olovirus
หน้าแรก
มะเร็งต่อมลูกหมากมีอัตราการเกิดในผู้ชายไทยสูงขึ้นทุกปี
มะเร็งต่อมลูกหมากมีอัตราการเกิดในผู้ชายไทยสูงขึ้นทุกปี

อีกหนึ่งโรคที่ดูเหมือนจะยอดฮิตแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวในสังคมไทยก็คือมะเร็งต่อมลูกหมาก ที่พบว่ามีอัตราการเกิดในผู้ชายไทยสูงขึ้นทุกปี ถึงแม้จะพบไม่บ่อย แต่ด้วยจำนวนที่เพิ่มขึ้นทุกปี นอกจากนี้ยังพบอีกว่าโรคดังกล่าวพบมากเป็นอันดับ 4 ของผู้ชายไทยอีกด้วย

โดยทั่วไปโรคมะเร็งต่อมลูกหมากจะเกิดกับผู้ชายสูงอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป

และที่เห็นว่าในชายไทยมีอัตราการเกิดโรคนี้เพิ่มขึ้นก็อาจแสดงให้เห็นถึงผู้ชายไทยมีอายุยืนเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง เพราะถ้าหากอายุไม่ยืนก็จะไม่เป็นโรคนี้

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าในคนเอเชียมีโอกาสเป็นมากกว่าคนยุโรปหรือไม่นั้น

ความจริงแล้วกลับพบว่าคนในยุโรปมีอัตราการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากสูงกว่าคนเอเชียเสียอีก สาเหตุหนึ่งที่สำคัญน่าจะมาจากอาหาร อย่างในคนญี่ปุ่นที่ทานปลากับถั่ว พบว่ามีอัตราการเกิดโรคดังกล่าวน้อยมาก แต่ถ้าหากลองไปสำรวจในคนญี่ปุ่นที่อพยพไปอยู่ทรานฟรานซิสโก กลับพบว่ามีอัตราการเกิดโรคนี้สูงเทียบเท่ากับคนยุโรป แม้ว่าจะไม่ได้แต่งงานกับคนยุโรปเลยก็ตาม จึงคาดการณ์ว่าน่าจะมาจากอาหารที่เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งต่อการเกิดโรค

ส่วนในแถบสแกนดิเนเวียพบว่ามีผู้ที่เป็นโรคนี้ในอัตราสูง ทั้งยังมีการสันนิษฐานไว้ว่าอาจเกี่ยวกับวิตามินดีด้วย แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดว่าวิตามินดีเกี่ยวข้องหรือส่งผลต่อการเกิดโรคหรือไม่ ยังคงเป็นเพียงข้อสันนิษฐานเท่านั้น นอกจากนี้ปัจจัยทางพันธุกรรมก็มีส่วนด้วยเช่นกัน และจากการศึกษาพบว่าในต่างประเทศมีอัตราการเกิดโรคเป็น 16.72% ในผู้ชายทั่วไป

โดยปกติเมื่อผู้ชายอายุมากขึ้นประมาณ 50 ปีจะมีอาการปัสสาวะลำบาก

ซึ่งมะเร็งต่อมลูกหมากอาจแฝงมาหรืออาจเป็นต่อมลูกหมากโต เบื้องต้นควรพบแพทย์เพื่อตรวจสอบอาการ โดยแพทย์จะทำการคลำก้นและถ้าเจอก้อนก็จะดูว่าขรุขระและแข็งหรือไม่ หากไม่ก็จะทำการติดตามอาการต่อไป แต่ถ้าหากใช่นั่นก็อาจเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้

โดยทั่วไปยังสามารถสังเกตได้ที่ค่า PHA ซึ่งเป็นสารโปรตีนที่สร้างจากต่อมลูกหมาก ค่าที่ดีไม่ควรเกิน 4 แต่ถ้าเกินก็จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ ในขณะเดียวกันต่อมลูกหมากโตก็ทำให้สร้าง PHA ได้มากเช่นกัน

อาการทั่วไปที่ส่งสัญญาณได้แก่

ไม่สามารถปัสสาวะได้ ปัสสาวะต้องเบ่งนาน ปัสสาวะขัด ปัสสาวะบ่อยในเวลากลางคืน ปัสสาวะอ่อนแรง อาจปวด แสบ ระหว่างการถ่ายปัสสาวะ และถ้าหากมีญาติเป็นโรคนี้ด้วยก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงสูง

โดยทั่วไปมะเร็งต่อมลูกหมากจะมีปัญหาต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศ มีเลือดปนในปัสสาวะ หรือปนกับอสุจิ และอาจพบได้ว่ามีอาการปวดบริเวณหลังส่วนล่างหรือต้นขา ทั้งนี้สำหรับการแข็งตัวยังพบว่าอาจไม่เกี่ยวข้องกับมะเร็งโดยตรง เว้นแต่เป็นมากๆ จนไปกินเส้นประสาท ก็จะทำให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลงแต่บางครั้งอาการนี้อาจส่อถึงโรคหัวและหลอดเลือดและหัวใจได้ด้วยซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับโรคนี้มากกว่าโรคมะเร็งด้วยซ้ำไป

 

ข้อมูลจาก
รศ. นพ. วิสูตร คงเจริญสมบัติ
และ อ. นพ.เปรมสันติ์ สังฆ์คุ้ม
สาขาวิชาศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก : พบหมอรามา ช่วง Big story “ ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

1

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

5