6สารอันตรายในเครื่องสำอาง
หน้าแรก
สารอันตรายในเครื่องสำอาง พึงระวังก่อนเลือกใช้
สารอันตรายในเครื่องสำอาง พึงระวังก่อนเลือกใช้

เรื่องของสารอันตรายในเครื่องสำอางยังคงเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังกันอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีการแพร่ข้อมูลในจำนวนมากอยู่แล้วก็ตาม แต่ด้วยข่าวคราวที่ออกมาเป็นระยะ ๆ ถึงผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบ ทำให้ข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องที่ต้องย้ำเตือนอยู่บ่อยครั้ง

ล่าสุดก็มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ถึงการแต่งหน้าของเด็กสาวพนักงานเสิร์ฟหนึ่งรายที่มีใบหน้าเรืองแสงตอนกลางคืนในที่มืดแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว และหลายคนสงสัยอยู่ว่าเครื่องสำอางที่หญิงสาวใช้มีสารอันตรายปนเปื้อนอยู่หรือไม่ ทางเราจึงถือโอกาสนี้หยิบข้อมูลในเรื่องของสารอันตรายในเครื่องสำอางมานำเสนอเพื่อเป็นการให้ความรู้กับคนทั่วไป

สารอันตรายในเครื่องสำอางนั้น สามารถส่งผลกระทบต่อผิวหนังได้สองรูปแบบด้วยกัน ได้แก่

  1. การระคายเคือง โดยการระคายเคืองนั้นเกิดจากฤทธิ์ที่เป็นกรดอ่อนๆ
  2. การเกิดอาการแพ้ สามารถเกิดได้กับทุกอย่าง เช่น สารกันบูด น้ำหอม เป็นต้น

ทั้งสองอาการจะทำให้ผิวหนังเกิดความผิดปกติ เช่น ผิวแดง บวม แสบร้อน หรืออาการอื่นๆ ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลและตัวสารที่ได้รับ

สำหรับสารอันตรายในเครื่องสำอางที่องค์การอาหารและยาสั่งห้ามใช้ในเครื่องสำอาง คือ

สารไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ และสารปรอท สารเหล่านี้ไม่ควรผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านการควบคุมโดยแพทย์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายและผลข้างเคียง

สารปรอทและสารไฮโดรควิโนนที่อยู่ในเครื่องสำอางจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ทำให้ผิวแดง บวม แสบร้อน นอกจากนี้สารไฮโดรควิโนนยังทำให้เกิดจุดขาวทั่วใบหน้า เนื่องจากการตายของเซลล์สร้างเม็ดสีที่เป็นผลข้างเคียงของสารดังกล่าว อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดฝ้าถาวรได้ด้วย

ขณะที่สารปรอทนอกจากจะระคายเคืองต่อผิวแล้วยังส่งผลต่อระบบอื่นๆ ในร่างกายได้ด้วย หากมีการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย จะทำให้เกิดอาการเป็นพิษต่อระบบขับถ่ายปัสสาวะ และอันตรายต่อไต ไม่เพียงเท่านั้น

สารทั้งสองยังไปยับยั้งการกระตุ้นกระบวนการสร้างเม็ดสีหรือเมลานิน ซึ่งเกี่ยวกับความหมองคล้ำ หากเมลานินถูกยับยั้งจะส่งผลข้างเคียงคือเกิดอาการแพ้หรือลมพิษ โดยความรุนแรงของผลลัพธ์นั้นขึ้นอยู่กับตัวผลิตภัณฑ์และตัวบุคคล

ส่วนสารที่ได้รับอนุญาตให้ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ผิวขาว ได้แก่

สารอาร์บูติน สารสกัดชะเอมเทศ สารอนุพันธ์ของวิตามินซี เป็นต้น

ทางที่ดีผู้บริโภคควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง และมีเลขทะเบียนจดแจ้ง บรรจุภัณฑ์มีชื่อผู้ผลิตและส่วนผสมที่ชัดเจน ผู้จำหน่ายมีหลักแหล่ง เพื่อความปลอดภัยในการบริโภค และควรสังเกตอาการแพ้หลังใช้งาน โดยการทาที่ท้องแขนแล้วสังเกต 7 วัน หากพบว่ามีความผิดปกติให้หยุดใช้และรีบพบแพทย์ทันที

 

ข้อมูลจาก
รศ. พญ.เพ็ญพรรณ วัฒนไกร
หน่วยผิวหนัง ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “Rama Focus | แพทย์เตือนสารอันตรายในเครื่องสำอาง” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

1

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

7

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

2

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

4