08
หน้าแรก
เคล็ดลับหน้าใส โดยคุณหมอรามาฯ (ตอนที่ 1)
เคล็ดลับหน้าใส โดยคุณหมอรามาฯ (ตอนที่ 1)

หน้าขาวใส สุขภาพดี เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็อยากมี หลายท่านพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ใบหน้าขาวใส ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน หรือพึ่งพาสารพันครีม ไม่ว่าจะเป็นครีมที่ขายตามอินเตอร์เน็ต จนถึงครีมที่ขายตามเคาเตอร์แบรนด์ราคาหลายพันจนถึงหลายหมื่นมาใช้ บางท่านต้องพึ่งหมอเพื่อทำเลเซอร์หน้าใส วันนี้ จึงมีคำแนะนำจากคุณหมอเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกัน

สุขภาพผิวดีควรมีลักษณะอย่างไร

สุขภาพผิวดี หลายท่านอาจหมายถึงการมีใบหน้าขาวใสสไตล์เกาหลี แต่แท้จริงแล้วการมีสุขภาพผิวดีไม่ได้อยู่ที่การมีใบหน้าขาวหรืออยู่ที่สีผิวแต่อย่างใด การมีสุขภาพผิวดีหมายถึงการที่ผิวหนังอยู่ในภาวะปกติ ไม่แห้งกร้าน ไม่มีโรค ไม่มีผื่น ไม่มีสิว ไม่มีจุดด่างดำหรือสีผิดปกติ

ผิวสีขาวแต่มีสิว กับผิวสีคล้ำแต่ไร้สิว คุณจะเลือกแบบไหน ดังที่กล่าวไปแล้ว การมีสุขภาพผิวดีไม่ได้หมายถึงการที่มีสีผิวที่ขาว แต่คือการที่ผิวหนังอยู่ในภาวะปกติ ไม่มีโรค หากเปรียบเทียบง่ายๆ คือ

นางสาว ก.ไก่ (นามสมมติ) มีผิวขาวเป็นทุน แต่มีผื่นแดง มีสิวเต็มใบหน้า ก็จะทำให้ผิวหนังดูสุขภาพไม่ดีได้ แม้ว่าจะมีใบหน้าที่ขาวเพียงใดก็ตาม ในทางตรงกันข้าม นางสาว ช.ช้าง (นามสมมติ) เป็นผู้ที่มีผิวสีคล้ำเป็นทุนอยู่แล้ว แต่ไม่มีสิวหรือผื่นเลย ในกรณีนี้ นางสาว ช.ช้าง เป็นผู้ที่มีผิวสุขภาพดีมากกว่า นางสาว ก.ไก่

วิธีทำให้สุขภาพผิวดีมีหลักการง่ายๆ 3 ข้อ ดังนี้

1. หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ผิวเสื่อม เช่น

การสัมผัสแสงแดดเป็นระยะเวลานานโดยไม่ป้องกัน การดื่มเหล้า การสูบบุหรี่ การพักผ่อนไมเพียงพอ เป็นต้น ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ผิวหนังเสื่อมสภาพเร็วขึ้นได้

2. บำรุงผิวและดูแลผิว

ผิวก็เหมือนต้นไม้ที่ต้องคอยบำรุงและดูแล แนะนำว่าควรทำครีมบำรุงผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว หากผิวแห้งอาจต้องใช้ครีมเนื้อหนาหรือเข้มข้น หากผิวมันควรเลือกใช้ครีมบำรุงที่เนื้อเบาหรือสูตรน้ำ

การทาสารกันแดดก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน แนะนำว่าควรทาสารกันแดดทุกครั้งที่ออกแดด เนื่องจากการรับแสงแดดปริมาณมากและนานเกินไป จะทำให้เกิดจุดด่างดำขึ้นตามผิวหนังได้ และในระยะยาวอาจเกิดมะเร็งผิวหนังได้

นอกจากนี้ การดื่มน้ำและการพักผ่อนให้เพียงพอ รวมทั้งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นปัจจัยเสริมที่ช่วยบำรุงผิวพรรณได้เช่นกัน

3. หากมีสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นบนผิวหนัง ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง

ทั้งนี้อาจทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นไปก่อนได้ เช่น มีผิวแห้งอาจทาครีมบำรุงผิวเพิ่มขึ้น หากมีสิวขึ้นก็ควรหลีกเลี่ยงครีมหรือเครื่องสำอางไม่จำเป็น เพราะอาจจะทำให้เป็นสิวมากขึ้นได้ เป็นต้น ความผิดปกติของผิวหนังหลายชนิดที่อาจต้องทำการปรึกษาแพทย์ อาทิ สิว ซึ่งควรได้รับการรักษาโดยแพทย์ ไม่ควรซื้อยาทามาสิวเอง เพราะอาจจะทำให้เกิดการดื้อยาได้

ผื่นตามผิวหนังอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ การรักษาต้องรักษาตามสาเหตุ ดังนั้น ก็ควรปรึกษาแพทย์เช่นเดียวกัน หากมีกระก็ควรทำการรักษาโดยวิธีที่ถูกต้องเช่นเลเซอร์ ไม่ควรซื้อครีมตามอินเตอร์เน็ตมาทา หากต้องการกำจัดไฝก็ควรรักษาโดยเลเซอร์หรือตัดออกตามความเหมาะสม ไม่ควรไปแต้มน้ำกรดตามหมอเถื่อน

เมื่อสามารถจัดการกับสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นได้แล้ว สุขภาพผิวที่ดีก็จะค่อยๆ ตามมา

 

ข้อมูลจาก
ผศ. นพ.วาสนภ วชิรมน
หน่วยผิวหนังและเลเซอร์ ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ @Rama” ทำอย่างไรให้หน้าใส

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8