21-01
หน้าแรก
"ภัยร้ายจากแมลงสาบ แมลงที่ทนต่อทุกฤดู"
"ภัยร้ายจากแมลงสาบ แมลงที่ทนต่อทุกฤดู"

สิ่งที่น่ากลัวคือ มีรายงานวิจัยในสหรัฐอเมริกาว่า ผู้ป่วยโรคหืดที่แพ้แมลงสาบ จะมีความรุนแรงของโรคมากกว่าคนที่ไม่แพ้และมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าคนที่ไม่แพ้แมลงสาบเลย

เราจะแพ้อะไรในแมลงสาบ ?

ในแมลงสาบตัวเป็น ๆ ส่วนที่ทำให้คนแพ้คือ ปัสสาวะของมัน อย่างไรก็ตาม ซากแมลงสาบที่ตายในบ้านและสลายเป็นส่วนประกอบเป็นฝุ่นแล้ว จะเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ก่อโรคภูมิแพ้ได้ในคน

จัดการแมลงสาบในบ้านได้อย่างไร

แมลงสาบเป็นสัตว์หากินในห้องครัว หาเศษอาหารกินเป็นหลัก มีชีวิตหลบซ่อนตามท่อนํ้าหรือคูนํ้าต่าง ๆ ชอบอาศัยในที่มืด ที่อบอุ่น และมีความชื้นสูง จากสถิติพบว่า ถ้าเห็นแมลงสาบเดินในครัวหมายความว่าบริเวณนั้น จะมีเพื่อนหรือญาติแมลงสาบอาศัยอยู่ไม่น้อยกว่า 500 ตัวเลยทีเดียว แมลงสาบสามารถแพร่พันธุ์ได้เร็วและมีความอดทนต่อสภาวะต่าง ๆ ได้ดี หรือเรียกง่าย ๆ ว่าตายยาก จึงยากที่จะกำจัดให้หมดไปจากสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม มีหลายวิธีในการลดจำนวนแมลงสาบในบ้านให้ลดลง ดังนี้

  1. ใช้ยากำจัดแมลงสาบ ไม่แนะนำให้ใช้ยาพ่นแบบสเปรย์ เพราะจะระคายเคืองทางเดินหายใจของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ในบ้านและอาจเกิดอาการจับหืดเฉียบพลัน ยากำจัดแมลงสาบที่แนะ นำคือ ก้อนยาที่วางล่อให้แมลงสาบมากัดกินแล้วกลับไปตายที่รัง ซากของแมลงสาบจะได้ไม่แพร่กระจายเป็นฝุ่นในบ้าน อีกวิธีคือ กาวดักแมลงสาบ เมื่อจับได้มากพอก็นำไปทิ้งนอกบ้าน
  2. ปิดรูหรือ รอยแตกที่พื้นและเพดานทิ้งหมด เพื่อลดซอกมุมที่จะเป็นที่อยู่ของแมลงสาบ
  3. กำจัดไม่ให้มีแหล่งสะสมของเศษอาหาร โดยเฉพาะในห้องครัว ต้องทำความสะอาดไม่ให้มีเศษอาหารหลงเหลือ ไม่เก็บขยะค้างคืนในห้องครัว ถังขยะต้องมีฝาปิดมิดชิด ท่อนํ้าทิ้งต้องมีตะแกรงชนิดตาถี่ เพื่อไม่ให้แมลงสาบเล็ดลอดขึ้นมาได้ หลีกเลี่ยงการกินอาหารในห้องนอน เพื่อลดเศษอาหารที่จะเป็นอาหารของแมลงสาบและไรฝุ่น

ไม่ยากเลยใช่ไหม ในการกำจัดแมลงสาบ ซึ่งเป็นตัวพาหะนำโรคสู่สมาชิกในครอบครัว หากมีการป้องกันไว้แต่เนิ่น ๆ ก็จะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้ชีวิตห่างไข้ ไกลโรคได้เป็นอย่างดี

 

ข้อมูลจาก
รศ. นพ.สุวัฒน์ เบญจพลพิทักษ์
ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8