความเครียดให้อาหารเป็นตัวช่วย

ปวดหัวจากความเครียดให้อาหารเป็นตัวช่วย


ในสังคมยุคปัจจุบันนี้ หลากหลายสาเหตุที่ทำให้คนในยุคนี้เกิดความเครียดเพิ่มมากขึ้น และผลที่ตามมาคืออาการปวดหัวซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยและยังมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดคอ คลื่นไส้อาเจียน อาการเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและการดำรงชีวิต บางคนอาการหนักถึงขั้นไม่สามารถทำงานได้หรืออาจทำให้นอนไม่หลับ ซึมเศร้า และตามมาด้วยโรคอื่นๆ ได้ โดยทั่วไปเมื่อมีอาการปวดหัวเรามักจะกินยาแก้ปวดหัว เช่น พาราเซตามอล แอสไพริน ซึ่งหากกินไม่ต่อเนื่องและในปริมาณที่แพทย์กำหนดก็ไม่อันตราย แต่หลายคนติดยาแก้ปวดโดยหาซื้อมากินเองและกินต่อเนื่องในปริมาณที่สูงเนื่อง จากต้องการให้หายเร็ว ผลข้างเคียงจากยาแก้ปวดหัว เช่น เป็นพิษต่อตับ ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร ง่วงนอน หรืออาจส่งผลต่อหัวใจ ดังนั้นลองวิธีทางธรรมชาติที่ช่วยลดอาการปวดหัวจากความเครียดคือการกินอาหาร ที่ดีและมีสารอาหารที่ช่วยให้อาการปวดหัวลดลง

ปลาทะเล เช่น ปลาทู ปลาแซลมอน ปลากะพง เนื่องจากปลาทะเลมีโปรตีนสูงซึ่งทำหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกายให้คง ที่เมื่อระดับน้ำตาลคงที่อาการปวดหัวก็จะลดลง รวมทั้งมีกรดไขมันโอเมก้า-3 ที่เป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นตัวช่วยลดการอักเสบลดอาการปวด

ธัญชาติไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ลูกเดือย ถั่วแดง งา อาหารในกลุ่มนี้จะมีวิตามินในกลุ่มวิตามินบีสูง ซึ่งเป็นตัวช่วยในสารสื่อประสาทของร่างกายให้ทำงานได้ดีช่วยหยุดอาการปวดหัว

ผักสีเขียวเข้ม เช่น ผักขม ผักคะน้า ตำลึง ผักในกลุ่มนี้นอกจากจะมีใยอาหารสูงที่ช่วยให้ขับถ่ายของเสียออกมาได้ดีแล้ว ยังมีสารคลอโรฟิลล์ที่เปรียบเสมือนตัวล้างพิษทำให้ร่างกายสามารถรับออกซิเจน ได้มากขึ้น อาการปวดต่างๆ ก็จะลดลง

ขิง สมุนไพรในแบบไทยๆ สามารถนำมาปรุงอาหารได้ทั้งคาวและหวาน หรือเครื่องดื่ม ขิงจะช่วยให้ผ่อนคลาย เลือดลมไหลเวียนได้ดี

ข้าวโพด เนื่องจากข้าวโพดมีวิตามินบี3 หรือไนอะซินสูง มีส่วนช่วยให้การไหลเวียนเลือดไปสู่สมองได้ดีขึ้น และลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ

กล้วย ผลไม้หาง่ายมีหลากหลายสายพันธุ์มีอยู่ทุกฤดูราคาไม่แพงมาก กล้วยเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารที่ดีต่อร่างกายหลายชนิด ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และที่สำคัญมีแร่ธาตุ โพแทสเซียม ที่ช่วยปรับสมดุลย์แร่ธาตุในร่างกาย จากการศึกษาพบว่ากล้วยช่วยลดความเครียดและทำให้เกิดความสุข

นม เนื่องจากในนมมีวิตามินบี 2 อยู่สูง ซึ่งจากการศึกษาพบว่าเป็นตัวช่วยลดความตึงเครียดของร่างกาย ลดอาการปวดหัว

นอกจากอาหารจะช่วยให้อาการ ปวดหัวดีขึ้นแล้ว การกินอาหารที่มีประโยชน์ยังช่วยลดการเกิดโรคอ้วนและโรคเรื้อรังอื่นๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดเป็นความเครียดเรื้อรังได้ ที่สำคัญควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย และพักผ่อนนอนหลับให้ได้ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ก็จะยิ่งเป็นตัวช่วยให้ลดอาการปวดหัวลงได้

ขอบคุณข้อมูลจาก ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล อาจารย์ประจำภาควิชาโภชนวิทยา ม.มหิดล
#RamaChannel

About admin

Check Also

13576813_1756110354605191_2265385601167588811_o

“เป็นไปไม่ได้” ตรวจเลือด 1 หยดรู้ไปเสียทุกโรค…

“เป็นไปไม่ได้” ตรวจเลือด 1 หยดรู้ไปเสียทุกโรค… กระแสในโลกออนไลน์ของการตรวจเลือด 1 หยดรู้ทุกโรค หรือตรวจหาสารโลหะหนักในร่างกายด้วยการส่องผ่านกล้องจุลทรรศน์เรียกได้ว่า มาแรงมากๆ แต่มันสามารถทำแล้วตรวจหาโรคสารพัดได้จริงๆ หรือ? หลายคนต่างพากันสงสัย วันนี้ อ.นพ.ศักดา อาจองค์ …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Free mockups