12
หน้าแรก
น้ำมะเขือเทศกล่อง "ไม่เสี่ยงไต" แต่ "เสี่ยงอ้วน"
น้ำมะเขือเทศกล่อง "ไม่เสี่ยงไต" แต่ "เสี่ยงอ้วน"

ปัจจุบันคนรักสุขภาพมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และเครื่องดื่มสุขภาพอย่างหนึ่งที่คนหันมาให้ความสนใจ คือ “น้ำมะเขือเทศบรรจุกล่อง” โดยเฉพาะสาวๆ ที่อยากมีสุขภาพผิวดีก็มักจะทานน้ำมะเขือเทศอยู่เป็นประจำ

มะเขือเทศ

เป็นผลไม้ที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์อยู่เป็นจำนวนมาก มะเขือเทศ 1 ถ้วยตวง มีน้ำอยู่ประมาณ 124 กรัม มีสารเบต้า-แคโรทีน ลูทีน วิตามินซี ใยอาหาร โพแทสเซียม ทองแดง ฟอสฟอรัส แคลเซียม เหล็ก สารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอลและแมกนีเซียม รวมถึงมีโซเดียมในปริมาณที่ไม่มากด้วย

มะเขือเทศมีสารโพแทสเซียมค่อนข้างสูง จึงไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคไตหรือผู้ที่มีภาวะโพแทสเซียมในเลือดสูง

โพแทสเซียมเป็นสารที่ช่วยในเรื่องของการหดละคลายตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ สำหรับผู้ที่เป็นโรคไต ไตจะไม่สามารถขับโพแทสเซียมออกได้อย่างที่ควรจะเป็น จะทำให้มีโพแทสเซียมคั่งในเลือดส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้อล้า หัวใจเต้นผิดปกติและอาจทำให้หัวใจหยุดเต้นได้

อ.นพ.กุลพงษ์ ชัยนาม หน่วยโภชนวิทยาและชีวเคมีทางการแพทย์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การที่ร่างกายของเราได้รับโพแทสเซียมในปริมาณที่เหมาะสม มีส่วนช่วยเรื่องของการป้องกันโรคความดันโลหิตสูง หากเรามีร่างกายปกติไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับระบบการทำงานของไต ร่างกายจะขับโพแทสเซียมออกให้เหลือในปริมาณที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย ปริมาณของน้ำมะเขือเทศที่พอดีต่อร่างกาย คือประมาณ 2 แก้ว

น้ำมะเขือเทศแบบกล่อง จะมีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลืออยู่จำนวนหนึ่ง

หากเราดื่มมากกว่าวันละ 2 กล่อง จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลเกินพอดีในแต่ละวันทำให้เกิดโรคอ้วนได้ แนะนำว่าให้เราทานผักผลไม้ที่หลากหลาย การทานผลไม้หลากสีในทุกวันจะทำให้สุขภาพผิวดีได้ถาวรกว่า

สำหรับผู้หญิงการทานมะเขือเทศแบบสดๆ จะทำให้ได้รับวิตามินซีและใยอาหารจะช่วยให้ผิวพรรณดี เต่งตึง ส่วนผู้ชายการทานมะเขือเทศแบบปรุงสุกจะช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากได้ อีกทั้งยังดีกว่าการทานน้ำมะเขือเทศแบบกล่องด้วย เพราะเราจะได้ทั้งใยอาหาร และสารอาหารอื่นๆ มากขึ้น

ข้อมูลจาก
อ. นพ.กุลพงษ์ ชัยนาม
หน่วยโภชนวิทยาและชีวเคมีทางการแพทย์ ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | Rama Update น้ำมะเขือเทศกล่องไม่เสี่ยงไต แต่เสี่ยงอ้วน” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8