Friday , August 14 2020
Breaking News
Home / เรื่องน่ารู้ คู่สุขภาพ / เตือนภัย พฤติกรรมมนุษย์ออฟฟิศ

เตือนภัย พฤติกรรมมนุษย์ออฟฟิศ

มนุษย์ออฟฟิศอย่างเราๆ ทำงานเหนื่อยหนักกันมาทั้งปี ถึงเวลาแล้วที่เราต้อง Set Up อะไรใหม่ๆ ด้วยการทบทวนพฤติกรรมและกิจวัตรประจำวันของการทำงานในปีที่แล้วว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่ เราจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองให้พ้นจากภัยเงียบของโรคภัยต่างๆ ที่อาจจะก่อตัวอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัว

วันนี้เราได้รวบรวมหลากหลายพฤติกรรมของมนุษย์ออฟฟิศ ที่ส่งผลเสียต่อตัวเองรวมทั้งข้อเสนอแนะในการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่ดีเหล่านี้มากฝากกัน

มนุษย์ออฟฟิศที่ชอบนอนดึก
มนุษย์ออฟฟิศที่ทำงานหนัก นอนดึก ตื่นเช้า เวลานอนไม่เพียงพอ ควรปรับเปลี่ยนการพักผ่อนอย่างเร่งด่วน เพราะการพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้สมาธิของเรานั้นสั้นลง แถมยังทำให้สุขภาพเสียอีกด้วย หากไม่ไหวจริงๆ การงีบหลับในช่วงพักกลางวันสัก 10-15 นาที แล้วตื่นมาล้างหน้าก็ทำให้ร่างกายสดชื่นและมีสมาธิเพิ่มมากขึ้นได้

มนุษย์ออฟฟิศที่ทานอาหารไม่ตรงเวลา
สำหรับการทานอาหารไม่ตรงเวลา เป็นต้นเหตุทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารได้ รวมถึงสาเหตุต่างๆ ทั้งการทานอาหารรีบเร่งจนเกินไป การทานอาหารในปริมาณที่มากหรือน้อยจนเกินไป ก็ทำให้กระเพาะอาหารของเราทำงานไม่ปกติ เกิดเป็นโรคกระเพาะอาหารตามมาได้ ดังนั้นควรปรับเปลี่ยนฤติกรรมการทานอาหารใหม่ เลือกทานอาหารให้ตรงเวลาและปริมาณเพียงพอต่อร่างกายที่ควรจะได้รับ

มนุษย์ออฟฟิศที่ชอบนั่งทำงานผิดท่าผิดวิธี
หลายคนมักมีอาการปวดร้าวบริเวณไหล่และหลัง นั่นเป็นเพราะการนั่งทำงานผิดท่าผิดวิธีและนั่งแบบนั้นเป็นระยะเวลานานทำให้เกิดความเมื่อยล้าในการทำงานโดยที่เราบางทีก็ไม่รู้ตัว ก่อให้เกิดความทรมานในการใช้ชีวิตประจำวัน ท่านั่งบางท่าอาจทำให้เกิดการโค้งงอผิดรูปของกระดูกได้ และบางท่าทางทำให้เกิดอาการตึงยึดของกล้ามเนื้อจนเกิดอาการปวดในที่สุด เราอาการเหล่านี้ว่า “ออฟฟิศ ซินโดรม” มีทางแก้ไข คือ ทุก 20 นาที ควรละสายตาออกจากคอมพิวเตอร์บ้าง และทุกๆ 1 ชั่วโมง ควรยืดเส้นยืดสายออกกำลังกายเล็กๆน้อยๆ บริหารในขณะที่ต้องทำงานหน้าโต๊ะก็ดีไม่น้อย

มนุษย์ออฟฟิศที่ติดจอโทรศัพท์
ทั้งโทรศัพท์ แท็บเล็ต การจ้องมากไปก็จะทำให้เกิดอาการปวดหัว หรือ วุ้นลูกตาเสื่อมได้ เพราะนอกจากการทำงานผ่านจอคอมพิวเตอร์มาทั้งวันแล้ว สายตายังจะต้องมาใช้กับอุปกรณ์เหล่านี้อีก ทำให้การทำงานของตานั้นหนักเกินไป ควรบริหารเวลาในการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ให้ดี อีกทั้งนอกจากสายตาจะเสียไวแล้วนิ้วของเราก็อาจมีปัญหา เช่น เกิดอาการนิ้วล็อคตามมาด้วย

มนุษย์ออฟฟิศที่ชอบทานจุกจิกตลอดทั้งวัน
เวลานั่งๆ ทำงานไป เดี๋ยวก็ง่วง เดี๋ยวก็จะหลับ เลยต้องมีขนมไว้ทานให้เพลินๆ คลายง่วง ซึ่งความเคยชินนี้ เป็นบ่อเกิดของความอ้วนได้ เพราะการทานจุกจิกตลอดทั้งวันโดยที่เราไม่ได้ขยับร่างกายไปไหนเลย จะเกิดไขมันสะสม วิธีแก้ไข คือ เปลี่ยนจากการทานขนมที่ไม่มีประโยชน์เป็นเลือกทานผลไม้สดแทนจะดีที่สุด

มนุษย์ออฟฟิศที่ชอบสะพายกระเป๋าหนักเกินไป
เดี๋ยวนี้ลำพังแค่กระเป๋าสะพายไม่เพียงพอแล้ว ยิ่งสาวๆ ออฟฟิศ ที่ต้องมีกระเป๋าเอกสาร กระเป๋าคอมพิวเตอร์รวมน้ำหนักทั้งหมดแล้วถือว่าไม่น้อยเลย การที่เราต้องสะพายกระเป๋าหนักๆ ถือของเยอะๆ ทำให้เกิดอาการปวดไหล่ ปวดคอ ลามไปจนถึงปวดศีรษะและปวดหลังได้ เป็นต้นเหตุของการทรุดและเสื่อมของกระดูกคอจนอาจทำให้เกิดการทับของเส้นประสาท รวมถึงแขนชาหรืออ่อนแรงได้ และการสะพายกระเป๋าหนักๆ ข้างดียวเป็นเวลานานอาจเป็นสาเหตุให้กระดูกสันหลังคดได้ด้วย ดังนั้น เราจึงควรเลือกเพียงสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องพกไปมาระหว่างวันวัน รวมถึงเลือกใช้เป้แบบสะพายแทนกระเป๋าแบบสะพายข้างเดียว เพื่อลดอาการปวดไหล่ที่จะตามมา

เรียบเรียงจากรายการ พบหมอรามา 09 ก.ค. 58 ลัดคิวหมอ 1 ออฟฟิศ ซินโดรม อ.พญ. ณัฐกานต์ หุ่นธานี ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

About admin

Check Also

13576813_1756110354605191_2265385601167588811_o

“เป็นไปไม่ได้” ตรวจเลือด 1 หยดรู้ไปเสียทุกโรค…

“เป็นไปไม่ได้” ตรวจเลือด 1 หยดรู้ไปเสียทุกโรค… กระแสในโลกออนไลน์ของการตรวจเลือด 1 หยดรู้ทุกโรค หรือตรวจหาสารโลหะหนักในร่างกายด้วยการส่องผ่านกล้องจุลทรรศน์เรียกได้ว่า มาแรงมากๆ แต่มันสามารถทำแล้วตรวจหาโรคสารพัดได้จริงๆ หรือ? หลายคนต่างพากันสงสัย วันนี้ อ.นพ.ศักดา อาจองค์ …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Free mockups