web-Burnout syndrome-01
Home
Burnout Syndrome ภาวะหมดไฟจากการทำงาน
Burnout Syndrome ภาวะหมดไฟจากการทำงาน

burnout syndrome ภาวะหมดไฟในการทำงาน

ช่วงนี้หลายคนอาจมีการเปลี่ยนงานกันบ้าง ซึ่งเกิดมาจากหลากหลายสาเหตุ แต่หนึ่งในสาเหตุที่คนเราอยากลาออกหรือไม่อยากทำสิ่งที่ทำอยู่อยู่เป็นประจำแล้วก็คือการหมดไฟ เรามักจะได้ยินบ่อย ๆ หลังจากใครคนหนึ่งไม่อยากทำสิ่งที่เขาทำอยู่ แล้วถ้าหากอยากเติมเชื้อไฟให้ลุกขึ้นสู้ต้องทำอย่างไรล่ะ ? วันนี้ RAMA Channel มีคำตอบให้ทุกคนมาเติมเชื้อไฟกันครับ

 

ภาวะหมดไฟจากการทำงาน burnout syndrome เบื่องาน อยากลาออกจากงาน

ภาวะหมดไฟ burnout syndrome 

หมายถึง การตอบสนองต่อความเครียดเรื้อรังทางอารมณ์และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอันเกิดจากการทำงาน โดยประกอบด้วย 3 ด้าน คือ 

  •   ความเหนื่อยล้าทางอารมณ์ (emotional exhaustion) เช่น ความรู้สึกหมดแรงเมื่อหมดเวลาทำงาน
  •   ความรู้สึกแยกจากความเป็นบุคคล (depersonalization) เช่น ความรู้สึกว่าได้ปฏิบัติกับผู้อื่นเสมือนเขาเป็นสิ่งไร้ชีวิตจิตใจ
  •   ความคิดว่าตนเองด้อยความสามารถ ไม่ประสบความสำเร็จ (reduced personal accomplishment)  เช่น ความคิดว่าไม่สามารถแก้ปัญหางานได้

ใครที่เสี่ยงต่อภาวะหมดไฟ

ใครที่เสี่ยงต่อภาวะหมดไฟ ?

ผู้ที่ทำงานลักษณะที่ต้องเผชิญกับความเครียด ความกดดัน มีภาระงานมากเกินไปเมื่อเทียบกับเวลาพักผ่อน รวมถึงผู้ที่มีบุคลิกภาพเชื่อมั่นในตนเองน้อย และมีการจัดการกับความเครียดได้ไม่ดี

อาการต่างๆ ที่นำไปสู่ภาวะหมดไฟ burnout syndrome

อาการต่าง ๆ ในการทำงาน ซึ่งนำมาสู่ภาวะหมดไฟ

  •   ด้านการทำงาน ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ขาดสมาธิ ลางานบ่อย ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานแย่ลง
  •   ด้านร่างกาย มีความรู้สึกเหนื่อยต่อเนื่องเรื้อรัง รวมถึงอาการปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยไม่พบความผิดปกติอื่นที่ชัดเจน
  •   ด้านจิตใจ นอนไม่หลับ มีภาวะซึมเศร้า

หมดไฟจากการทำงาน รับมืออย่างไร

หากเกิดภาวะหมดไฟ ต้องรับมืออย่างไร

การดูแลในส่วนของบุคคล เข้าใจอารมณ์และความคิด เมตตาต่อตนเอง ปรับมุมมองตามความเป็นจริง 

  • พักผ่อนให้เพียงพอ
  • ออกกำลังกาย
  • รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
  • จัดเวลาในการทำงานให้มีช่วงพัก
  • ตอบสนองความต้องการของคนทำงาน

ข้อมูลโดย
รศ. พญ.ดาวชมพู นาคะวิโร
ภาควิชาจิตเวชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล