5ออทิสติกด้านภาษาและการพูด
หน้าแรก
“ออทิสติกด้านภาษาและการพูด” โรคที่ต้องเฝ้าสังเกต เพื่อการรักษาที่ถูกวิธี
“ออทิสติกด้านภาษาและการพูด” โรคที่ต้องเฝ้าสังเกต เพื่อการรักษาที่ถูกวิธี

ออทิสติกด้านภาษาและการพูด ส่งผลต่อตัวเด็กในเรื่องของการสื่อสารซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำคัญขั้นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ทำให้การเฝ้าสังเกตเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำอย่างยิ่ง เพื่อการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป

ความแตกต่างระหว่างเด็กที่ปกติกับเด็กที่เป็นออทิสติกด้านการสื่อสาร

คือการพูดที่ช้ากว่าปกติ ในบางรายอายุ 3 ขวบแล้วแต่ก็ยังไม่พูดหรือสื่อสารไม่เข้าใจ มีพฤติกรรมชอบเล่นคนเดียวและไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับใคร อาการของออทิสติกด้านการสื่อสารสามารถสังเกตได้ตั้งแต่อายุ 2 เดือนขึ้นไปซึ่งสังเกตได้จากพัฒนาการที่เกิดขึ้นตามวัย หากเด็กมีความผิดปกติแนะนำให้ลองไปปรึกษาแพทย์

พฤติกรรมของเด็กที่เป็นออทิสติกสามารถสังเกตได้ง่ายๆ คือ

พัฒนาการตามวัย บางรายอาจอยู่เงียบๆ ไม่ค่อยเล่นกับเด็กคนอื่น ไม่ร้องไห้เวลาที่พ่อแม่ไม่อยู่ ไม่ติดพ่อแม่เวลาไปไหนมาไหน สื่อสารกันลำบาก การพูดที่ไม่เข้าใจกัน หากอายุ 6 ปีขึ้นไปแล้วอาจยังพูดสลับคำหรือพูดคำเดิมซ้ำๆ ไม่สามารถเล่าเรื่องที่ยาวๆ ได้

การบำบัดรักษาของเด็กที่เป็นออทิสติก

คือต้องพยายามเล่นกับเขา ให้เขารู้สึกว่าสนุกที่ได้เล่นกับคนอื่น พยายามหากิจกรรมทำร่วมกัน เพื่อทำให้เด็กมีสมาธิมากขึ้น และสามารถสื่อสารกับคนอื่นได้มากขึ้น เช่น การแสดงท่าทางในขั้นตอนแรก แล้วจะเริ่มพูดได้ทีละนิด พยายามสร้างสถานการณ์ให้เด็กสื่อสารกับคนอื่นมากขึ้น ถ้าอยากให้เห็นผลควรเริ่มตั้งแต่การสื่อสารกับลูกตั้งแต่ตื่นนอนเลย ไม่ควรละเลยการดูแลเอาใจใส่ลูก เป็นต้น

 

ข้อมูลจาก
อาจารย์วรวรรณ วัฒนาวงศ์สว่าง
ภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายและความผิดปกติของการสื่อความหมาย
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “Rama Kid D Live | ตอบทุกสารพันปัญหา” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

1

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

7

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

2

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

4