15-01
หน้าแรก
เปลี่ยนความล้มเหลวให้เป็นความสำเร็จ
เปลี่ยนความล้มเหลวให้เป็นความสำเร็จ

“ความล้มเหลวในวันนี้ นำไปสู่ความสำเร็จในวันหน้า”

คำปลอบโยนนี้เรามักจะได้ยินเสมอเมื่อเราเกิดความท้อแท้ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน การเรียน ความรัก หรือเรื่องอื่นๆ คงไม่มีใครอยากให้มันเกิด แต่เมื่อเกิดแล้วเราจะแก้ปัญหาตรงนี้อย่างไร วันนี้เรามีเคล็ดลับสำคัญมาเล่าสู่กันฟัง

  1. ปรับทัศนคติเกี่ยวกับมุมมอง “ความรู้สึกล้มเหลว” ใหม่ กลับมาทำความเข้าใจว่า สำหรับเรา ความล้มเหลว คืออะไร ลองมองความล้มเหลวไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย แต่ให้มองว่า เพราะอะไรเราจึงล้มเหลว การมองความจริงจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ อย่ามองอะไรที่เกินจริง เพราะจะทำให้เราทุกข์โดยใช่เหตุ
  2. ทบทวนความล้มเหลวนั้น เป็นขั้นตอนที่สำคัญ เพราะความล้มเหลวไม่ได้เกินขึ้นมาลอย ๆ หาที่มา ต้นเหตุให้เจอ แล้วกลับไปทำความเข้าใจ เรียนรู้สิ่งนั้นให้เข้าใจอย่างถ่องแท้
  3. กลับมาดูแลใจตัวเองว่า กำลังจมทุกข์อยู่หรือเปล่า ? หากพบว่า เรากำลังจมกับความทุกข์ ให้ใช้การยอมรับเป็นพลังด้านบวกของเรา เพราะยิ่งเราจมอยู่กับความทุกข์ นั่นเปรียบเสมือนกับเราบั่นทอนใจตัวเอง เหมือนตัดกำลังตัวเองไป
  4. ค้นหาศักยภาพที่เรามี กลับมามองตัวเอง แล้วหา “ข้อดี” เรามี “ศักยภาพ” ตรงไหนบ้าง เมื่อค้นหาเจอแล้ว ความสำเร็จจะค่อย ๆ เกิดขึ้นจากสิ่งที่เราถนัด

ความล้มเหลวไม่ใช่สิ่งที่น่ารังเกียจ บางครั้งเราต้องขอบคุณความล้มเหลวด้วยซ้ำ เพราะ ความล้มเหลวสอนให้เรา “เปิดใจ เข้าใจ เรียนรู้” จนเราสามารถยอมรับมันได้

ทั้งนี้ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่มีความรู้สึกว่ากำลังล้มเหลวในชีวิต ขอเพียงนำความล้มเหลวนั้นมาเป็นบันไดอีกขั้นที่จะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จได้

 

ข้อมูลจาก
ผศ. พญ.ทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล
ภาควิชาจิตเวชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
เพจ จิตเวชรามา ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

6

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

2

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

4

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

4