05-01
หน้าแรก
สัญญาณไวไฟ"ไม่มีอันตราย"ต่อสมองเด็กหรือมนุษย์
สัญญาณไวไฟ"ไม่มีอันตราย"ต่อสมองเด็กหรือมนุษย์

สัญญาณไวไฟมีอันตรายต่อสมองเด็กหรือไม่? ศ.นพ.อนันต์นิตย์ วิสุทธิพันธ์ หัวหน้าหน่วยประสาทวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า

ปัจจุบันหลักฐานทางการแพทย์ยังไม่มีสรุปออกมาว่าสัญญาณไวไฟมีอันตรายต่อเด็กหรือมนุษย์

แต่มีรายงานการศึกษาออกมาบ้างว่า มันอาจจะมีผลไปรบกวนคลื่นสมองบางอย่างบ้าง หรืออาจจะทำให้เด็กนอนหลับไม่สบายตัวบ้าง แต่คงไม่ใช่สัญญาณไวไฟมุ่งตรงไปทำลายสมองเด็กทันทีเลยแบบนั้นไม่มี การพัฒนาสมองของเด็กหลักๆ เกิดจากหลายปัจจัย เช่น การเลี้ยงดู อาหาร การพักผ่อน เป็นต้น

หลังจากมีข่าวออกมาและแชร์ต่อในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวางเกี่ยวกับ “สัญญาณไวไฟมีอันตรายต่อสมอง” โดยเฉพาะเด็กๆ นั้น หากมองในแง่บวกถือเป็นเรื่องที่ดี ที่เราได้เห็นพ่อแม่มีความตระหนักถึงเรื่องอะไรที่มันใหม่ๆ แบบนี้ อันตรายของสัญญาณไวไฟต่อเด็กหรือมนุษย์นั้น “ไม่มี” หากจะมีคงมีตรงที่การใช้งานว่าเราใช้งานไวไฟให้มันเกิดประโยชน์หรือไม่  บางคนเล่นจนไม่ทำอย่างอื่น อันนี้มีผลกระทบแน่นอน

มีรายงานว่า เด็กบางคนเล่นแท็บเล็ตหรือโทรศัพท์มือถือที่ต่อสัญญาณไวไฟแล้วเกิดอาการปวดศีรษะ สายตาพร่า

แต่หากเราอ่านรายละเอียดจริงๆ จะพบว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้นมาจาก เด็กใช้เล่นเกมส์ ใช้ดูการ์ตูน เป็นเวลานานๆ ทำให้เกิดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ เกิดอาการปวดคอ และลามมาปวดศีรษะได้ ไม่ได้เกิดจากสัญญาณไวไฟแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นต้องพึงใช้อย่างระมัดระวัง

หรือบางคำถามบางรายงานบอกว่า ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์สัญญาณไวไฟจะมีผลกระทบทำให้เด็กในท้องผิดปกติไหม

เราก็ต้องย้อนกลับไปว่า เป็นเพราะการใช้ไวไฟนานๆ ของคุณแม่หรือปล่าว ใช้จนไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอซึ่งมีความสำคัญ เลยส่งผลต่อเด็กในท้อง

การพัฒนาระบบประสาทของเด็กให้ดี คือ

  1. มีการพักผ่อนที่เพียงพอตามช่วงอายุ
  2. มีการออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  3. การเลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ อย่างเพียงพอ
  4. เมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยให้รีบพามาพบแพทย์
  5. ใส่ใจเลี้ยงดู ให้ความรัก ความอบอุ่นอย่างถูกวิธี

ขอสรุปอีกครั้งว่า สัญญาณไวไฟปัจจุบันยังไม่มีรายงานออกมาว่ามีอันตรายต่อมนุษย์ เพียงแต่เราต้องใช้มันอย่างชาญฉลาด ลูกของเราก็สามารถเลี้ยงให้ดีได้ด้วยวิธีอื่นๆ นอกเหนือจากการให้เล่นแท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ทั้งวัน

 

ข้อมูลจาก
ศ. นพ.อนันต์นิตย์ วิสุทธิพันธ์
หัวหน้าหน่วยประสาทวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | Big Story สัญญาณ Wifi อันตรายต่อสมองเด็กหรือไม่” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8