ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
หน้าแรก
ไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช่หน้าฝน ก็ต้องระวัง !
ไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช่หน้าฝน ก็ต้องระวัง !

“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว ซึ่งไข้หวัดใหญ่สามารถแบ่งออกเป็น 3 ชนิดด้วยกันตามสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ คือ เอ (A) บี (B) และซี (C) โดยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอจะมีความรุนแรงมากที่สุด มาดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A ที่อันตรายนี้ได้ที่ – โรคติดเชื้อ ระวังเป็นเหยื่อ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A พบหมอรามาฯ

ไข้หวัด VS ไข้หวัดใหญ่ต่างกันอย่างไร ?

ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจชนิดเฉียบพลัน ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสที่เรียกว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่ หรือ Influenza virus ส่วนไข้หวัดเกิดจากไวรัสชนิดอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจได้เช่นกัน โดยอาการของไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่นั้นมีความใกล้เคียงกัน เช่น มีไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูกไหล เหมือนกันเพียงแต่ไข้หวัดใหญ่จะมีอาการรุนแรงมากกว่า เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลียหมดแรง ปวดศีรษะรุนแรง ทำความรู้จักกับโรคไข้หวัดใหญ่ให้มากขึ้นที่ – “ไข้หวัดใหญ่” วายร้ายทำลายสุขภาพ

ใครบ้างที่มีความเสี่ยงเป็นโรคไข้หวัดใหญ่

โดยทั่วไปผู้ที่ร่างกายแข็งแรง อาการจะไม่รุนแรงและสามารถหายเองได้ แต่หากเป็นผู้ที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กอายุน้อยกว่า 6 เดือน ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น ผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด ผู้ป่วยที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน หรือเป็นผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจ โรคปอด ปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหืด โรคไตวายเรื้อรัง โรคตับแข็ง ฯลฯ อาจมีความเสี่ยงในการติดเชื้อที่รุนแรงและเกิดภาวะแทรกซ้อนได้

วิธีการป้องกัน

อันดับแรกควรเริ่มจากการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากนั้นควรดูแลสุขลักษณะของตนเอง และคนรอบข้าง เช่น ใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่แออัดเพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่เชื้อไวรัส รวมไปถึงการล้างมือบ่อย ๆ จะช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อที่ติดอยู่ตามพื้นผิวสิ่งของและเข้าสู่ร่างกายจากการป้ายตา จมูก และปากได้เป็นอย่างดี รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลตัวเองเมื่อเป็นไข้หวัดใหญ่ ได้ที่ – ควรดูแลตัวอย่างไรเมื่อเป็นไข้หวัดใหญ่ : RamaSquare วิธีสุดท้ายคือแนะนำให้เข้ารับการฉีด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ เป็นประจำทุกปี

ทำไมต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปี

สาเหตุที่ต้องฉีด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ทุกปีนั้น เป็นเพราะการฉีดวัคซีนแต่ละครั้งจะป้องกันได้เฉพาะสายพันธุ์ที่บรรจุอยู่ในวัคซีนเท่านั้น โดยภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นต่อสายพันธุ์นั้น ๆ จะ ค่อย ๆ ลดลงเมื่อผ่านไป 1 ปี ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่เราต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ใหม่ในทุกปี เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่องและเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่คาดว่าจะมีการระบาดในปีนั้น ๆ ที่บรรจุในวัคซีนอีกด้วย

 

ข้อมูลโดย

อ. นพ.จักรพงษ์ บรูมินเหนทร์

สาขาวิชาโรคติดเชื้อ

ภาควิชาอายุรศาสตร์

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

มหาวิทยาลัยมหิดล

 

อย่าลืมกดติดตามช่อง Rama Channel ที่น่าสนใจอีกมากมายได้ที่ 

Website Ramathibodi: https://www.rama.mahidol.ac.th/

Youtube: https://www.youtube.com/RamachannelTV

Facebook : https://www.facebook.com/ramachannel

Line: https://page.line.me/ramathibodi

Tiktok: https://www.tiktok.com/@ramachanneltv

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

2

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

9

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

6