คนท้องวูบบ่อย
หน้าแรก
คนท้องวูบบ่อย อาจเป็นเพราะ “ความดันเปลี่ยน”
คนท้องวูบบ่อย อาจเป็นเพราะ “ความดันเปลี่ยน”

จากข่าวดังที่มีสาวท้อง 6 เดือนตกรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เมื่อเช้าวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา เบื้องต้นเพื่อนร่วมงานได้ให้ข้อมูลว่าผู้ตายกำลังตั้งครรภ์และมีอาการวูบบ่อยๆ จึงมีการคาดการณ์ว่าอาการดังกล่าวอาจเป็นสาเหตุให้ผู้ตายตกลงไปในรางรถไฟฟ้า

โดยหลังจากเกิดเรื่องก็มีการแชร์ต่อกันมากในโลกออนไลน์ถึงอาการวูบที่เกิดจากภาวะความดันโลหิตที่เปลี่ยนไปในคนท้อง ครั้งนี้เราจึงมีเรื่องของภาวะความดันโลหิตที่เกี่ยวข้องกับอาการวูบมาฝากเพื่อทำการศึกษาร่วมกัน

อาการวูบ หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ มีสาเหตุหลายอย่างด้วยกัน

หนึ่งในสาเหตุนั้นก็คือ “ภาวะความดันโลหิตต่ำ” โดยในบางรายอาจเกิดตอนลุกขึ้นยืนแล้วรู้สึกหน้ามืด จนกระทั่งล้มไป ภาวะความดันโลหิตต่ำเป็นภาวะที่ความดันโลหิตในร่างกายตัวบนต่ำกว่า 90 มิลลิเมตรปรอท และความดันโลหิตตัวล่างต่ำกว่า 60 มิลลิเมตรปรอท ซึ่งอาจจะต่ำแค่ตัวเดียวหรือสองตัวก็ได้

อาการของภาวะความดันโลหิตต่ำ

มักจะวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม เวลาเปลี่ยนอิริยาบถอย่างรวดเร็ว บางคนอาจมีอาการหายใจเร็ว เหนื่อย ชีพจรเบาและเร็วร่วมด้วย สามารถตรวจพบได้โดยการวัดความดัน และการซักประวัติ

วิธีการรักษา

กรณีที่ความดันโลหิตต่ำแบบเฉียบพลันควรพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยถึงสาเหตุของภาวะความดันโลหิตต่ำ และทำการรักษาได้ตรงจุด นอกจากนั้นแพทย์จะแนะนำให้ดูแลตัวเองอย่างเหมาะสม เช่น การรับประทานอาหารแต่ละมื้อที่ไม่ควรอิ่มมากจนเกินไป ควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว เวลาจะเปลี่ยนอิริยาบถควรทำช้าๆ และทำทีละขั้นตอน เช่น หากนอนอยู่แล้วต้องการลุกยืนให้ค่อยๆ ลุกขึ้นนั่งก่อน จากนั้นจึงยืนขึ้นช้าๆ แล้วยืนนิ่งสักครู่ค่อยเดิน ตามลำดับ จะช่วยลดอาการหน้ามืดวิงเวียนศีรษะลงได้

แต่หากอาการไม่ดีขึ้น เกิดบ่อย หรือมีอาการหายใจหอบเหนื่อยมาก เจ็บแน่นหน้าอกร่วมด้วย ควรรีบกลับไปพบแพทย์โดยด่วนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และรักษาได้ทันการ

 

ข้อมูลจาก
รศ. ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “”ความดันโลหิตต่ำ เห็นแล้วช้ำใจ” รายการ สามัญประจำบ้าน ep.70″ ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

4

บทความ เรื่อง ต่อมน้ำเหลืองโต รู้ได้อย่างไร ? เมื่อ ต่อมน้ำเหลือง บวมหรืออักเสบเป็นอาการที่บอกถึงความผิดปกติ ดังนั้นไม่ควรนิ่งนอนใจหรือปล่อยให้เป็นเรื้อรัง
ต่อมน้ำเหลืองโต รู้ได้อย่างไร ? เมื่อต่อมน้ำเหลืองบวมหรืออักเสบเป็นอาการที่บ่งบอกถึงความผิดปกติ ดังนั้นไม่ควรนิ่งนอนใจหรือปล่อยให้เป็นเรื้อรัง
บทความสุขภาพ
04-04-2024

4

บทความ เรื่อง ริดสีดวงทวาร เกิดจาก เส้นเลือดดำบริเวณ ทวารหนัก หรือส่วนปลายของลำไส้ใหญ่มีการบวม ยืดตัว หรือยื่นนูนออกมาจากทางทวารหนัก
ริดสีดวงทวาร เกิดจากเส้นเลือดดำบริเวณทวารหนัก หรือส่วนปลายของลำไส้ใหญ่มีการบวม ยืดตัว หรือยื่นนูนออกมาจากทางทวารหนัก
บทความสุขภาพ
03-04-2024

7