16-01
หน้าแรก
สีของปัสสาวะ กำลังบอกว่าเราเป็นโรคอะไร ?
สีของปัสสาวะ กำลังบอกว่าเราเป็นโรคอะไร ?

เมื่ออากาศร้อนมากๆ แต่ละคนก็มีวิธีคลายร้อนแตกต่างกันไป บางคนชอบอยู่ในออฟฟิศตากแอร์ไม่ออกไปไหน บางคนชอบทานอะไรเย็นๆ ให้รู้สึกสดชื่น แต่สำหรับคนรักสุขภาพต้องนี่เลย “ดื่มน้ำเปล่า” เพราะดีต่อสุขภาพที่สุด

เมื่อเราดื่มน้ำมากๆ ก็ต้องปัสสาวะบ่อยเป็นธรรมดา แต่เราเคยสังเกตุหรือไม่ว่า “สีปัสสาวะ” ของเรานั้น ทำไมสีมันจึงไม่เหมือนกันสักครั้ง บางครั้งสีเข้มมาก บางครั้งสีอ่อน หรือบางครั้งก็ไม่มีสีเลย สีปัสสาวะที่ไม่เหมือนกันเหล่านี้สามารถบอกอะไรเราได้ไหม ? เราเป็นโรคอะไรเกี่ยวกับไตหรือปล่าว

มาฟังคำถามที่น่าสนใจนี้จากผู้ชมทางบ้านที่โทรเข้ามาถาม รศ.นพ. กิตติณัฐ กิจวิกัย ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ ในรายการพบหมอรามา ช่วงลัดคิวหมอกัน

ผู้ชม : คุณหมอครับ ผมอยากถามปัญหาเกี่ยวกับสีของปัสสาวะครับ ที่แต่ละวันสีมันไม่เหมือนกัน บางวันสีเข้มมาก บางวันสีอ่อน บางวันไม่มีสีเลย สีของปัสสาวะสามารถบอกได้ไหมว่า เราเป็นโรคเกี่ยวกับไตหรือปล่าว ?

คุณหมอ : สีของปัสสาวะคงบอกได้ยากว่าเราเป็นโรคอะไรครับ โดยส่วนใหญ่สีของปัสสาวะที่เปลี่ยนขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำ แต่สีที่เห็นแล้วน่าเป็นกังวลก็คือ “สีแดงคล้ายเลือด” หรือ “สีแดงดำ” แบบนี้ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจครับ

ผู้ชม : เรื่องที่ว่า วันไหนสีปัสสาวะเราเข้มมากๆ แปลว่า ไตของเราฟอกไม่ดี ฟอกไม่หมด ใช่หรือไม่ครับ ?

คุณหมอ : ไม่น่าใช่ครับ สีของปัสสาวะจะขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำมากกว่า รวมถึงน้ำจากอาหารที่เราทานแต่ละวันด้วย เช่น ผัก ผลไม้ บางอย่างมีน้ำมาก ก็อาจจะทำให้สีปัสสาวะใสขึ้น แต่หมอแนะนำว่าอยากให้ทานน้ำวันละ 2 ลิตรขึ้นไปจะดีต่อสุขภาพ หากวันไหนสีปัสสาวะเข้มมากๆ วันนั้นเราอาจจะขาดน้ำ ก็ดื่มน้ำให้มากหน่อย ก็จะทำให้สีปัสสาวะจางลงได้ครับ

 

ข้อมูลจาก
รศ. นพ.กิตติณัฐ กิจวิกัย
ภาควิชาศัลยศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | ลัดคิวหมอ 1 “ปัญหาระบบทางเดินปัสสาวะ”” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

3

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

2

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1