02
หน้าแรก
ทำความเข้าใจความหมายของ "อาหารเสริม"
ทำความเข้าใจความหมายของ "อาหารเสริม"

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ยาทุกชนิดเราไม่ควรซื้อผ่านอินเตอร์เน็ตหรือโลกออนไลน์ เพราะยาทุกชนิดกฏหมายกำหนดว่าให้ขายได้เฉพาะร้านขายยาแผนปัจจุบันและสถานพยาบาลเท่านั้น ยาที่แสดงสรรพคุณในเรื่องของการลดน้ำหนักส่วนใหญ่จะเป็นยาที่อันตราย ซึ่งกฏหมายกำหนดว่า เภสัชกรต้องเป็นผู้ควบคุมการใช้ยาเหล่านี้

อีกทั้งยังมียาอีกประเภทหนึ่งที่มักจะบอกว่าเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแต่ว่าโอ้อวดสรรพคุณในการลดน้ำหนัก ต้องเรียนว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแม้จะมีหมายเลขกำกับใต้เครื่องหมาย อย. และโฆษณาว่าสามาถลดน้ำหนักได้นั้นเป็นการโฆษณาที่เกินจริง เนื่องจากผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใช้ในการค้ำจุนชีวิตเท่านั้น ไม่มีสรรพคุณในการบำบัด บรรเทา รักษา เปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หรือการทำหน้าที่ของร่างกาย

ดังนั้น เมื่อได้รับการได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต้องแสดงวัตถุประสงค์ดังกล่าวว่า “ใช้ในการค้ำจุนชีวิตเท่านั้น” ส่วนสรรพคุณเพิ่มเติมอื่นๆ ที่เราอนุญาตให้เพิ่มเติม คือ เรื่องของการที่จะให้กับคนที่จำเป็นต้องได้รับสารอาหารเท่านั้น เช่น คนไข้ต้องการได้รับวิตามินหรือเกลือแร่เฉพาะเพิ่มขึ้น

อีกทั้งการโฆษณาอาหารเสริมก็จำเป็นต้องอนุญาตอย่างเป็นการทางในการทำโฆษณาด้วย แต่ก็ไม่สามารถอวดอ้างสรรพคุณในการลดน้ำหนักตามที่กล่าวข้างต้นได้อยู่ดี เพราะฉะนั้นผู้บริโภคเองต้องพิจารณาให้ดีก่อนซื้อ ต้องหาข้อมูลอย่างถูกต้องและถี่ถ้วน เพราะหากเราพลาดทานยาเหล่านี้เข้าไป ก็มีผลเสียต่อร่างกายหรือชีวิตได้เลยทีเดียว

 

ข้อมูลจาก
ภก.ประพนธ์ อางตระกูล
รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | Big Story ยาลดไขมัน ยาระเบิดพุง” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8