บทความรามา ม.ค._๑๗๑๒๒๗_0008
หน้าแรก
“เบาหวาน” โรคในกลุ่ม NCDs ที่เกิดจากพฤติกรรม ระวังง่ายแค่ปรับนิสัย
“เบาหวาน” โรคในกลุ่ม NCDs ที่เกิดจากพฤติกรรม ระวังง่ายแค่ปรับนิสัย

โรคเบาหวานเป็นหนึ่งในกลุ่ม NCDs ซึ่งเป็นโรคที่ไม่ติดต่อและเกิดจากพฤติกรรม สามารถป้องกันได้ง่าย ๆ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนควรตระหนักไว้ เพื่อปฏิบัติตนให้เหมาะสมและห่างไกลจากโรคในกลุ่ม NCDs

โรคเบาหวานคือ

เป็นโรคที่ผู้ป่วยจะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าคนทั่วไป ตรวจหาได้โดยการเจาะเลือดเพื่อดูระดับน้ำตาลในเลือด โดยผู้ที่ต้องการตรวจหาเบาหวานจะต้องทำการงดน้ำงดอาหารเป็นเวลา 8 ชั่วโมงก่อนเจาะเลือด

โดยปกติแล้วคนทั่วไปจะมีระดับน้ำตาลน้อยกว่า 100 แต่ในคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานจะมีระดับน้ำตาลเท่ากับหรือสูงกว่า 126 อาการของผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานจะปัสสาวะบ่อย โดยเฉพาะในเวลากลางคืน และกระหายน้ำมากกว่าปกติ น้ำหนักลดมากกว่าปกติ และปลายมือปลายเท้าชา หากเบาหวานขึ้นตา อาจเกิดการมองเห็นที่พร่ามัว

โรคเบาหวานรักษาได้โดย

การควบคุมพฤติกรรมการทานอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารรสหวานจัด เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน ขนมหวานต่าง ๆ โดยให้ลดปริมาณการทานลง หรือลดปริมาณน้ำตาลลง อาจออกกำลังกายร่วมด้วยเพื่อช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

ในผู้ป่วยโรคเบาหวานสิ่งที่สำคัญมากคือการควบคุมระดับน้ำตาล หากควบคุมได้ไม่ดี อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น เบาหวานลงไปที่ไตหรือเบาหวานขึ้นตา ทำให้ไตวายหรือตามองไม่เห็นในอนาคต ถือเป็นภาวะที่อันตราย

 

ข้อมูลจาก
อ. พญ.ภัควิภา เริ่มยืนดี
ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “หวานไป เรียกหาเบาหวาน | สารคดีสั้นให้ความรู้” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8