3 ผื่นแดงตามตัว อาเจียนเป็นเลือด
หน้าแรก
ผื่นแดงตามตัว อาเจียนเป็นเลือด เสี่ยง “โรคฮีน็อค” เด็กต้องระวัง
ผื่นแดงตามตัว อาเจียนเป็นเลือด เสี่ยง “โรคฮีน็อค” เด็กต้องระวัง

อาการผื่นแดงตามตัวในเด็กอาจไม่ใช่เรื่องธรรมดา ถ้าหากว่าอาการผื่นนั้นเกิดจากการอักเสบของเส้นเลือด ส่งผลให้เกิดภาวะอื่นตามมา จึงควรเฝ้าระวังตั้งแต่เริ่มมีผื่นขึ้นโดยการพบแพทย์แต่เนิ่น ๆ ยิ่งถ้าเกิดกับเด็กเล็กยิ่งต้องระวัง

อาการผื่นแดงตามตัวที่เกิดจากเส้นเลือดฝอยอักเสบนั้นเรียกว่า “โรคฮีน็อค” โดยจะเกิดอาการบวมของเส้นเลือด มีจุดแดงขึ้นเหมือนผื่น ไม่คัน บางรายอาจรู้สึกเจ็บ เป็นกลุ่มโรคภูมิต้านทานทำร้ายตัวเอง มักเกิดจากพันธุกรรมหรือเกิดการติดเชื้อนำมาก่อน เมื่อติดเชื้อแล้วภูมิต้านทานทำงานผิดปกติ ทำให้เส้นเลือดฝอยเกิดการอักเสบกลายเป็นโรคฮีน็อคในที่สุด

สาเหตุที่เกิดโรค

ยังไม่ทราบแน่ชัด ผู้ป่วยบางรายสามารถหายได้เองภายใน 6 เดือน สามารถพบได้ในทุกวัยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แต่จะพบมากในเด็กเล็กอายุ 2-5 ปี อาการเริ่มต้นคือมีผื่นขึ้นตามก้น ขา และเท้า รวมทั้งมีอาการอื่นตามมา ได้แก่ ปวดข้อ ปวดท้อง และอาการไตอักเสบ ผู้ป่วยโรคฮีน็อคอาจไม่ได้เป็นครบทุกอาการ แต่อย่างน้อยต้องมีผื่นขึ้นหนึ่งอาการและมีอีกหนึ่งอาการตามมา

อาการปวดข้อของโรคฮีน็อค

เกิดจากข้ออักเสบ อาจเกิดที่ข้อเท้าหรือข้อเข่า เป็นต้น ส่วนอาการปวดท้องที่เกิดขึ้นเป็นเพราะเส้นเลือดในลำไส้เกิดการอักเสบ ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะปวดท้องมาก บางรายมีเลือดออกในกระเพาะหรือในลำไส้ อาจมีอาการถ่ายเป็นเลือดร่วมด้วย หรือบางรายมีอาการลำไส้กลืนกันจนขาดเลือด อาจทำให้เกิดการทะลุได้ อาการน่าเป็นห่วงที่สำคัญก็คืออาการไตอักเสบที่อาจพัฒนาไปเป็นไตวายได้

การรักษาโรคฮีน็อค

แพทย์จะให้ยาและเฝ้ารักษาตามอาการ มีการนัดตรวจปัสสาวะทุกเดือนเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อเฝ้าระวังอาการทางไตที่จะตามมาหลังจากผื่นขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือหากพบว่ามีผื่นขึ้นในเด็กเล็กควรรีบไปพบแพทย์ตั้งแต่ระยะแรก ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ โดยผู้ป่วยโรคฮีน็อคส่วนใหญ่ที่ผู้ปกครองพาไปพบแพทย์คือเด็กเล็กที่ไม่ยอมเดินและมีผื่นขึ้นมาก อีกทั้งลักษณะของผื่นค่อนข้างน่ากลัว

 

ข้อมูลจาก
ผศ. พญ.โสมรัชช์ วิไลยุค
สาขาวิชาโรคข้อและรูมาติสซั่ม ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “มีผื่น ปวดขา ถ่ายเหลวเฝ้าระวัง “โรคฮีน็อค” พบบ่อยในเด็ก : พบหมอรามา ช่วง Big Story” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

1

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

5