14196180_1780721465477413_1825312764360747730_o
หน้าแรก
รู้ไว้! ไตเมื่อถูกทำลายกว่า 60% อาจไม่แสดงอาการให้เรารู้
รู้ไว้! ไตเมื่อถูกทำลายกว่า 60% อาจไม่แสดงอาการให้เรารู้

ปัจจุบันโรคไตถือเป็นภัยเงียบ เรารู้หรือไม่ว่า หากไตถูกทำร้ายไปแล้ว 60% ร่างกายจะยังสามารถดำรงอยู่ได้โดยจะไม่แสดงอาการใด ๆ หากเราสังเกตคนบริจาคไตให้คนในครอบครัวเมื่อตัดไตไป 1 ข้าง อีกข้างหนึ่งก็ยังทำหน้าที่ได้อยู่ ไตเมื่อถูกทำลายเกินกว่า 70% จึงจะเริ่มแสดงอาการออกมา แต่นั่นก็อาจสายเกินไปเสียแล้ว ไตส่วนที่ถูกทำลายไปแล้วจะไม่สามารถรักษาให้กลับคืนสู่สภาพเดิมได้

กลุ่มเสี่ยงเกี่ยวกับโรคไต ได้แก่

ผู้ที่เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดสูง ซื้อยาชุดกินเอง บริโภคสมุนไพรเป็นประจำ คนกลุ่มนี้แพทย์แนะนำว่าควรจะตรวจสุขภาพปีละ 1 ครั้ง

สัญญาณที่บ่งบอกว่าเราเป็นโรคไต ได้แก่

  1. ปวดศีรษะ โดยเฉพาะอาการปวดศีรษะในคนอายุน้อย มีการปวดตุบๆ ตามจังหวะหัวใจ ปวดบริเวณท้ายทอย
  2. ปัสสาวะผิดปกติ มีฟองมาก และไม่หายไป
  3. ปวดบั้นเอวข้างใดข้างหนึ่ง
  4. มีจ้ำเลือดตามร่างกาย หน้าซีดเซียว คล้ายคนขาดเลือด
  5. ผมร่วงผิดปกติ และในผู้ชายอาจมีอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัว
  6. บวมตามตัวและใบหน้า

การป้องกันให้ห่างไกลโรคไตทำได้โดย

  1. ควบคุมการบริโภคอาหาร ไม่ให้มีรสเค็มเกินไป หรือหวานเกินไป ลดการปรุงอาหารเพิ่มเติม
  2. ออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ
  3. กินผักผลไม้อย่างเป็นประจำ

การดูแลสุขภาพนั้นทำได้ง่ายกว่าการรักษา อย่าลืมหันมาใส่ใจตัวเองและคนรอบข้าง

 

ข้อมูลจาก
ผศ. นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ
ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “Rama Focus | เช็คอาการ ไตของคุณกำลังอ่อนแอ อยู่รึเปล่า” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

1

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

5