ไข้หวัดใหญ่
หน้าแรก
ไข้หวัดใหญ่ โรคร้ายมาพร้อมลมหนาว
ไข้หวัดใหญ่ โรคร้ายมาพร้อมลมหนาว

ในช่วงปลายฝนต้นหนาวที่อากาศกำลังเปลี่ยนแปลงและแปรปรวนเช่นนี้ จะส่งผลให้หลายคนมีอาการไม่สบายเป็นไข้หวัดได้ง่าย ๆ บางคนอาจจะแย่ถึงขั้นเป็นไข้หวัดใหญ่ซึ่งร้ายแรงกว่าที่หลายคนคิด วันนี้เราจึงจะบอกลักษณะอาการและการป้องกันโรคนี้กัน

ไข้หวัดใหญ่เกิดจาก

การติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดการอักเสบซึ่งหากมีอาการมากขึ้นก็อาจจะลงปอดได้ โดยโรคนี้เกิดขึ้นได้ในทุกฤดูกาล แต่จะเป็นได้ง่ายที่สุดคือในช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่ไวรัสแพร่ระบาดตัวได้ดี

โดยไข้หวัดใหญ่กับไข้หวัดเล็กนั้นความจริงแล้วไม่แตกต่างกัน

เพียงแต่ไข้หวัดจะเป็นแรงกว่า เป็นนานกว่า มีไข้สูง ปวดหัว ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มีน้ำมูกเสมหะ และอาจมีภาวะปอดบวมแทรกซ้อน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับระบบหายใจโดยตรง และหากผู้ป่วยมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว อาจจะมีผลร้ายแรงถึงเสียชีวิตได้ ซึ่งเด็กจะมีโอกาสเสี่ยงมากกว่าผู้ใหญ่ นอกจากนี้ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว จะมีโอกาสเสี่ยงที่ค่อนข้างสูง

โรคนี้นั้นจริง ๆ แล้วไม่จำเป็นต้องหาหมอก็สามารถหายเองได้เพียงแต่ต้องพักผ่อนให้เยอะๆ แต่หากพบแพทย์ก็จะได้รับยารักษา ยาต้านไวรัส ระยะเวลาของโรคก็จะสั้นลงซึ่งจะหายได้ไวขึ้น นอกจากนี้อาจจะได้รับยาลดความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนเพิ่มเติมเข้ามา

วิธีการป้องกันที่ง่ายที่สุดคือ

การออกกำลัง ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พยายามทำร่างกายให้แข็งแรง เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ส่วนการฉีดวัคซีนป้องกัน สามารถฉีดได้ 2 ครั้งต่อปี ซึ่งกันได้เพียง 70%-90% เท่านั้นไม่ใช่ 100% อย่างที่หลายคนคิด

 

ข้อมูลจาก
อ. นพ.พลพงศ์ ชยางศุ
ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | ลัดคิวหมอ ไข้หวัดใหญ่” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8