หลากหลายทางเพศ
หน้าแรก
เหตุผลของความหลากหลายทางเพศ
เหตุผลของความหลากหลายทางเพศ

ในปัจจุบันเรื่องของรสนิยมทางเพศ เป็นเรื่องที่เปิดกว้างและเป็นที่ยอมรับ ทำให้คนสมัยนี้เปิดเผยตัวตนและรสนิยมของตัวเองกันมากขึ้น นำไปสู่ความหลากหลายทางเพศ ที่ไม่ได้มีเฉพาะแค่ผู้ชายและผู้หญิง เราจะเห็นได้ว่าคนในวงการหลายๆ คนแสดงออกด้วยเพศที่หลากหลายแต่ได้รับการยอมรับ อย่างล่าสุดก็มีคู่เลสเบี้ยนสะเทือนวงการบันเทิงในช่วงวาเลนไทน์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าเรื่องของเพศมีความหลากหลายอย่างแท้จริง วันนี้เราก็มีคำอธิบายดีๆ มาฝาก เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันถึงลักษณะและความหลากหลายทางเพศตามที่กล่าวมา

โดยเรื่องของเพศในทางการแพทย์นั้นจะไม่ได้แบ่งออกเป็นหญิงหรือชายเพียง 2 เพศเท่านั้น

เพราะเพศหญิงและชายไม่สามารถอธิบายได้ เนื่องจากมีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น ไม่ได้มีแค่หญิงสุดโต่งหรือชายสุดโต่ง แต่ยังมีคนบางกลุ่มที่อยู่ตรงกลางๆ ระหว่างหญิงกับชาย อย่างอวัยวะเพศก็ไม่ได้เป็นตัวกำหนดเพศหรือกำหนดความเป็นหญิงหรือชายในจิตใจ แต่อวัยวะเพศเป็นเพียงแค่ปัจจัยทางชีวภาพเท่านั้น เพราะนอกเหนือจากอวัยวะเพศแล้ว ร่างกายมนุษย์ยังมีอีกหลายอย่างที่เป็นปัจจัยในการกำหนดเพศของตัวบุคคล เช่น โครโมโซม ยีนส์ และอื่นๆ ทำให้เพศมีความหลากหลายมากขึ้นกว่าคำว่าหญิงและชาย

อย่างอัตลักษณ์ทางเพศก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถอธิบายในเรื่องของความหลากหลายทางเพศได้

ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งของรสนิยมทางเพศด้วย อย่างผู้หญิงบางคนจะมีความรู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้หญิงชัดเจน ชอบไว้ผมยาว ชอบสวมกระโปรง ชอบแต่งหน้า แต่ผู้หญิงบางคนไม่ใช่ อาจจะชอบนุ่งกางเกงยีนส์ ชอบไว้ผมสั้น นั่นก็เป็นในเรื่องของอัตลักษณ์ทางเพศ และบางคนอาจจะชอบในเพศเดียวกันด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าผู้หญิงที่มีความห้าวจะต้องชอบผู้หญิงด้วยกันทั้งหมด แล้วแต่ความเป็นผู้หญิงในตัวว่ามีมากน้อยแค่ไหน ถ้ามันน้อยมากๆ หรือค่อนไปทางผู้ชาย ผู้หญิงคนนั้นก็อาจมีความรู้สึกว่าตัวเองเป็นชายมากกว่าหญิง และอาจทำให้รสนิยมทางเพศแสดงออกมาเป็นชอบในเพศเดียวกันได้ด้วย

สำหรับผู้ชายในเรื่องของอัตลักษณ์ทางเพศก็เช่นกัน ผู้ชายบางคนชอบเล่นบอล อาจแปลว่ามีความรู้สึกเป็นผู้ชายแบบสุดโต่ง แต่บางคนก็ไม่ได้ชอบเล่นบอล แต่ชอบทำกับข้าวนั่นก็แสดงให้เห็นว่ามีความรู้สึกเป็นผู้หญิงอยู่บ้าง แต่บางคนอาจถึงขั้นชอบแต่งหน้า ทาปาก อยากที่จะมีรูปร่างและทรวดทรงเป็นผู้หญิง ถึงขั้นไปซื้อฮอร์โมนมาทาน และชอบในเพศเดียวกัน นั่นก็แสดงว่าผู้ชายคนนั้นมีความเป็นผู้หญิงอยู่ในตัวมากกว่าผู้ชายนั่นเอง

