stop coffee
หน้าแรก
เลิกกาแฟหักดิบทำให้ปวดหัวจริงเหรอ?
เลิกกาแฟหักดิบทำให้ปวดหัวจริงเหรอ?

โรคติดกาแฟกลายเป็นปัญหาของใครหลายๆ คนโดยเฉพาะคนทำงาน ที่ต้องการให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ตื่นตัว จึงต้องพึ่งกาแฟเป็นตัวช่วย และดื่มทุกวันเป็นประจำกระทั่งรู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นติดกาแฟแบบขาดไม่ได้ไปแล้ว อยากเลิกแต่กลับพบปัญหาว่าเลิกไม่ได้ เพราะแค่ไม่ดื่มวันเดียวก็กลายเป็นปวดศีรษะทั้งวันจนไม่เป็นอันทำอะไร

การที่ร่างกายได้รับกาแฟทุกวันหากไม่ได้ดื่มจะมีอาการปวดหัวขึ้นมา เป็นผลมาจาก

ฤทธิ์ของสารคาเฟอีนที่มีอยู่ในกาแฟ โดยความรุนแรงของอาการจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล เพราะคาเฟอีนมีฤทธิ์ในการกระตุ้นประสาท ช่วยให้ร่างกายกระปรี้ประเปร่า กระฉับกระเฉง อีกทั้งยังมีสารเสพติดด้วย การได้รับทุกวันจะทำให้ร่างกายต้องการสารที่ว่านี้ตลอด หากไม่ได้รับจะเกิดอาการปวดหัว อ่อนเพลีย ง่วงซีม หดหู่ ไม่มีสมาธิ

โดยอาการจะรุนแรงไปตามปริมาณการดื่มประจำวัน

หากปกติดื่มมาก อาการก็จะรุนแรงมาก อาการดังกล่าวจะเกิดขึ้นใน 12-24 ชั่วโมงหลังหยุดดื่มกาแฟและต่อเนื่องได้ใน 2-7 วัน โดยอาการจะรุนแรงภายใน 1-2 วันแรก แต่ถ้าหากร่างกายได้รับคาเฟอีนเข้าไปอาการจะดีขึ้นภายในครึ่งชั่วโมง

ดังนั้นเพื่อเป็นการไม่ทรมานสำหรับคนที่อยากเลิกกาแฟ

ให้ค่อยๆ ดื่มในปริมาณที่ลดลงแทนที่จะหยุดดื่มกระทันหัน จนกระทั่งสามารถเลิกได้ในที่สุด นอกจากคาเฟอีนจะมีในกาแฟแล้ว ก็ยังมีในเครื่องดื่มอื่นๆด้วย เช่น ชา โกโก้ ไอศกรีมรสกาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มเกลือแร่ เป็นต้น

 

ข้อมูลจาก
อ. พญ.แสงศุลี ธรรมไกรสร
ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ @Rama”เลิกกาแฟหักดิบ สาเหตุของอาการปวดศีรษะจริงหรือ??

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

5

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

2

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

3

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

3