virus in blood
หน้าแรก
โรคติดเชื้อในกระแสเลือด โอกาสเป็นสูงแค่ไหนกัน
โรคติดเชื้อในกระแสเลือด โอกาสเป็นสูงแค่ไหนกัน

จากข่าวดาราสาวที่เคยโด่งดังในอดีต “แอน อังคณา ทิมดี” ที่ตอนนี้ป่วยเป็นโรคติดเชื้อในกระแสเสือดอยู่ และทำให้ใครหลายๆ คนหดหู่ใจไม่น้อยกับข่าวนี้ เราก็ขอส่งกำลังใจไปให้คุณแอนหายไวๆ ด้วยความเป็นห่วง ส่วนใครที่ได้ยินข่าวแล้วอาจจะอยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับโรคนี้ว่าเกิดขึ้นจากอะไร แล้วโอกาสเป็นสูงแค่ไหนวันนี้เราก็นำข้อมูลรายละเอียดมาฝากกัน

โรคติดเชื้อในกระแสเลือด เริ่มต้นจาก

การที่เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายทางใดทางหนึ่งก่อน จากนั้นก็จะวิ่งเข้ามาตามกระแสเลือดก่อให้เกิดการอักเสบและทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งถือเป็นโรคที่มีความรุนแรงแต่ก็สามารถรักษาให้หายได้เช่นกัน

อาการ

เริ่มต้นอาจจะมีไข้ ไอ หอบ จนกระทั่งเชื้อโรคเข้าสู่กระแสเลือดและเกิดการอักเสบที่อวัยวะต่างๆ นำไปสู่การเสียชีวิต

สาเหตุหลักเกิดจาก

การทำงานของเม็ดเลือดขาวผิดปกติเพราะโดยปกติแล้วเม็ดเลือดขาวจะทำหน้าที่ดักจับเชื้อโรคและทำลาย แต่เมื่อเม็ดเลือดขาวทำงานได้ไม่ดีก็จะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่กระแสเลือดได้  ส่งผลให้เกิดอาการตับวายหรือไตวาย

ส่วนปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้เกิดปัญหานี้ ได้แก่

ผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่างเบาหวาน หรือมะเร็งเม็ดเลือดขาว มีปัญหาเกี่ยวกับเม็ดเลือดขาว ภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือผู้ที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกันอย่างผู้ป่วยมะเร็ง รวมไปถึงผู้ที่มีการรักษาโดยใส่เครื่องมือเข้าสู่ร่างกาย เช่น ท่อช่วยหายใจ สายสวนปัสสาวะ หรือการใส่ท่อเข้าหลอดเลือดเพื่อให้น้ำและอาหาร เชื้อโรคก็อาจเข้าทางนี้ได้ และแม้แต่ในผู้ป่วยที่ได้รับยาปฏิชีวนะมากเกินไป ก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคนี้ได้เช่นกัน รวมไปถึงผู้ที่เป็นแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก โดยเชื้อโรคจะเข้าสู่แผล นำไปสู่การติดเชื้อในกระแสเลือดได้

การรักษาแบ่งออกเป็น 3 ข้อหลักๆ ได้แก่

  • การรักษาโดยการให้ยา จะเป็นการให้ยาฆ่าเชื้อ ส่วนใหญ่เชื้อโรคเป็นแบคทีเรียกก็จะให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย
  • การรักษาโดยการจัดการที่ต้นเหตุ ต้องรู้ก่อนว่าสาเหตุคืออะไร อย่างคนที่เป็นฝี อาจต้องทำการผ่าหนอง หรือบางคนมีอาการที่ปอดก็ต้องรักษาที่ปอด เป็นต้น
  • การรักษาแบบประคับประคอง เช่น หากไตวายก็จะต้องฟอกไต หรือถ้าหากหายใจไม่ออกก็รักษาโดยการใส่ท่อช่วยหายใจ

แต่กรณีที่ไม่รู้สาเหตุว่าเกิดจากอะไรก็มีเช่นกัน

อาการนี้อาจรักษาให้หายได้ แต่ก็มีโอกาสกลับไปเป็นอีกค่อนข้างสูง เพราะสาเหตุของการเกิดโรคยังไม่ได้ทำการรักษาไปในตอนต้น แต่สามารถเจาะเลือดไปเพาะเพื่อหาสาเหตุได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าจะเพาะขึ้นหรือไม่ หากขึ้นก็ให้ยาตรงกับโรคกลับไป ก็จะสามารถรักษาให้หายได้ในที่สุด

วิธีป้องกันคือ

พยายามดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ หมั่นออกกำลังกายและทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทาน เพราะสาเหตุของโรคเกี่ยวกับภูมิต้านทานโดยตรง ดังนั้นหากร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง ภูมิต้านทานก็จะดีและช่วยลดโอกาสการเกิดโรคดังกล่าวได้

 

ข้อมูลจาก
รศ. พญ.ศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล
ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “แอน อังคนา ติดเชื้อในกระแสเลือดรุนแรงไม่มีเงินรักษา : พบหมอรามา ช่วง Rama Update” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

1

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

5