7ริ้วรอยบนใบหน้า จะป้องกันอย่างไรให้มาช้า
หน้าแรก
ริ้วรอยบนใบหน้า จะป้องกันอย่างไรให้มาช้า
ริ้วรอยบนใบหน้า จะป้องกันอย่างไรให้มาช้า

ริ้วรอยบนใบหน้าจะป้องกันอย่างไรให้มาช้า

ริ้วรอยบนใบหน้า เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่รบกวนใจใครหลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย โดยเฉพาะริ้วรอยแห่งวัยที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่สามารถชะลอการเกิดริ้วรอยได้ถ้ารู้จักการป้องกัน

ริ้วรอยบนใบหน้า เกิดจากอะไร

สาเหตุของการเกิดริ้วรอยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • ปัจจัยภายใน เช่น กรรมพันธุ์ อายุ
  • ปัจจัยภายนอก เช่น แสงแดด มลภาวะ สุรา บุหรี่ และอื่น ๆ

ริ้วรอยบนใบหน้า ป้องกันได้อย่างไร

การป้องกันริ้วรอยบนใบหน้าเพื่อชะลอให้เกิดช้าลง สามารถทำได้โดยการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดริ้วรอย หากเป็นปัจจัยภายในอาจหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่ปัจจัยภายนอกนั้นสามารถทำได้โดย

  • หลีกเลี่ยงแสงแดด
  • หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่
  • ทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใส ไม่เครียด
  • ไม่นอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่งเป็นเวลานาน

แสงแดดกับการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า

ในแสงแดดมี “รังสีอัลตราไวโอเลต” ที่เป็นตัวการสำคัญทำให้ผิวเสื่อมสภาพ และเกิดริ้วรอยบนใบหน้า ทั้งยังก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้

สารอนุมูลอิสระทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้อย่างไร

สารอนุมูลอิสระ เป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าก่อนวัยอันควร ซึ่งจะเข้ามาทำลายเซลล์ผิวทำให้ผิวเสื่อมสภาพ และเร่งให้ริ้วรอยบนใบหน้าเกิดเร็วขึ้นหรือเกิดก่อนเวลา โดยสารอนุมูลอิสระอาจเกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ รวมถึงความเครียด ที่ทำให้ร่างกายสร้างสารกำจัดอนุมูลอิสระได้น้อยลง

ริ้วรอยบนใบหน้า ที่เกิดจากการแสดงอารมณ์

อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอยก็คือการแสดงอารมณ์ทางสีหน้า ไม่ว่าจะเป็นการยิ้ม การหัวเราะ การขมวดคิ้ว และอื่น ๆ ล้วนทำให้ริ้วรอยเกิดได้เร็วขึ้น เช่น รอยตีนกา ร่องคิ้ว ร่องหน้าผาก รอยขวางบริเวณคอ เป็นต้น กลไกการเกิดริ้วรอยจากการแสดงอารมณ์ คือการกดที่เนื้อเยื่อคอลลาเจนบริเวณนั้นเป็นเวลานานจนกระทั่งเนื้อเยื่อถูกทำลายลง โดยปกติร่างกายจะมีการสร้างใหม่เพื่อทดแทนเสมอ แต่ถ้าหากเกิดการกดเป็นเวลานาน อาจทำให้การสร้างใหม่ทำได้ไม่ดีหรือไม่เพียงพอ เกิดเป็นร่องลึกและถาวรในที่สุด

ริ้วรอยบนใบหน้า ที่เกิดจากอายุที่มากขึ้น

อายุที่มากขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญในการเกิดริ้วรอยที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หรือหลีกเลี่ยงได้ยาก เช่น ร่องแก้ม ที่เกิดจากเนื้อแก้มที่ห้อยย้อยเป็นเวลานานตามแรงโน้มถ่วงของโลก ทำให้เกิดร่องแก้มขึ้น เป็นต้น รวมถึงร่างกายมีสมรรถภาพในการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระที่เสื่อมลงและทำให้ริ้วรอยเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้เมื่ออายุมากขึ้น ผิวหนังจะมีลักษณะที่บางลงและเกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าในวัยเด็กที่มีผิวหนังหนากว่า

การแต่งหน้าทำให้เกิดริ้วรอยใบหน้าก่อนวัยหรือไม่

การแต่งหน้าไม่ได้ทำให้เกิดริ้วรอยเร็วขึ้น เว้นแต่ว่ามีอาการแพ้ซึ่งไม่ได้เกิดกับทุกคน อาจทำให้ริ้วรอยเกิดได้เร็วขึ้นโดยมีสาเหตุมาจากการแต่งหน้าส่วนหนึ่งแต่ไม่ใช่สาเหตุโดยตรง รวมถึงขั้นตอนการทำความสะอาดหลังแต่งหน้า หากมีการทำความสะอาดที่รุนแรง จะทำให้ผิวหน้าแห้งและเกิดริ้วรอย ส่งผลให้ดูแก่ก่อนวัยได้

การล้างหน้าบ่อยเกินไป ทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าหรือไม่

การล้างหน้าบ่อยไม่ได้ทำให้เกิดริ้วรอยเสมอไป ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคน แต่ก็มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการทำความสะอาดใบหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ที่เหมาะสมคือวันละ 2 ครั้งเท่านั้น

ดังนั้น หากไม่ต้องการให้ริ้วรอยบนใบหน้าเกิดขึ้นก่อนวัยอันควรหรือต้องการชะลอให้ริ้วรอยเกิดช้าออกไป ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยภายนอกต่าง ๆ เช่น ปกป้องผิวจากแสงแดด ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ ไม่เครียด ไม่ทำความสะอาดผิวหน้าแบบรุนแรง หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่ทำให้เกิดอาการแพ้ หลีกเลี่ยงการนอนตะแคงข้างเดียวเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้ผิวหย่อนยานตามแรงโน้มถ่วงของโลก ควรสลับข้างในการนอนตะแคงสม่ำเสมอ เป็นต้น

 

ข้อมูลจาก
รศ. พญ.เพ็ญพรรณ วัฒนไกร
ภาควิชาอายุรศาสตร์ สาขาวิชาโรคผิวหนัง
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “สวยศาสตร์ EP.8 | ตีนกา สิ่งจี๊ดใจบนใบหน้า” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

Introvert โรคกลัวสังคม
ชอบอยู่คนเดียว เก็บตัว หลีกเลี่ยงการเข้าสังคมหรือคำนิยามของบุคลิกภาพนี้ว่า Introvert แต่อีกด้านหนึ่งอาจมีโอกาสเสี่ยงเป็น โรคกลัวสังคม ได้
บทความสุขภาพ
07-03-2024

2

กรดไหลย้อน แสบร้อนกลางอก
กรดไหลย้อน ภาวะที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปหลอดอาหาร ซึ่งเกิดจากกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดอาการ แสบร้อนกลางอก เรอเปรี้ยว แน่นหน้าอก
บทความสุขภาพ
22-02-2024

10

ภาวะฮีทสโตรก อากาศร้อน
อากาศร้อนของประเทศไทยอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคลมแดด หรือ ภาวะฮีทสโตรก ที่มาจากอากาศร้อนจัดภัยฉุกเฉินจากฤดูร้อนช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นไป
บทความสุขภาพ
19-02-2024

35

ทอนซิลอักเสบ เจ็บคอ
ทอนซิลอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือการติดเชื้อแบคทีเรีย โรคคออักเสบที่มีอาการ เจ็บคอ ร่วมกับไข้สูง หนาวสั่น กลืนอาหารหรือน้ำลายได้ลำบาก
บทความสุขภาพ
15-02-2024

9