13-01
หน้าแรก
ยาเถื่อน ออนไลน์ อันตรายใกล้ตัว
ยาเถื่อน ออนไลน์ อันตรายใกล้ตัว

ในปัจจุบันการซื้อสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ตถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายมาก แต่สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในการซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต คือ ยา ซึ่งปัจจุบันยาที่ไม่ได้รับมาตรฐาน อย. แพร่หลายอย่างมากตามที่เราพบเห็นกัน เราจึงจำต้องระมัดระวัง อย่าไปหลงเชื่อกับคำโฆษณาที่เกินจริง

ภก.พงศธร เพียบเพียร ได้ให้ข้อมูลว่า ตามหลักการขายยาในออนไลน์นั้น หากเป็นในต่างประเทศสามารถทำได้ แต่กฎหมายในประเทศไทยทำไม่ได้ ซึ่ง อย. จะไม่มีการอนุญาตให้ขายยา วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท หรือยาอันตรายอื่น ๆ เหล่านี้เลย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเราไม่สามารถเชื่อถือได้ว่า ร้านค้าที่ขายยาตามตลาดออนไลน์นั้นจะเป็นยาจริงหรือเปล่า ยานั้นมีทะเบียนที่ถูกต้องหรือไม่

ซึ่งตามความเป็นจริง สถานที่ที่สามารถขายยาได้อย่างถูกต้อง คือ

โรงพยาบาล และ ร้านขายยา เพราะ ทางด้าน อย. จะมีการควบคุมในเรื่องของสถานที่เก็บยา ที่จะต้องเป็นไปอย่างถูกต้อง รวมถึงการจ่ายยาจะต้องมีเภสัชกรที่จ่ายยาอย่างถูกต้องอีกด้วย

แค่เราตระหนักเพียงคนเดียวคงไม่พอ เราต้องบอกให้คนรอบข้างเราเข้าใจด้วยว่า การซื้อยาผ่านทางออนไลน์นั้นเป็นสิ่งที่ผิด มีความอันตรายสูง ใช้แล้วอาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย และอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

ข้อมูลจาก
ภก.พงศธร เพียบเพียร
ภาควิชาเภสัชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

1

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

5