อัตลักษณ์ทางเพศไม่ได้เป็นตัวแปรของรสนิยมทางเพศ

แต่เป็นความรู้สึกที่เป็นผู้หญิงหรือผู้ชายในตัว ซึ่งไม่ได้สัมพันธ์กับอวัยวะเพศ และส่วนนี้ก็ยังสามารถเชื่อมโยงไปถึงเรื่องรสนิยมทางเพศได้ด้วย ซึ่งอธิบายความหลากหลายทางเพศได้ และเป็นตัวแสดงให้เห็นว่าเพศไม่ได้มีเพียงแค่ 2 เพศเท่านั้น แต่ยังมีความหลากหลายและรายละเอียดที่ค่อนข้างซับซ้อนหรือเชื่อมโยงกันอยู่

เพราะในตัวบุคคลหนึ่งก็สามารถมีความเป็นหญิงและเป็นชายอยู่ในตัวเองผสมผสานกัน ขึ้นอยู่ว่าจะมากหรือน้อยเท่านั้น แตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล ถ้าความเป็นหญิงหรือเป็นชายที่ไม่ตรงกับลักษณะทางชีวภาพของร่างกายน้อย ก็ยังมีเพศที่ตรงกับร่างกายอยู่ แต่ถ้ามันมากก็จะกลายเป็นเพศที่สามไป และอาจส่งผลต่อรสนิยมทางเพศด้วย อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ถ้าร่างเป็นชายแต่ใจเป็นหญิงน้อย อาจจะชอบทำกับข้าวเหมือนผู้หญิงอย่างเดียว แต่อย่างอื่นที่ชอบก็ยังเหมือนผู้ชายคนอื่น ก็ยังคงเป็นเพศชายอยู่ แต่ถ้าใจเป็นหญิงมากในร่างผู้ชาย เช่น ชอบแต่งหน้า ทาปาก แต่งหญิง ฯลฯ ก็จัดอยู่ในเพศที่สามนั่นเอง

สำหรับเพศที่สามไม่ได้เป็นโรค และไม่จัดว่าผิดปกติ

คนกลุ่มนี้มีความปกติทุกอย่างเหมือนกับผู้หญิงและผู้ชายทั่วไป เพราะสมอง จิตใจ และอวัยวะเพศ ไม่ได้จะเป็นต้องเหมือนหรือสอดคล้องกัน ความรู้สึกทางจิตใจสามารถแตกต่างจากอวัยวะเพศได้ ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างที่ทำให้เป็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโครโมโซม ยีนส์ การเติบโตของสมอง หรือแม้แต่สิ่งแวดล้อม

แต่ปัจจุบันยังไม่ได้มีผลวิจัยแสดงออกชัดเจนว่าการเลี้ยงดูของพ่อแม่ส่งผลต่อตัวเด็กให้กลายเป็นเพศที่สาม แต่เคยมีผลวิจัยออกมาว่าการเจริญเติบโตของสมองมีส่วนที่ทำให้รสนิยมทางเพศแตกต่างออกไปจากลักษณะทางชีวภาพของร่างกาย และคนที่จัดอยู่ในกลุ่มเพศที่สามเหล่านี้ไม่ได้เลือกที่จะเป็น แต่ธรรมชาติทำให้จิตใจของพวกเขาเป็นเอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติ โดยทั้งหมดนี้ก็เป็นคำอธิบายเกี่ยวกับเพศที่มีผลต่อรสนิยมชอบเพศเดียวกันนั่นเอง

 

ข้อมูลจาก
อ. พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
และอ.นพ. ธเนศ แก่นสาร ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | Big story คลินิกเพศหลากหลายในวัยรุ่น” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

6

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

2

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

4

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

4