บทความ ต.ค._๑๗๑๐๐๙_0006
หน้าแรก
มีพยาธิจำเป็นต้องพบแพทย์หรือไม่?
มีพยาธิจำเป็นต้องพบแพทย์หรือไม่?

การเกิดพยาธิในอุจจาระหรือส่วนต่างๆ ในร่างกายเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ใกล้ตัว สามารถเกิดขึ้นได้หากรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด ซึ่งมีผู้ป่วยหลายรายนิยมซื้อยาถ่ายพยาธิมาทานด้วยตนเอง และยังเกิดความสงสัยกันอยู่ว่าการซื้อยามาทานด้วยตนเองนั้นเป็นวิธีที่เหมาะสมแค่ไหน แล้วโรคดังกล่าวจำเป็นหรือไม่ที่ต้องพบแพทย์

การเกิดพยาธิมีสาเหตุหลักมาจาก

การรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด ทำให้เกิดพยาธิในร่างกาย สามารถสังเกตได้เวลาขับถ่ายว่ามีสิ่งแปลกปลอมปนออกมากับอุจจาระหรือไม่ โดยพยาธิก็มีอยู่หลายชนิดด้วยกันทั้งยังมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของอาหารที่รับประทานเข้าไปซึ่งส่งผลต่อชนิดพยาธิที่เข้าสู่ร่างกาย และนอกจากพยาธิจะอยู่ในระบบทางเดินอาหาร สามารถขับถ่ายผ่านอุจจาระแล้ว ยังมีพยาธิบางชนิดอาศัยอยู่บริเวณอื่นด้วย เช่น ปอด สมอง เป็นต้น โดยพยาธิที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวจะไม่สามารถขับถ่ายออกมาได้ด้วยยาถ่ายพยาธิ

ในคนที่สงสัยว่าตนเองมีพยาธิอยู่ในร่างกาย

การพบแพทย์ย่อมเป็นวิธีที่ดีกว่าการซื้อยาถ่ายพยาธิมาทานด้วยตนเอง เนื่องจากพยาธิมีหลากหลายชนิด ทำให้การสังเกตด้วยตาเปล่าจากสิ่งแปลกปลอมที่ปนมาในอุจจาระไม่สามารถสรุปได้ว่าสิ่งนั้นคือพยาธิแน่นอน หรือไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นพยาธิชนิดใด การให้แพทย์ตรวจอุจจาระย่อมเป็นสิ่งที่เหมาะสมกว่า และที่สำคัญการสังเกตเห็นสิ่งแปลกปลอมในอุจจาระและคาดว่าเป็นพยาธินั้น หากเป็นพยาธิจริงแสดงว่าต้องมีปริมาณที่ค่อนข้างมากจึงสังเกตเห็นได้ ดังนั้นการพบแพทย์เพื่อให้แพทย์รักษาด้วยวิธีที่เหมาะสมย่อมดีกว่าการซื้อยามาทานเอง นอกจากนี้ยังมีพยาธิบางชนิดที่ไม่สามารถขับถ่ายได้ด้วยยาถ่ายพยาธิด้วย

ข้อแนะนำอื่นๆ

หากมีการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาดหรือไม่ใช่อาหารที่ปรุงสุก ควรสังเกตอาการของตัวเองว่ามีความผิดปกติหรือไม่ หากมีอาการปวดท้อง ปวดบิด หรืออาการผิดปกติในระบบขับถ่ายควรรีบพบแพทย์

 

ข้อมูลจาก
อ. พญ.อรพิชญา ไกรฤทธิ์ ภาควิชาอายุรศาสตร์
และ ผศ. พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร สาขาวิชาโภชนวิทยาและชีวเคมีทางการแพทย์ ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา ถอดเสื้อกาวน์ พยาธิทางทวารหนัก” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8