โปลิโอ_ใช้ภาพนี้
หน้าแรก
วัคซีนป้องกันโปลิโอ เด็กทุกคนควรได้รับ ป้องกันภาวะพิการ
วัคซีนป้องกันโปลิโอ เด็กทุกคนควรได้รับ ป้องกันภาวะพิการ

พูดถึงเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บที่สำคัญในเด็กและสามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนนั้น ได้แก่ โรคโปลิโอ คอตีบ ไอกรน และบาดทะยัก เนื่องจากเป็นการติดเชื้อที่ทำให้เกิดภาวะพิการหรืออันตรายถึงชีวิตได้ ทำให้ทางการแพทย์มีวัคซีนป้องกันโรคออกมาและกำหนดให้เด็กได้รับตามช่วงวัย เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่เพียงพอ

วัคซีนป้องกันโปลิโอ

เป็นหนึ่งในวัคซีน 4 ชนิดที่เด็กควรได้รับ โดยโรคโปลิโอก็เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อ อาการของโรคคือกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้นการได้รับวัคซีนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยวัคซีนที่เด็กทุกคนควรได้รับมีทั้งหมด 4 ชนิด ได้แก่ วัคซีนโปลิโอ วัคซีนคอตีบ วัคซีนไอกรน และวัคซีนบาดทะยัก เป็นวัคซีนที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้เด็กไทยรับตามอายุ

การทำงานของวัคซีน

คือเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่เพียงพอ ช่วยในการป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อความพิการในอนาคต โดยวัยเด็กเป็นวัยที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาทำให้มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อวัคซีนสูง ฉะนั้นการได้รับวัคซีนตามกำหนดถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ

 

ข้อมูลจาก
อ. นพ.มารุต จันทรา
ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “Filler | วัคซีน โปลิโอ คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8