19-01
หน้าแรก
ลดหวาน มัน เค็ม เลี่ยง "โรคไตในเด็ก"
ลดหวาน มัน เค็ม เลี่ยง "โรคไตในเด็ก"

พูดถึงโรคไต ส่วนใหญ่จะนึกถึงแต่ผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดัน ซึ่งจะมาพร้อมกับภาวะไตวาย แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า เด็กก็เป็นโรคนี้ได้ ขนมหวานและอาหารฟาสฟู้ด เป็นที่โปรดปรานของน้องๆ หนูๆ วัยนี้อยู่แล้ว ยิ่งต้องระวังเรื่องโรคไตในเด็กให้มาก

ผศ.นพ.ขวัญชัย ไพโรจน์สกุล ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุ โรคไตในเด็ก แยกเป็นโรคไตในเด็กแรกเกิด ซึ่งเป็นรูปร่างไตผิดปกติตั้งแต่เกิด การอุดกั้นทางเดินปัสสาวะ

โรคไตสำหรับเด็กโต เกิดจาก

ไตอักเสบจากโรคภูมิคุ้มกันต่างๆ ส่วนสาเหตุอื่นๆ คือ ความดันสูงเบาหวาน และความอ้วน

อาการในเด็กจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับชนิดของโรคไตด้วย เช่น

มีไข้สูง ปัสสาวะแสบขัด ปวดท้องน้อย มักติดเชื้อที่ไต หากบวม ปัสสาวะเป็นเลือด หอบเหนื่อยและซีดลง เกิดจากการอักเสบของไต ซึ่งโรคไตบางชนิดมักไม่มีอาการ แต่จะตรวจพบโดยบังเอิญ เช่น พบไตบวมน้ำระหว่างที่อยู่ในท้องแม่

แม้ปัจจุบันการแพทย์จะก้าวหน้า แต่โรคไตบางชนิดก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ ปัจจุบันเด็กนิยมกินอาหารไขมันและเกลือสูง ทำให้อ้วน ความดันสูง มีโรคเบาหวานตามมา ซึ่งอาจยังไม่เกิดในวัยเด็ก แต่จะพบโรคแทรกเมื่อเข้าวัยรุ่นวัยทำงาน ป้องกันโดยลดกินเค็ม มัน และออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ขณะโรคติดเชื้อที่ไต ป้องกันได้โดย

ไม่กลั้นปัสสาวะ กินอาหารมีกากใยสูง ดื่มน้ำมากขึ้นไม่ให้ท้องผูก เพราะท้องผูกเรื้อรังจะทำให้ระบบขับถ่ายปัสสาวะผิดปกติไปด้วย แต่สำหรับบางชนิดที่ไม่สามารถป้องกันได้ ควรได้รับการตรวจตั้งแต่เนิ่นๆ ก็สามารถควบคุมอาการได้ง่าย

 

ข้อมูลจาก
ผศ. นพ.ขวัญชัย ไพโรจน์สกุล
ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8