ปั่นหู,แคะหู,ทำความสะอาดหู
หน้าแรก
อันตรายจากการ ปั่นหู
อันตรายจากการ ปั่นหู

บางคนมีวิธีทำความสะอาดหูด้วยการ ปั่นหู โดยใช้คอตตอนบัด หรือไม้แคะหู แต่ในความเป็นจริงไม่จำเป็นต้องแคะหรือ ปั่นหู เพื่อทำความสะอาด เพราะร่างกายมักกำจัดขี้หูให้หลุดออกไปได้เองตามธรรมชาติถ้าภายในรูหูปกติดี

แคะหู, อันตรายจากการแคะหู

อันตรายของการ ปั่นหู

การ ปั่นหู อาจทำให้เกิดอันตรายต่อหูได้ เช่น บริเวณรูหู และเยื่อแก้วหู โดยอาจมีอาการหรือภาวะ ดังนี้

  • เป็นแผลในรูหู
    มีอาการปวดหู หูอื้อ และอาจมีเลือดหรือน้ำหนองไหลออกมาจากหู
  • หูชั้นนอกอักเสบ
    มีอาการคันในรูหู ปวดหู หูอื้อ ได้ยินลดลง อาจมีน้ำเหลืองหรือหนองไหลออกจากช่องหู บางรายที่ติดเชื้อจนเป็นฝีหนองอาจมีไข้ร่วมด้วยได้
  • หูอื้อ เช่น จากภาวะขี้หูอุดตัน
  • แก้วหูทะลุ
    จะมีอาการเจ็บปวดที่หูมาก สูญเสียการได้ยินได้
  • ขี้หูอุดตัน
    มีอาการแน่นหู หูอื้อ การได้ยินลดลง
  • มีเลือดออกในช่องหู เช่น จากแผลในรูหู

โดยปกติแพทย์ไม่แนะนำให้ แคะ ปั่นหู ด้วยตัวเอง หากมีอาการผิดปกติ เช่น หูอื้อ ปวดหู คันหู การได้ยินลดลง มีหนองออกที่หู ควรเข้าพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ วินิจฉัย และเข้ารับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

 

ข้อมูลจาก
อ. พญ.นวรัตน์ อภิรักษ์กิตติกุล
ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

1

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

5