14199397_1777351845814375_7722889961250731514_n
หน้าแรก
สุขอนามัยการนอนไม่ดี ก็ทำให้มีอาการ "นอนไม่หลับ" ได้
สุขอนามัยการนอนไม่ดี ก็ทำให้มีอาการ "นอนไม่หลับ" ได้

สาเหตุของการนอนไม่หลับของคนเราโดยทั่วไปนั้นส่วนใหญ่เกิดมาจากความเครียด และวิตกกังวล หรืออาจเป็นความผิดปกติของร่างกาย แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่เกิดจากสุขอนามัยของการนอนหลับที่ไม่ดี สุขอนามัยของการนอนหลับที่ว่ามีดังที่จะกล่าวต่อไปนี้

ลองมาสำรวจดูซิว่าสุขอนามัยของการนอนหลับของท่านเป็นอย่างไร

  1. ตื่นและนอนให้เป็นเวลาให้เป็นประจำทุกวัน การนอนมากเกินไปหรือน้อยเกินไปจะชักนำให้เกิดความผิดปกติของการนอนไม่หลับในเวลาต่อมาได้
  2. ไม่งีบหลับในช่วงกลางวัน เพราะสาเหตุหนึ่งของคนที่นอนไม่หลับในเวลากลางคืนอาจเกิดมาจากการงีบหลับในเวลากลางวันนั่นเอง
  3. ไม่ควรดื่มกาแฟหลังจากเที่ยงวันไปแล้ว เพราะกาแฟมีสาร caffeine ที่เป็นสารรบกวนการนอน มีฤทธิ์อยุ่ได้นาน 8-10 ชั่วโมง การดื่มแอลกอฮอล์อาจจะช่วยให้หลับง่ายขึ้น แต่คุณภาพการนอนไม่ดีนัก อาจจะตื่นบ่อยได้
  4. จัดห้องนอนให้เงียบ เสียงที่ดังเป็นพักๆ สามารถรบกวนการนอนหลับได้ มีอุณหภูมิพอเหมาะ ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป อุณหภูมิที่ร้อนรบกวนการนอนหลับได้ แต่อุณหภูมิที่เย็นเกินไปก็ไม่มีข้อมูลว่าจะทำให้หลับได้ดีขึ้น มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก
  5. ถ้าท่านรับประทานอาหารก่อนเข้านอน อย่าให้หนักท้องมาก หรือตรงข้ามอย่าปล่อยให้หิวมากก่อนเข้านอน เพราะความหิวหรืออึดอัดแน่นในท้องจากอิ่มมากไปก็รบกวนการนอนของท่านได้ การรับประทานนม หรือกล้วย อาจทำให้การนอนของท่านดีขึ้น เพาะอาหารเหล่านี้มีสาร tryptophan ซึ่งช่วยในการนอนหลับ
  6. การออกกำลังกายสม่ำเสมอช่วยเสริมการนอนหลับให้ดีขึ้น แต่ไม่ควรออกกำลังกายก่อนเข้านอน
  7. หลีกเลี่ยงการขบคิดปัญหาต่างๆ ก่อนเข้านอน
  8. เมื่อท่านนอนไม่หลับไม่ควรพยายามข่มตาหลับต่อไป ลุกขึ้นไปทำอะไรอย่างอื่นแทนก่อน จนรู้สึกง่วงค่อยกลับมานอนใหม่
  9. การใช้ยานอนหลับเป็นบางครั้งบางคราวอาจเป็นประโยชน์ แต่ถ้าใช้ติดต่อนานจะไม่เป็นผลดีเลย

สำหรับผู้ที่นอนไม่หลับ หลังจากที่ท่านได้ทำการสำรวจสุขอนามัยการนอนหลับของท่านและลองปรับปรุงให้ดีแล้ว เชื่อแน่ว่าท่านจะนอนหลับได้โดยไม่มีปัญหาอีกต่อไป สำหรับในบางท่านที่ยังนอนไม่หลับอยู่ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ควรไปหาซื้อยารับประทานเองติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

 


ความรู้สำหรับประชาชน”เมื่อคุณนอนไม่หลับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

1

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

6

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

2

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

4