04-01
หน้าแรก
เคล็ดลับ วิธีดูแลสุขภาพใจ
เคล็ดลับ วิธีดูแลสุขภาพใจ

“เค้าว่าคิดดีชีวิตก็ดี คิดบวกชีวิตก็บวก” แต่ถ้าเกิดคิดลบจะทำให้มีความสุขและค้นพบความสำเร็จได้ช้ากว่าคนที่คิดบวกเสมอ เรียกว่าแค่คิดลบ 1 นาที เราก็ก้าวช้าไปกว่าคนที่คิดบวกไปแล้วหลายก้าว ถ้าอย่างนั้นวันนี้เรามาฝึกจิตใจและระบบความคิดให้ชีวิตนำทางไปด้วยความคิดเชิงบวกกันดีกว่า

วันนี้เรามี 7 วิธีคิดเชิงบวก ให้ชีวิตน่าอยู่มานำเสนอกัน

  1. ยอมรับอดีต อย่าหวาดกลัวกับอนาคต ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันให้ดีที่สุด
  2. ใครจะคิดอย่างไรกับเราเป็นเรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของเรา
  3. เวลา รักษาได้ทุกอย่างจงให้เวลากับมัน
  4. ไม่มีใครให้ความสุขที่ดีที่สุดแก่เราได้ นอกจากตัวเราเอง
  5. อย่าเปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับคนอื่น เพราะเราไม่รู้หรอกว่าที่จริงแล้วเขาผ่านอะไรมาบ้าง
  6. หยุดคิดมากกับบางเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องรู้คำตอบเสียบ้าง
  7. ยิ้มรับกับทุกสถานการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

ลองนำ 7 วิธีคิดนี้ไปปฎิบัติตามดู

ส่วนใครที่ยังทำไม่ได้ อยากให้ลองเริ่มต้นจากการดูตัวอย่างของการจัดระบบการทำงานเพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งเหยิงที่จะนำไปสู่การมีสุขภาพจิตที่ดีของนักเขียนแนวให้กำลังใจใช้ชีวิตเชิงบวก อย่าง “คุณตุลย์ จตุรภัทร” เขามีเคล็ดลับการวางแผนชีวิต ด้วยการจัดระบบการทำงานล่วงหน้าเป็นแรมเดือน

“ผมจะมีไดอารี่อยู่เล่มหนึ่งผมจะให้คุณค่ากับมันอย่างมาก ทำอย่างน้อย 1 เดือน และลงรายละเอียดในแต่ละสัปดาห์จะทำให้เรารู้ว่าทุกวันที่เราตื่นขึ้นมา เราจะต้องทำอะไร แต่เราจะไม่เน้นให้ตึงเป๊ะมาก ให้เราใช้หลักยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม ซึ่งไดอารี่ผม ผมก็จะใช้ดินสอเขียนไม่เคยใช้ปากกาเผื่อที่จะได้ปรับยืดหยุ่นและลบมันทิ้งได้”

แต่ถ้าเกิดการงานมันเบียดเสียดแน่นทุกวันจนเกิดความล้า ความเครียด นักเขียนท่านนี้แนะนำให้พักผ่อนทำกิจกรรมอื่นๆ ในทันที ดังนี้

“ถ้าเรารู้สึกร่างกายเราไม่ไหว รู้สึกคิดไม่ออก เราก็จะมีความเครียด ผมแนะนำให้หยุดทำทันทีและให้หันมาทำอย่างอื่นก่อน อย่างผมจะอ่านหนังสือ เพราะเป็นคนชอบอ่านหนังสือทุกรูปแบบ ผมเชื่อว่าหนังสือมีคุณค่าในทุกเล่ม หรือเราอาจจะเปิดโอกาสให้กับเล่มอื่นๆ เพื่อพาตัวเองไปเจอคุณค่าใหม่ๆ ในเล่มใหม่ๆ ที่ได้อ่าน

เมื่อเราทำงานอย่างพอเหมาะ พักผ่อนอย่างพอเหมาะ ควรรับประทานอาหารให้ครบถ้วนด้วย อย่างผมจะทานครบ 5 หมู่ 3 มื้อหลัก 2 มื้อย่อยเพราะใช้พลังงานในการทำงานทั้งวัน เลือกที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ และการออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลาย เราก็เลือกปฎิบัติสลับกันไปอย่างวิ่ง ว่ายน้ำ และฟิตเนส เป็นต้น” เรียกว่าแค่นี้ก็ทำให้ชีวิตเป็นสุขได้ทั้งกายใจแล้ว

 

ข้อมูลจาก
คุณตุลย์ จตุรภัทร


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | Star Care | 11 ธ.ค. 58” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

1

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
Infographic
05-04-2024

5