ยาลดความอ้วนที่ถูกกฎหมายมีจริงหรือ?
หน้าแรก
ยาลดความอ้วนที่ถูกกฎหมายมีจริงหรือ?
ยาลดความอ้วนที่ถูกกฎหมายมีจริงหรือ?

รู้หรือไม่ว่ายาลดความอ้วนที่ถูกกฎหมายก็มีซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ

1. กลุ่มยาที่ออกฤทธิ์ต่อสมอง

ซึ่งตามกฎหมายแล้วยา ชนิดนี้จะต้องสั่งโดยแพทย์เท่านั้นโดยจะสั่งให้จากสถานพยาบาลหรือคลีนิค ถ้านอกเหนือจากนั้นจะถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด ร้านขายยาทั่วไปก็ห้ามขายแม้จะมีใบสั่งจากแพทย์ก็ตาม

โดยยาชนิดนี้จะส่งผลให้สมองสั่งงานร่างกายว่า “ห้ามหิว” เป็นการหลอกลวงร่างกาย แต่ยาชนิดนี้มีผลที่จะเพิ่มสารเคมีในร่างกายและทำให้เกิดการกระตุ้นทั่วร่างกาย ส่งผลให้ใจสั่น และมีอาการวูบ รวมถึงเรื่องของความดันโลหิต อาจทำให้เส้นเลือดในสมองแตกได้

2. กลุ่มที่ช่วยลดการดูดซึมของไขมันจากอาหาร

กลุ่มนี้จะแตกต่างจากกลุ่มแรก ซึ่งคลินิก โรงพยาบาล และร้านยาที่มีเภสัชกรปฏิบัติหน้าที่สามารถสั่งได้ โดยยาชนิดนี้หลังจากรับประทานเข้าไปพร้อมอาหาร ตัวยาจะออกฤทธิ์ป้องกันไม่ให้ไขมันจากอาหารถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด ส่งผลให้เวลาที่อุจจาระมีก้อนไขมันหลุดออกมาด้วย

แต่ทั้งนี้ข้อเสียของมันจะส่งผลในระยะยาวเนื่องจากร่างกายจะขาดวิตามิน เพราะตัวยาไปปิดกลั้นวิตามินที่ละลายในไขมัน ซึ่งมีประเภทที่สำคัญอยู่อย่างเช่น เอ ดี อี เค ซึ่งจะส่งผลในเรื่องของกระดูกและผิวพรรณที่อาจจะเหี่ยวย่นไวกว่าที่ควร จึงเป็นยาที่หากใช้แล้วจำเป็นที่จะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์

ซึ่งตามกฎหมายแล้วยาทั้ง 2 ชนิดนี้จะต้องสั่งโดยแพทย์เท่านั้น ถ้านอกเหนือจากนั้นจะถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด ร้านขายยาทั่วไปก็ห้ามขายแม้จะมีใบสั่งจากแพทย์ก็ตาม

 

ข้อมูลจาก
อ. ดร. ภก.ธนรัตน์ สรวลเสน่ห์
อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | Big Story รู้ทันพิษร้าย “ยาลดความอ้วน”” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

1

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

7

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

2

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

4