13920083_1770954143120812_4695747605299754666_o
หน้าแรก
เคล็ดลับหน้าใสโดยคุณหมอรามาฯ (ตอนที่ 2)
เคล็ดลับหน้าใสโดยคุณหมอรามาฯ (ตอนที่ 2)

 

ควรเลือกใช้ครีมชนิดใด

ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า มีครีมหลายชนิดตามท้องตลาด แท้จริงแล้วจะใช้ครีมชนิดใดก็ได้ที่เหมาะสมกับผิวหนังของผู้นั้น เช่น ผิวแห้งมากควรเลือกครีมที่เนื้อหนาหรือมีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวในปริมาณที่มากพอ หากผิวเป็นสิวง่ายก็ควรเลือกครีมที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน เป็นต้น ที่สำคัญคือ ครีมทาผิวควรเป็นครีมที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

สำหรับครีมกันแดด แนะนำว่าให้ทาทุกวันที่ต้องออกแดด

เนื่องจากแดดบ้านเราค่อนข้างมีปริมาณรังสีอัลตราไวโอเลตสูง หากไม่มีการป้องกันอาจทำให้ผิวแสบไหม้ได้ รวมทั้งการเกิดมะเร็งผิวหนังในระยะยาวได้

ครีมราคาแพงดีกว่าครีมราคาถูกจริงหรือไม่?

ครีมราคาแพงไม่จำเป็นต้องดีกว่าครีมราคาถูกเสมอไป การเลือกซื้อครีมไม่ควรพิจารณาราคาเป็นสำคัญ แต่ควรเลือกครีมที่ปลอดภัยและเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของผู้ใช้ ครีมบางชนิดราคาสูง แต่อาจไม่เหมาะกับผิวบางคนก็เป็นได้ เช่น ครีมเนื้อเข้มข้นราคาหลายพันบาท อาจไม่เหมาะกับผิวบางชนิด เนื่องจากอาจทำให้เกิดการอุดตันได้

อยากผิวขาวควรทำอย่างไรดี

การมีสุขภาพผิวดีไม่ได้ขึ้นกับสีผิวของคนนั้นๆ หากแต่ขึ้นกับว่าผิวหนังของคนนั้นมีโรคหรือมีความผิดปกติหรือไม่ ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดสีผิว ได้แก่ พันธุกรรมของบุคคลคนนั้นเอง และพฤติกรรมของบุคคลนั้น โดยเฉพาะเรื่องพฤติกรรมการสัมผัสกับแสงแดด เนื่องจากเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสีผิวที่ได้รับมาจากพันธุกรรมได้

ดังนั้น เราสามารถป้องกันไม่ให้คล้ำขึ้นได้ เช่น การระมัดระวังเรื่องพฤติกรรมการสัมผัสแสงแดด การหลีกเลี่ยงแดดจัดหากไม่จำเป็น การป้องกันแสงแดดหากไม่จำเป็น การป้องกันแสงแดดทั้งการกางร่ม สวมเสื้อแขนยาว ติดฟิล์มรถยนต์ และทาสารกันแดด เป็นต้น

ควรทำเลเซอร์เพื่อผิวขาวใสหรือไม่

การตัดสินใจว่าจะต้องทำเลเซอร์ด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสภาพปัญหาผิวหนังของแต่ละบุคคล จากประสบการณ์พบว่าผู้ที่เข้ามารับการปรึกษาเพื่อให้ใบหน้าขาวใสส่วนมากจะมีโรคหรือภาวะผิดปกติของผิวหนัง จึงทำให้ผิวหนังดูสุขภาพไม่ดี เมื่อได้จัดการกับปัญหาเหล่านั้นแล้ว พบว่าผู้ป่วยส่วนมากจะมีความพึงพอใจมากขึ้น แม้ว่ายังไม่ได้เริ่มทำการรักษาด้วยเลเซอร์

อย่างไรก็ตาม โรคหรือภาวะผิดปกติบางชนิดของผิวหนังก็มีความจำเป็นต้องใช้เลเซอร์เพื่อการรักษาร่วมด้วย เนื่องจากการใช้ยาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถจัดการกับสภาพปัญหาได้ทั้งหมด ดังนั้น การใช้เลเซอร์จึงควรพิจารณาตามสภาพปัญหาของแต่ละบุคคล

คำถามหนึ่งที่แพทย์ผู้เขียนมักจะถูกถามจากผู้ป่วยอยู่บ่อยๆ คือ

“หมอใช้ยา ใช้ครีม อะไรกับหน้าตัวเองบ้าง” ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้มีเคล็ดลับอะไรเป็นพิเศษ นอกจากทำตามหลักการดังที่กล่าวไว้ ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ทาครีมบำรุงและครีมกันแดด เลือกครีมบำรุงและครีมกันแดดที่เหมาะสมกับสภาพผิว ส่วนเลเซอร์จะใช้เมื่อมีสภาพปัญหาตามข้อบ่งชี้ แต่หากเรามีผิวหนังที่ไม่มีโรคหรือภาวะผิดปกติ แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

 

ข้อมูลจาก
ผศ. นพ.วาสนภ วชิรมน
หน่วยผิวหนังและเลเซอร์ ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ @Rama” ทำอย่างไร ให้หน้าใส

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8